Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
847
116.684.072
 
ĐỨC PHẬT VÀ NGƯỜI ĐÀN BÀ BỤNG TO
Hiếu Tân

 

   Đức Phật đang thuyết pháp tại vườn Cấp Cô Độc. Có hơn ngàn thiện nam tín nữ ngồi nghe. Ngài ngồi thiền, nét mặt tươi sáng, an nhiên tự tại, điềm đạm hư vô. Không khí trang nghiêm và tĩnh lặng. Thốt nhiên từ đâu hiện ra một người con gái đẹp, bụng chửa vượt mặt, đầu tóc rũ rượi, nét mặt thảng thốt và bấn loạn, lao đến bên ngài lăn lộn khóc lóc dưới chân ngài. Các đại đệ tử ngồi gần đứng lên bảo vệ đức Phật, nhưng không ai dám chạm vào cô ta. Nghe lời lẽ của cô ta, lúc gào thét đứt hơi lúc nỉ non kể lể xen giữa tiếng khóc, mọi người sửng sốt chết lặng. Ngài ơi sao ngài nỡ bỏ mẹ con em.. em đã gần đến ngày nở nhụy khai hoa.. ngài đừng giả vờ là không biết em.. ngài còn nhớ những đêm ân ái mặn nồng ngài đã hứa hẹn thế nào... em đi tìm ngài khắp chốn mà nay ngài quyết dứt tình không ngó đến em, hu hu hu…

 

    Đức Phật lúc đầu nhìn nàng hỏi "người này là ai" nhưng sau khi nghe cô ta khóc lóc kể lể, ngài làm thinh, nét mặt ngài hiện lên cái ý "thôi ta hiểu rồi." Ngài vẫn ngồi thiền, nét mặt trở lại tươi sáng, an nhiên tự tại, điềm đạm hư vô.

 

   Đám đông lúc đầu lặng đi, ngơ ngác, rồi xôn xao, rồi hỗn loạn. Nhiều người chụm đầu  lại, bàn tán, hoang mang. Ở cuối vườn một nhóm người đứng lên hung hăng chửi bới, mạt sát đức Phật không tiếc lời. "Đồ giả dối". "Đồ dối trá, dâm ô. Nó lừa tất cả chúng ta" "Lôi cổ nó xuống, đánh bỏ mẹ nó đi" Đám này hung hăng náo loạn một hồi, rồi cười gằn kéo nhau đi.

   Phần lớn các thiện nam tín nữ vẫn ngồi im chăm chú nhìn lên đức Phật. Ngài vẫn ngồi thiền, nét mặt tươi sáng, an nhiên tự tại, điềm đạm hư vô.

 

*

*     *

 

Phật bảo Anan:

Nầy Anan, ta đã đọc "Truyện Đức Phật" con viết. Trong đó có chuyện "Người đàn bà chửa" ta không thích đoạn con viết thêm vào: "các đệ tử đưa chị ta ra ngoài, ả ta vùng vằng, dằng co thế nào áo bị tung ra, những mảnh gỗ độn trong bụng chị ta rơi ra lủng củng…" Điều đó có thật đâu. Con nói ta nghe điều gì xui khiến con bịa đặt ra như thế?

   Lạy đức Chí tôn, con căm tức kẻ dựng chuyện vu  khống người ..

   Con căm tức ư?

   Thưa đức Chí tôn, lẽ ra con không nên như vậy. Con đã tức giận. Con đã tọa thiền ba ngày để xóa đi cơn giận đó. Nhưng người đàn bà ấy là giả dối, mụ ta bị bọn thầy tu Bà La Môn mua chuộc và ép buộc bôi nhọ Thầy, làm mất uy danh của Thầy.

  Thế ra con nghĩ ta có thể bị bôi nhọ ư? Ta có thể bị mất uy danh ư?

   Thưa đức Chí tôn, uy danh của Thầy sáng vằng vặc như trăng rằm, không gì làm hoen ố được. Nhưng bọn Bà La Môn đi tung tin rêu rao khắp thành, khiến dân chúng hoang mang. Nhiều thiện nam tín nữ đức tin chưa dày..

  Đức tin của họ là chuyện của họ. Còn con, con thấy lòng tin của con thế nào?

  Muôn lạy đức Chí tôn, sao người lại hỏi con thế? Con tuyệt đối tin ở Thầy, không bao giờ có chút tơ vương hồ nghi. Con làm tất cả để mọi người cũng tin như con.

  Con không làm được đâu. Con có thể làm mọi việc để ép họ tin theo con, kể cả việc bịa đặt thêm câu chuyện để thanh minh cho ta. Nhưng lòng tin của họ đến với họ bằng con đường khác.

  Bẩm đấng Giác Ngộ…

   Câu chuyện con bịa ra vụng về lắm. Ai lại nhét gỗ vào bụng để giả có mang, người ta thường độn giẻ chứ. Và bó cho thật chặt, như thế không thể rơi ra được. Nhưng con lại cần nói là gỗ để có thể rơi ra được, và như vậy để chứng minh ta trong sạch. Tại sao phải cần chứng minh đến thế? Con hiểu tại sao không: vì con chưa hoàn toàn tin ta.

  Muôn lạy đức Chí tôn, con tuyệt đối tin ở Thầy.

  Con không thể tuyệt đối tin được, con chỉ tin tương đối thôi.

  Muôn lạy đức Chí tôn, con…

  Con có nghĩ câu chuyện người đàn bà ấy nói là thật không? Cô ta có chửa thật đấy chứ!

  Bẩm lạy đức Chí tôn, con biết thầy không bao giờ làm như thế. Con thề ..

  Con không thể biết ta không làm điều gì, vì con chỉ có thể biết ta đã làm gì thôi. Việc ấy,  ta  có làm hay không làm, chỉ có hai người biết mà thôi. Ta, và người đàn bà ấy.

  Bẩm thầy, người là đấng Giác ngộ, con tin người không bao giờ còn có thể bị sắc dục cám dỗ.

   Con tin ta là vì con biết ta, biết những lời ta nói và việc ta đã làm, và lòng tin là cái biết ấy mở rộng ra, đến những việc ta sẽ làm hay sẽ không làm trong hoàn cảnh nào đấy. Những người khác có thể chưa tin ta, vì họ chưa biết ta. Đó là việc của họ. Lòng tin ấy là việc của họ, nó cần cho họ, không phải cho ta.

   Con không phải là người loạn trí, vậy thì, khi con làm gì, con biết là con làm. Con không làm, chỉ mình con biết là con không làm. Nhưng để cho người khác tin là con không làm việc đó, thì cần có chứng cớ, ngoại phạm chẳng hạn, cần phải chứng minh, thanh minh. Lòng con trong sáng. Niềm tin của con vào sự trong sáng ấy là cần đối với con hay là điều tiếng bên ngoài cần hơn?

 Bạch đức Chí tôn, con cũng biết thế, nhưng miệng thế người đời lắm khi làm hại người ta không it…

Người đời nghĩ về con thế nào chỉ làm thay đổi vị thế của con trong đời. Muốn đựơc tiếng khen ư, muốn phú quí vinh hoa ư, muốn quyền cao chức trọng ư, hãy để miệng đời sai khiến. Nhưng con nên nhớ, mọi gian dối cũng từ đấy sinh ra. Con suy niệm thấy tâm con thế nào mới là điều cốt yếu với con trên con đường tinh tiến. Hãy nghĩ, nói và làm những gì tự con thấy là đúng.

Chỉ khi nào con thật sự tin tưởng vào cái hay, cái đúng, cái đẹp của con đường con đi, những lời con nói, những việc con làm, thì khi đó, những lời ngợi ca không làm con hư hỏng, những lời chê bai đả kích không làm con gục ngã..

 

 

Thưa Thầy, con đã hiểu.

 

 

 

VT, 01/02/2012

Hiếu Tân
Số lần đọc: 2359
Ngày đăng: 11.12.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Bụt nghe cổ tích - Hiếu Tân
Những đứa con đần độn - Hiếu Tân
Đêm mưa - Hướng Dương
Vâng! - Phan Ngọc Danh
ĐỐI THOẠI - Huỳnh Văn Úc
Chuyện Của Hắn - Nguyễn Hữu Duyên
Vì sao bạn thành ra như vậy? - Lê Vĩnh Tài
Bóng Sắc Tuổi Thơ - Trần Yên Hòa
Bây giờ chúng ta đi đâu? - Hoàng Mai
Cái Nạng - Nguyễn Trung Dũng
Cùng một tác giả
Chuyện xứ Mitoman (truyện ngắn)
Vi đan (truyện ngắn)
Bàn tay phải (truyện ngắn)
Luận về nô tài (tiểu luận)
Putois (truyện ngắn)
Phá (truyện ngắn)
Khi Bắc Triều Tiên Đổ (nhìn ra thế giới)
Nô tài thi sĩ (tạp văn)
Putin nói trên truyền hình (nhìn ra thế giới)
WikiLeaks, theo kiểu Belarus (nhìn ra thế giới)
Ngăn cản WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Tại sao lại xóa từ-n ...? (nhìn ra thế giới)
20 tác giả dưới 40 tuổi (nhìn ra thế giới)
“Công lý” Nga (nhìn ra thế giới)
Say sưa với Tự do. (nhìn ra thế giới)
Cách mạng bằng Internet (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks- tiếp (nhìn ra thế giới)
Học Để Yêu Cách Mạng (nhìn ra thế giới)
Shakespeare, chán ! (nhìn ra thế giới)
Rủi ro hạt nhân (nhìn ra thế giới)
Những tư tưởng lỗi thời. (nhìn ra thế giới)
Nước Nga sợ gì ở châu Á? (nhìn ra thế giới)
Tại sao nước Mỹ bị ghét (nhìn ra thế giới)
Nhà nước đỏ (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 1 (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 2 (nhìn ra thế giới)
The Internet và Iran (nhìn ra thế giới)
Mười năm mất mát (nhìn ra thế giới)
Gặp ông Mao mới (nhìn ra thế giới)
Kiếp sau của Tây Tạng (nhìn ra thế giới)
Nhân dân đấu với Putin (nhìn ra thế giới)
Tương lai của Lịch sử (nhìn ra thế giới)
Bụt nghe cổ tích (truyện ngắn)
BẮN MỘT CON VOI (truyện ngắn)
Gót chân Asin của Putin (nhìn ra thế giới)
The Duniazát (truyện ngắn)
Người xin lỗi (truyện ngắn)
Diễn văn Habana (nhìn ra thế giới)