Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
850
116.685.800
 
Phân tích Văn học bằng Từ và bằng Số. 2
Hiếu Tân
Văn học thời đại Victoria được phân tích bằng thống kê với quy trình mới
PATRICIA COHEN, The New York Times,Đăng ngày 3, tháng 12, 2010,

(Tiếp theo)

 

Tính toàn diện của những chào mời nghiên cứu lý thuật số dập tắt mọi lời than phiền như vậy. “Toàn bộ lịch sử chỉ là giai thoại.” Cohen nói. “Bạn có thể đã đọc ba cuốn sách và nói văn học thời đại Victoria bị ám ảnh bởi cái ác, hoặc bạn có thể đã đọc 30 cuốn sách hay 300 cuốn, nhưng không thể có chuyện bạn đã đọc 10.000 cuốn sách.”

 

Nhưng ngày nay, ông giải thích, những thư viện số-hóa khổng lồ giới thiệu “lần đầu tiên khả năng chúng ta có thể tiến hành nghiên cứu toàn diện về văn chương thời Victoria - không chỉ những Mill và những Carlyle danh tiếng, mà mười nghìn tác giả ít được biết đến hơn và thậm chí đã bị lãng quên.”

 

Các biểu đồ sơ bộ ông trình bày tại cuộc hội nghị phần lớn khẳng định những gì chúng ta đã biết, ông Cohen nói. Khuynh hướng giảm sút nhắc nhở đến “Chúa”, “Cơ đốc”, “vũ trụ” phù hợp với quan niệm thông thường cho rằng thế kỷ 19 là thời kỳ đang lên của chủ nghĩa thế tục và thái độ hoài nghi.

 

Tuy nhiên các nghiên cứu quy mô cũng thách thức một số lý thuyết được ưa chuộng trong cách đọc kỹ lưỡng, ông nói: chẳng hạn, rằng văn học thời Victoria bị ám ảnh bởi nguồn gốc và bản chất của cái ác. Như nó cho thấy, các cuốn sách mà trong tựa đề có chữ “ác” chen chúc nhau nằm gần dưới đáy biểu đồ, chỉ đếm được 0,1 phần trăm - tức một phần nghìn - số sách xuất bản trong thời Victoria.

 

Như ông Cohen đã mau mắn thừa nhận, ý nghĩa của những con số này không có gì là rõ ràng. Có thể các tác giả không thích dùng từ “cái ác” trong tựa đề, có lẽ có những từ đồng nghĩa khác thông dụng hơn; cũng có thể ngữ cảnh hướng tới một chủ đề hoàn toàn khác.

Bà Martin ở Princeton biết trực tiếp các công cụ tìm kiếm điện tử có thể khám phá cả những văn bản tối nghĩa lẫn những ngõ cụt như thế nào. Bà đã bỏ ra mười năm biên soạn một danh mục các sách, các bài báo và tạp chí về những khía cạnh kỹ thuật của thi ca.

Bà nhớ lại việc tìm thấy sự bùng nổ đột ngột của các từ “cú pháp” và “vận luật” vào năm 1832, gợi nghĩ đến một cuộc tranh luận sôi nổi về cấu trúc thơ. Nhưng hóa ra “Tiến sĩ Cú pháp và vận luật” là tên của hai chú ngựa đua.

 

“Bạn tìm thấy 200 tựa sách có từ Syntax (Cú pháp) và bạn nghĩ chắc đây là một cuộc tranh luận lớn về ngữ pháp trong năm đó,” bà Martin nói, “nhưng hóa ra chỉ là con Syntax đã thắng.”

Các học giả cũng nên nhớ rằng quá khứ chứa đựng nhiều hơn những gì được ghi lại, ông Bevis nói trong một cuộc phỏng vấn. Một chủ đề ít được nhắc đến không có nghĩa là nó đã biến mất khỏi văn hóa nhưng thật ra nó đã trở thành một phần máu thịt của cuộc sống và nó không còn gợi hứng cho người ta tranh luận nữa. Ông dẫn lời Emily Dickinson: “Khi sự vật đi qua khỏi trí óc của chúng ta, thì đó là sự lãng quên hay sự thu hút?”

Ông Bevis nói rằng đáng lo ngại hơn là các biện pháp thống kê có thể che mờ ý nghĩa và cách hiểu.

 

Đừng lo! Những người đang ôm ấp các phương pháp mới nói. Không cần thiết phải thách đấu với máy tính về cách hiểu. Bà Jenkin cho rằng, ngược lại, nghiên cứu về lượng trên quy mô lớn có khả năng làm nổi bật “tầm quan trọng và giá trị của việc đọc lỹ lưỡng; của việc đắm sâu một cách cặn kẽ đầy tưởng tượng vào các từ, các đoạn văn, và các câu thơ.”

 

“Đọc kỹ lưỡng” bà nói thêm, “sẽ trở nên càng quan trọng hơn trong một thế giới trong đó chúng ta có khả năng tiềm tàng đọc được mọi từ trong văn chương thời Victoria đã từng được xuất bản.”./.

Hiếu Tân
Số lần đọc: 2171
Ngày đăng: 06.12.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Julian Assange: Dù ai là người tiết lộ thông tin mật của đại sứ Hoa Kỳ thì đó là anh hùng vô song - Hiếu Tân
Tạp chí TIME phỏng vấn Assange về Bí mật, Trung Hoa và sự hình thành của WikiLeak. - Hiếu Tân
Thư ngỏ kính gửi Ngài Yukiko Matsuyoshi - Đinh Kim Phúc
Việc Trung Hoa ủng hộ Bắc Triều Tiên có cơ sở trong nhiều thế kỷ xung đột. - Hiếu Tân
Nền chuyên chính của Luật pháp của nước Nga - Hiếu Tân
Khi Bắc Triều Tiên Đổ - Hiếu Tân
Myanmar sẽ ra sao sau khi Aung San Suu Kyi được trả tự do-phần 3 - Hiếu Tân
Myanmar sẽ ra sao sau khi Aung San Suu Kyi được trả tự do.phần 1-2 - Hiếu Tân
Cùng một tác giả
Chuyện xứ Mitoman (truyện ngắn)
Vi đan (truyện ngắn)
Bàn tay phải (truyện ngắn)
Luận về nô tài (tiểu luận)
Putois (truyện ngắn)
Phá (truyện ngắn)
Khi Bắc Triều Tiên Đổ (nhìn ra thế giới)
Nô tài thi sĩ (tạp văn)
Putin nói trên truyền hình (nhìn ra thế giới)
WikiLeaks, theo kiểu Belarus (nhìn ra thế giới)
Ngăn cản WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Tại sao lại xóa từ-n ...? (nhìn ra thế giới)
20 tác giả dưới 40 tuổi (nhìn ra thế giới)
“Công lý” Nga (nhìn ra thế giới)
Say sưa với Tự do. (nhìn ra thế giới)
Cách mạng bằng Internet (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks- tiếp (nhìn ra thế giới)
Học Để Yêu Cách Mạng (nhìn ra thế giới)
Shakespeare, chán ! (nhìn ra thế giới)
Rủi ro hạt nhân (nhìn ra thế giới)
Những tư tưởng lỗi thời. (nhìn ra thế giới)
Nước Nga sợ gì ở châu Á? (nhìn ra thế giới)
Tại sao nước Mỹ bị ghét (nhìn ra thế giới)
Nhà nước đỏ (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 1 (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 2 (nhìn ra thế giới)
The Internet và Iran (nhìn ra thế giới)
Mười năm mất mát (nhìn ra thế giới)
Gặp ông Mao mới (nhìn ra thế giới)
Kiếp sau của Tây Tạng (nhìn ra thế giới)
Nhân dân đấu với Putin (nhìn ra thế giới)
Tương lai của Lịch sử (nhìn ra thế giới)
Bụt nghe cổ tích (truyện ngắn)
BẮN MỘT CON VOI (truyện ngắn)
Gót chân Asin của Putin (nhìn ra thế giới)
The Duniazát (truyện ngắn)
Người xin lỗi (truyện ngắn)
Diễn văn Habana (nhìn ra thế giới)