Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
848
116.686.650
 
Loại bỏ Từ- N khỏi Huck Finn: Top 10 sách bị kiểm duyệt. hết
Hiếu Tân

Khi các nhà xuất bản in một phiên bản mới tác phẩm kinh điển của Mark Twain “'The Adventures of Huckleberry Finn” không có vết nhơ phân biệt chủng tộc, TIME nhìn lướt qua những cuốn khác đã từng bị cắt xén.

 

Sau đây là những câu chuyện về 10 cuốn sách hàng đầu bị kiểm duyệt, VcV sẽ lần lượt đăng giới thiệu cùng bạn đọc.

 

9. Những vần thơ của quỷ Satăng

The Satanic Verses, Salman Rushdie

 

 

Nguồn:

http://www.time.com/time/specials/packages/

article/0,28804,1842832_1842838_1845261,00.html

 

Cuốn sách này làm dấy lên cuộc náo loạn khắp thế giới về điều mà một số người gọi là báng bổ đối với tin ngưỡng Hồi giáo (trong suốt cuốn sách Salman Rushdie gọi đấng tiên tri Muhamad là Mahound, tên thời Trung cổ của quỷ). Năm 1989, năm người chết trong những cuộc bạo loạn ở Pakistan, và một đám đông ném đá làm chết 60 người ở Ấn Độ. Mặc dầu Rushdie đã đưa ra lời xin lỗi, lãnh đạo tinh thần của Iran Ayatullah Ruhollah Khomeini đã công khai kết án tử hình tác giả người Anh gốc Ấn này, treo giải thưởng cái đầu ông 1 triệu $, (một kẻ sát nhân Iran sẽ được 3 triệu$, Khomeini đã hứa). Trong khi các nước châu Âu gọi đại sứ của họ khỏi Tehran, một số tác giả Hồi giáo, như nhà văn được giải Nobel bảo vệ Rushdie và buộc tội Ayatullah là “khủng bố trí thức.” Trong khi đó các quan chức Venezuelan dọa phạt  bất cứ ai có hay đọc quyển sách này 15 tháng tù. Nhật bản phạt bất cứ ai bán bản in tiếng Anh cuốn sách này và sau đó một dịch giả tiếng Nhật bị đâm chết vì dính dáng đến cuốn sách. Hai nhà buôn sách lớn của Mỹ — Waldenbooks và Barnes & Noble — loại bỏ cuốn sách ra khỏi các giá sách của họ, sau khi bị dọa giết. Và trong khi nhà xuất bản của Rushdie, Viking Penguin, tố cáo những “sự kiểm duyệt bằng khủng bố và hăm dọa” như thế, những sự đe dọa đã buộc công ty này phải tạm thời đóng cửa văn phòng của nó ở New York City để cải thiện tình trạng an ninh. Dưới sự bảo hộ của các cấp chính quyền Anh, Rushdie đã phải sống ẩn náu gần một thập kỷ.

 

 

10. Thế giới Mới Tươi đẹp

Brave New World, Aldous Huxley

 

 

Nguồn:

http://www.time.com/time/specials/packages/

article/0,28804,1842832_1842838_1845286,00.html

 

Tác phẩm năm 1932 của Huxley - về một xã hội của tương lai, bị đầu độc bằng ma túy, mụ mị và sản xuất hàng loạt - đã bị phản đối vì các chủ đề tình dục, ma túy, và tự tử của nó. Cuốn sách nhại tiểu thuyết không tưởng của Wells Những người giống Thần và bộc lộ sự khinh bỉ của Huxley đối với nền văn hóa trẻ và bị thị trường cuốn đi của Mỹ. Kẹo cao su lúc đó là một biểu tượng của những cô gái đua đòi theo mốt, xuất hiện trong cuốn sách như một cách để phân phối các chất kích dục và xoa dịu những người lớn lo âu, những phim ảnh khiêu dâm gọi là những feely  cũng là cách được ưa dùng làm nguôi dịu người lớn. Trong cái nhìn của Huxley về thế kỷ 26, Henry Ford là Thượng Đế mới (những người thờ cúng kêu ‘Ford của chúng tôi’ thay vì ‘Lord (Chúa) của chúng tôi’) và khái niệm sản xuất hàng loạt của nhà chế tạo ô tô đã được áp dụng để tái sản xuất con người. Gần đây, đến năm 1993 mà các bậc phụ huynh ở Corona-Norco, California., vẫn còn mưu toan cấm cuốn sách này, vì nó “tập trung quanh toàn những chuyện tiêu cực.”/.

 

Hiếu Tân
Số lần đọc: 2190
Ngày đăng: 22.01.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Loại bỏ Từ- N khỏi Huck Finn: Top 10 sách bị kiểm duyệt. tiếp - Hiếu Tân
Hồ Cẩm Đào gặp báo chí tự do - Hiếu Tân
Loại bỏ Từ-N khỏi Huck Finn: Top 10 sách bị kiểm duyệt. tiếp - Hiếu Tân
Tunisia: không phải hiệu ứng Domino, mà là một thế lưỡng nan của Hoa Kỳ - Hiếu Tân
Các nhà hoạt động mạng ảo đã giúp hạ bệ một nhà độc tài. - Hiếu Tân
“Tunisia đã trở thành một Belarus Bắc Phi” - Hiếu Tân
Vết rạn nguy hiểm trên vai Trung Hoa - Hiếu Tân
Loại bỏ Từ-N khỏi Huck Finn: Top 10 sách bị kiểm duyệt. tiếp theo - Hiếu Tân
Hiệu ứng Tunisia: Liệu cuộc “Cách mạng Đói” có lan rộng không? - Hiếu Tân
Tunisia báo động những kẻ chuyên quyền. - Hiếu Tân
Cùng một tác giả
Chuyện xứ Mitoman (truyện ngắn)
Vi đan (truyện ngắn)
Bàn tay phải (truyện ngắn)
Luận về nô tài (tiểu luận)
Putois (truyện ngắn)
Phá (truyện ngắn)
Khi Bắc Triều Tiên Đổ (nhìn ra thế giới)
Nô tài thi sĩ (tạp văn)
Putin nói trên truyền hình (nhìn ra thế giới)
WikiLeaks, theo kiểu Belarus (nhìn ra thế giới)
Ngăn cản WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Tại sao lại xóa từ-n ...? (nhìn ra thế giới)
20 tác giả dưới 40 tuổi (nhìn ra thế giới)
“Công lý” Nga (nhìn ra thế giới)
Say sưa với Tự do. (nhìn ra thế giới)
Cách mạng bằng Internet (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks- tiếp (nhìn ra thế giới)
Học Để Yêu Cách Mạng (nhìn ra thế giới)
Shakespeare, chán ! (nhìn ra thế giới)
Rủi ro hạt nhân (nhìn ra thế giới)
Những tư tưởng lỗi thời. (nhìn ra thế giới)
Nước Nga sợ gì ở châu Á? (nhìn ra thế giới)
Tại sao nước Mỹ bị ghét (nhìn ra thế giới)
Nhà nước đỏ (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 1 (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 2 (nhìn ra thế giới)
The Internet và Iran (nhìn ra thế giới)
Mười năm mất mát (nhìn ra thế giới)
Gặp ông Mao mới (nhìn ra thế giới)
Kiếp sau của Tây Tạng (nhìn ra thế giới)
Nhân dân đấu với Putin (nhìn ra thế giới)
Tương lai của Lịch sử (nhìn ra thế giới)
Bụt nghe cổ tích (truyện ngắn)
BẮN MỘT CON VOI (truyện ngắn)
Gót chân Asin của Putin (nhìn ra thế giới)
The Duniazát (truyện ngắn)
Người xin lỗi (truyện ngắn)
Diễn văn Habana (nhìn ra thế giới)