Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
823
116.678.884
 
Nhật bản loan báo Kế hoạch 7 tỉ dollar cho Phát triển Khu vực Mekong
Hiếu Tân

 

 

Tassanee Vejpongsa / AP

May 2, 2016

 

Hiếu Tân dịch

May 3, 2016

 

 

De Agostini— Thuyền độc mộc trong hoàng hôn trên sông Mekong, Lào. Getty Images, Feb. 9, 2016.

“Tôi hi vọng đến một ngày  mà buổi sáng tôi có thể xuất phát từ Bangkok đi về hướng đông và buổi tối đến Ho Chi Minh City và ăn tối bằng món phở.”

 

(BANGKOK) — Ngoại trưởng Nhật loan báo vào hôm thứ Hai sáng kiến chi 7 tỉ $ để xúc tiến phát triển khu vợc Mekong của Đông Nam Á, bao gồm các vùng của Việt Nam, Lao và Thai Lan mà con sông này chảy qua.

Trong một diễn văn ở Đại học Chulalongkorn, Bangkok, Fumio Kishida khẳng định tầm quan trọng của sự thịnh vượng kinh tế của Đông Nam Á đối với Nhật Bản. Ông hứa tài trợ 750 tỉ yen (7 tỉ dollar) trong ba năm tới để giúp phát triển và tăng trưởng trong khu vực.

Sáng kiến này sẽ giúp xúc tiến “kết nối” giữa các nước Đông Nam Á và Nhật Bản thông qua tài trợ trong xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực. Thái Lan đã trở thành trung tâm chế tạo và xuất khẩu chủ yếu cho các nhà chế tạo như Toyota và Honda.

“Tăng cường luồng hàng hoá và nhân lực bằng cách kết nối các khu vực thông qua đường sá, cầu cống và đường sắt là thiết yếu để xúc tiến phát triển kinh tế,” ông nói, và thêm rằng hợp tác của Nhật Bản sẽ vượt ra ngoài khuôn khổ xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trong ba năm tới, “chúng tôi sẽ sử dụng các khoản quỹ lên tới 750 tỉ yen để hợp tác với khu vực sông Mekong,” ông Kishida nói. Các chi tiết cụ thể chưa được thông báo, nhưng ông nói Nhật Bản muốn hợp tác với các nước vùng sông Mekong để tạo ra một khuôn khổ để hỗ trợ những nỗ lực khác nhau, trong đó có các vấn đề của khu vực và viện trợ có chủ đích, một cách chi tiết.

“Tôi hi vọng đến một ngày nào đó, do kết quả của những cố gắng này, buổi sáng tôi có thể xuất phát từ Bangkok đi về hướng đông và đến thành phố Hồ Chí Minh vào buổi tối và thưởng thức món phở ở đó,” ông nói.

Kinshida cũng nhắc lại lời kêu gọi của ông lập ra một bộ luật ứng xử ở Biển Đông, trong đó Trung Hoa, Việt Nam, Philippines đang có tranh chấp lãnh thổ, và nói rằng chỉ có thể phát triển thịnh vượng nếu có hoà bình và ổn định trong khu vực.

‘Trong khu vực này, có những vấn đề về chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan, và bảo đảm an toàn và an ninh hàng hải,” ông nói. “Hiện nay có nhiều vấn đề đang đặt ra trược các đối tác ASEAN của chúng tôi.  Chúng ta cần cùng nhau đối diện với những vấn đề đó, và duy trì ổn định trong khu vực này. Điều cần thiết là tôn trọng sự khác biệt, và nền tảng của nó là hành xử theo luật pháp.”

Nhắc đến tình hình chính trị hiện nay ở Thái Lan, và chính phủ quân sự của nó, Kishid nói ông hi vọng rằng nhân dân Thái Lan sẽ vượt qua những thử thách khó khăn hiện thời, và “đóng một vai trò tích cực hơn trong khu vực và trong cộng đồng quốc tế.”

Cuộc viếng thămThái Lan là một phần trong chuyến đi của ông vòng quanh các nước trong khu vực, bao gồm những điểm dừng chân ở Trung Hoa, Miến Điện, Lào và Việt Nam.

 

 03 May 016

Hiếu Tân
Số lần đọc: 2994
Ngày đăng: 05.05.2016
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Diễn văn Habana - Hiếu Tân
Danh tiếng Kundera ngày nay ra sao? - Hiếu Tân
Nhà thơ Tomas Transtromer: Thợ rèn chữ nghĩa - Lý Đợi
Có cần phải sợ Trung Hoa không ?* (tiếp theo) - Hiếu Tân
Có cần phải sợ Trung Hoa không ?* - Hiếu Tân
Gót chân Asin của Putin - Hiếu Tân
Tân Cương đang đến gần khủng hoảng - Hiếu Tân
Tân Cương đang đến gần khủng hoảng - Hiếu Tân
Những người lãnh đạo cuộc phản kháng của Hong Kong ra cho chính phủ hạn cuối cùng của Cải cách là 1 tháng Mười - Hiếu Tân
Quốc Gia Duy Nhất Coi "Hạnh Phúc Của Dân" Là Sự Thịnh Vượng - Trần Vấn Lệ
Cùng một tác giả
Chuyện xứ Mitoman (truyện ngắn)
Vi đan (truyện ngắn)
Bàn tay phải (truyện ngắn)
Luận về nô tài (tiểu luận)
Putois (truyện ngắn)
Phá (truyện ngắn)
Khi Bắc Triều Tiên Đổ (nhìn ra thế giới)
Nô tài thi sĩ (tạp văn)
Putin nói trên truyền hình (nhìn ra thế giới)
WikiLeaks, theo kiểu Belarus (nhìn ra thế giới)
Ngăn cản WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Tại sao lại xóa từ-n ...? (nhìn ra thế giới)
20 tác giả dưới 40 tuổi (nhìn ra thế giới)
“Công lý” Nga (nhìn ra thế giới)
Say sưa với Tự do. (nhìn ra thế giới)
Cách mạng bằng Internet (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks- tiếp (nhìn ra thế giới)
Học Để Yêu Cách Mạng (nhìn ra thế giới)
Shakespeare, chán ! (nhìn ra thế giới)
Rủi ro hạt nhân (nhìn ra thế giới)
Những tư tưởng lỗi thời. (nhìn ra thế giới)
Nước Nga sợ gì ở châu Á? (nhìn ra thế giới)
Tại sao nước Mỹ bị ghét (nhìn ra thế giới)
Nhà nước đỏ (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 1 (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 2 (nhìn ra thế giới)
The Internet và Iran (nhìn ra thế giới)
Mười năm mất mát (nhìn ra thế giới)
Gặp ông Mao mới (nhìn ra thế giới)
Kiếp sau của Tây Tạng (nhìn ra thế giới)
Nhân dân đấu với Putin (nhìn ra thế giới)
Tương lai của Lịch sử (nhìn ra thế giới)
Bụt nghe cổ tích (truyện ngắn)
BẮN MỘT CON VOI (truyện ngắn)
Gót chân Asin của Putin (nhìn ra thế giới)
The Duniazát (truyện ngắn)
Người xin lỗi (truyện ngắn)
Diễn văn Habana (nhìn ra thế giới)