Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
820
116.684.894
 
Venezuela đi từ tồi tệ đến thảm họa
Hiếu Tân

 

Ian Bremmer

May 26, 2016

 

Hiếu Tân dịch

Cho đến khi nước này có một chính phủ có thể xây dựng một hệ thống kinh tế có thể đứng vững được, những khốn khổ của nó sẽ chỉ sâu hơn.

 

Không còn Coca-Cola cho Venezuela – không có đủ đường. Đồ uống Coke vẫn có đó, cho đến khi đất nước hết sạch aspartame – nhưng việc biến mất khỏi các kho một biểu tượng toàn cầu như thế là một cú đấm cuối cùng đối với một nền kinh tế đang trên bờ vực. Trong tháng Tư, công ty tư nhân lớn nhất nước, Empresas Polar SA, sản xuất 80% lượng bia mà người Venezuela tiêu thụ, đã đóng cửa. Chính phủ hiện nay đã hạn chế nước dùng, đến mức người dân Venezuela phải ăn cắp nước từ những xe bồn chở nước và các hồ bơi.

Điện cũng thiếu, và Tổng thống Nicolás Maduro đã phải ra lệnh cho các cơ quan nhà nước chỉ mở cửa hai ngày mỗi tuần để tiết kiệm điện. Hạn hán đang diễn ra làm cho tình hình xấu hơn. Khoảng 65% điện của đất nước được phát từ một đập thủy điện duy nhất nay đang trục trặc nghiêm trọng. Cúp điện theo lịch đang trở thành thường xuyên.

Điều này không chỉ là vận rủi. Các giá bày hàng trong các siêu thị thường xuyên trống rỗng, một phần vì việc kiểm soát giá làm nản lòng việc sản xuất các mặt hàng chính, và Maduro đang dọa tịch thu những nhà máy đóng cửa và quốc hữu hóa chúng.

Rồi có bệnh nghiện dầu của chính phủ. Venezuela phụ thuộc vào dầu mỏ đến 96% thu nhập từ xuất khẩu và gần một nửa ngân sách liên bang của nó. Khi giá dầu cao, những người lập chính sách có thể đã tạo ra một quĩ đề phòng cơ nhỡ (rainy-day fund). Một phần số tiền được đưa đi nâng đỡ những người nghèo, nhưng phần lớn bị lấy cắp: theo tổ chức Minh bạch quốc tế, Venezuela là nước tham nhũng nhất trong các nước châu Mỹ. Để cân bằng được ngân sách của mình Venezuela cần bán được $121/ barrel, hơn gấp đôi giá hiện tại. Tỉ lệ lạm phát dự tính 481% vào cuối năm nay và 1.642% vào năm tới.

Không ngạc nhiên rằng người dân Venezuela đang nổi giận. Trung bình mỗi ngày có 17 cuộc biểu tình trên khắp đất nước. Sự bất bình này giúp cho một liên minh đối lập giành được quyền kiểm soát nghị viện lần đều tiên trong suốt 17 năm qua. Tỉ lệ tán thành Maduro là 26%, và 70% người dân Venezuela muốn ông ta từ chức. Phe đối lập cần 200.000 chữ kí để kêu gọi trưng cầu dân ý. Họ đã đạt được 1,85 triệu.

Những đồng minh còn lại của Maduro biết họ có một lối thoát: Hiến pháp Venezuela qui định rằng, nếu tổng thống bị lật đổ trong vòng hai năm cuối nhiệm kì của ông ta, thì Phó Tổng thống sẽ thay thế, mà không cần một cuộc bầu cử mới. Trừ phi có một cuộc nổi dậy của quần chúng cưỡng bức bầu cử, chính phủ sẽ tránh né để bảo đảm rằng một trong những người của nó sẽ thay thế Maduro.

Nhưng đây chỉ là một diễn biến phụ. Maduro là triệu chứng chứ không phải nguyên nhân những vấn đề của Venezuela. Cho đến khi nước này có một chính phủ có thể xây dựng một hệ thống kinh tế đứng vững được, những khốn khổ của nó sẽ chỉ sâu hơn mà thôi.

 

 

 

 

 

http://time.com/4348972/venezuela-goes-from-bad-to-catastrophe/?xid=homepage&pcd=hp-magmod

[Bài này sẽ xuất hiện trong số Tạp chí TIME ngày 6 tháng 6, 2016]

 

  May 29, 2016

 

Đọc thêm:

http://vanchuongviet.org/index.php?comp=tacpham&action=detail&id=14626

 

Hiếu Tân
Số lần đọc: 1788
Ngày đăng: 29.05.2016
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Aung San Suu Kyi và Sùng bái Cá nhân - Hiếu Tân
Lí lẽ để Mỹ dỡ bỏ Cấm vận Vũ khí đối với Việt Nam - Hiếu Tân
Điều tồi tệ nhất của mọi thời đại. Cách mạng Văn hóa, sau 50 năm. Trung Hoa vẫn phủ nhận sự hủy diệt tinh thần của nó - Hiếu Tân
Chúng tôi đã làm gì sai? Các nạn nhân của Cách mạng Văn hoá tìm câu trả lời sau 50 năm. - Hiếu Tân
Trung Quốc còn cách cuộc Cách mạng Văn hóa mới bao xa? - Hiếu Tân
Tại sao Obama sẽ được hoan nghênh như một trong những tổng thống vĩ đại nhất của mọi thời đại? - Hiếu Tân
Barack Obama khuyên tuổi trẻ vứt bỏ tâm trạng bi quan và tương tác với những người có niềm tin khác, nếu họ muốn thay đổi thế giới. - Hiếu Tân
Nhật bản loan báo Kế hoạch 7 tỉ dollar cho Phát triển Khu vực Mekong - Hiếu Tân
Diễn văn Habana - Hiếu Tân
Danh tiếng Kundera ngày nay ra sao? - Hiếu Tân
Cùng một tác giả
Chuyện xứ Mitoman (truyện ngắn)
Vi đan (truyện ngắn)
Bàn tay phải (truyện ngắn)
Luận về nô tài (tiểu luận)
Putois (truyện ngắn)
Phá (truyện ngắn)
Khi Bắc Triều Tiên Đổ (nhìn ra thế giới)
Nô tài thi sĩ (tạp văn)
Putin nói trên truyền hình (nhìn ra thế giới)
WikiLeaks, theo kiểu Belarus (nhìn ra thế giới)
Ngăn cản WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Tại sao lại xóa từ-n ...? (nhìn ra thế giới)
20 tác giả dưới 40 tuổi (nhìn ra thế giới)
“Công lý” Nga (nhìn ra thế giới)
Say sưa với Tự do. (nhìn ra thế giới)
Cách mạng bằng Internet (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks- tiếp (nhìn ra thế giới)
Học Để Yêu Cách Mạng (nhìn ra thế giới)
Shakespeare, chán ! (nhìn ra thế giới)
Rủi ro hạt nhân (nhìn ra thế giới)
Những tư tưởng lỗi thời. (nhìn ra thế giới)
Nước Nga sợ gì ở châu Á? (nhìn ra thế giới)
Tại sao nước Mỹ bị ghét (nhìn ra thế giới)
Nhà nước đỏ (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 1 (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 2 (nhìn ra thế giới)
The Internet và Iran (nhìn ra thế giới)
Mười năm mất mát (nhìn ra thế giới)
Gặp ông Mao mới (nhìn ra thế giới)
Kiếp sau của Tây Tạng (nhìn ra thế giới)
Nhân dân đấu với Putin (nhìn ra thế giới)
Tương lai của Lịch sử (nhìn ra thế giới)
Bụt nghe cổ tích (truyện ngắn)
BẮN MỘT CON VOI (truyện ngắn)
Gót chân Asin của Putin (nhìn ra thế giới)
The Duniazát (truyện ngắn)
Người xin lỗi (truyện ngắn)
Diễn văn Habana (nhìn ra thế giới)