Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
830
116.679.672
 
Những người nghi vấn về cái chết thế chỗ những người nghi vấn về nơi sinh vừa rút khỏi.
Hiếu Tân

Shannon Travis, người làm chương trình chính trị của CNN, 5/5/ 2011

http://edition.cnn.com/2011/POLITICS/05/05/birthers.deathers/

index.html?hpt=C2

 

WASHINGTON (CNN) – Với những người ‘nghi vấn nơi sinh” hầu như im lặng, những người “nghi vấn cái chết” nay đang đẩy tới một lý thuyết âm mưu mới.

 

Việc công bố giấy khai sinh của Tổng thống Obama tuần trước rõ ràng đã làm xẹp xuống (trong phạm vi rộng lớn) những kẻ nghi ngờ đã đặt dấu hỏi liệu ông có thể là một tổng thống hợp pháp hay không, bởi vì họ nói ông không phải là công dân có gốc gác tự nhiên. Bây giờ, nhiều nhóm người đủ loại đang đặt câu hỏi liệu Osama bin Laden có chết thật không.

 

Một số phương tiện truyền thông và blogger đã gọi họ là những kẻ “deather” (nghi ngờ về cái chết).

 

Những lời yêu sách rất đa dạng: Một số tin rằng kẻ khủng bố bị săn lùng nhất thế giới không phải là người bị giết hôm chủ nhật, những người khác nghĩ bin Laden đã chết nhưng bị giết từ nhiều năm trước, và có những người khác nữa tin rằng kẻ đầu trò ngày 11/9 vẫn còn sống và đang bị bí mật điều tra.

 

Một người phụ trách chương trình Fox Business News không đi xa đến thế. Người dẫn chương trình Andrew Napolitano ngay lập tức chỉ ra rằng “Osama bin la den đã chết,” nhưng sau đó ông dường như hoài nghi. Napolitano còn đặt vấn đề tổng thống có quyền giết ông ta hay không.

 

Napolitano bắt đầu sô truyền hình ngày thứ Hai của ông bằng cách nói rằng bin Laden bị giết vì sự ngẫu hứng bất hợp pháp của Tổng thống.” Lát sau ông thêm, “Osama bin Laden đã chết. Và tổng thống dường như nghĩ ông có quyền giết bất kỳ ai ông muốn giết chừng nào kẻ đó bị coi như một quái vật và công luận ủng hộ việc đó.”

 

Và tuy vậy ông chủ chương trình này cũng hỏi liệu các quan chức có “đang nói với chúng ta sự thật hay đang lôi một kẻ thối nát ra để cứu vãn ngôi vị tổng thống đã quá tồi tệ.” Cuối buổi phát hình, Napolitano hỏi một vị khách: “Ông có tin rằng ông ta đã chết không, hay ông muốn có thêm những chứng cứ: một bức ảnh, một lời khai của người trực tiếp chứng kiến? Một cái gì khác hơn là những lời của một vị tổng thống mà lời nói trước đây đã từng bị nghi ngờ?”

 

Những người khác đặt dấu hỏi về cái chết của bin Laden bao gồm một người phát thanh viên đài truyền thanh tự do, một nhà hoạt động tự do chống chiến tranh nổi tiếng và một số sinh viên thường của Pakistan.

 

Và những khẳng định của họ là giống nhau - rất giống với những khẳng định rằng tổng thống sinh ở bên ngoài nước Mỹ, thay vì ở Hawaii – rằng họ chống lại những sự kiện được mọi người nhất trí.

 

Việc Obama quyết định không cho phát đi những bức ảnh về cái chết của bin Laden dường như đang đổ thêm dầu vào những ngọn lửa của phái “deather.”

 

Alex Jones là một phát thanh viên chương trình thảo luận ở Texas là người điều hành nhiều website khác nhau và kênh YouTube của ông ta có 24 triệu lượt người xem. Ông ta đôi khi được gọi là nhà lý luận âm mưu của cánh hữu.

 

Sau khi tổng thống loan báo cái chết của bin Laden, Jones nói với các thính giả của mình trong một buổi phát thanh, “Các bạn thân mến, đây hoàn toàn và toàn bộ là một trò lừa.”

 

“Cái xác đâu?” Jones hỏi trong một buổi phát thanh khác. “Những nguồn tin của tôi ở Nhà Trắng cách đây chín năm, ghi âm lại, xác nhận rằng ông ta đã bị giết và xác được đông lạnh.”

Cindy Sheehan, người chắc chắn không phải là đồng minh tư tưởng với Jones, xuất hiện để đồng ý với ông ta, về cái chết của bin Laden.

 

Sheehan trở thành nổi tiếng vì chống lại chính sách của Tổng thống George W. Bush về Iraq, thậm chí cắm trại trước Nhà Trắng và trang trại Crawford của tổng thống ở Texas – sau khi con trai bà bị giết trong chiến tranh.

 

Ngay sau khi tổng thống loan báo cái chết của bin Laden, Sheehan gieo rắc nghi ngờ trên trang Facebook và blog của bà.

 

“Không phải tôi không tin Obama về chuyện Osama chỉ vì ông là Obama, tôi không tin ông ta bởi vì ông ta chỉ là một trong một hàng dài những hoàng đế cởi truồng.” Sheehan viết.

 

“Chứng cứ duy nhất về việc Osama vừa mới chết một lần nữa mà người ta đưa ra cho chúng ta là Obama bảo chúng ta rằng có một sự trùng khớp DNA giữa người bị giết bởi Navy SEALs và OBL (Osama bin Laden). Cho dù có thể xét nghiệm DNA nhanh như thế, và chế độ chắc chắn đã có DNA của bin Laden ở một phòng thí nghiệm ở đâu đó – vậy còn chứng cớ kinh nghiệm đâu? ” Sheehan tiếp tục.

 

Trong khi đó, một trang Facebook có tên là “Osama bin Laden Không Chết” đã được tạo ra như một bảng thông báo cho các lý thuyết.

 

“Toàn bộ câu chuyện này là một cách làm xao lãng khỏi chuyện vô lý về giấy khai sinh của Obama,” Kevin Lane viết. “Điều này có trên khắp các mục tin trong vòng 24 giờ ông đã tìm thấy OBL, đã giết (mà không bắt) ông ta, đã làm các xét nghiệm DNA và có các kết quả (làm việc đó mất ba ngày) và ném xác ông ta xuống biển. Chắc chắn nếu OBL đã là/là một người tồi tệ như thế thì họ phải muốn thế giới trông thấy ông ta chết cho dù cảnh tượng có khủng khiếp cỡ nào.”

 

“Bin Laden đã bị bắt sống và đang bị tra hỏi ở nơi nào đó trước khi hành hình,” David Colin Leach post lên mạng.

 

Ngay sau khi có thông báo về cái chết của bin Laden, các sinh viên đại học ở Abbottabad, Pakistan, nơi ông ta bị giết, biểu lộ nghi ngờ.

 

“Đó là tuyên truyền,” một sinh viên nói với Nick Paton Walsh của CNN. “Osama đã bị giết cách đây 10 năm ở Afghanistan. Và đây chỉ là tuyên truyền để kết thúc chiến tranh ở Afghanistan. Những người khác không chịu tin rằng bin Laden thậm chí ở Abbotabad. Và nhiều người khác lặp lại những lời kêu gọi đòi chính quyền Obama công bố những bức ảnh.

 

“Nếu nó là thật, thì tại sao họ không cho xem xác ông ta?” Một sinh viên hỏi.

Một chuyên gia về lý thuyết âm mưu nói rằng những đòi hỏi rộng lớn, đa dạng như thế có một yếu tố chung: Chúng đến từ “cánh hữu” chính trị.

 

“Các lý thuyết âm mưu của các ông có xu hướng sinh sôi nảy nở nhanh chóng trên những bờ mép cực đoan của phổ chính trị,” John Avlon, một cộng tác viên CNN và là tác giả sách : “Những kẻ cực hữu: thành phần quá khích đang đánh phá nước Mỹ như thế nào?”

 

“Không may, các ông đang sắp có những người – đặc biệt trong chính trị ngày nay và đặc biệt với sự mở rộng mà Internet tạo ra – sẽ đi theo những lý thuyết âm mưu trong hầu hêt mọi việc.”

Và Alvon nói những người như thế thường có một nét đặc điểm chung.

 

“Họ xuất hiện với những lời giải thích hoa mỹ, những lời giải thích xen nhau, về việc các sự kiện xảy ra như thế nào, giống như vụ ám sát JFK (Kennedy), để giữ cho tâm lý của họ được yên ổn. ‘Mười chín gã không thể đánh sập được tòa tháp đôi. Nó phải là một âm mưu của chính phủ,’ họ tự bảo. Nếu không, thế giới này trở thành thật sự kinh hoảng khôn lường và bất ổn đối với họ.”

 

“Trong khi hoàn toàn có thể đoán trước được rằng chắc chắn những lý thuyết âm mưu về Osama bin Laden sẽ sinh sôi nảy nở ở Trung Đông, bởi vì một số người có hứng thú sáng tạo (ý nói bịa đặt) trong những tin đồn ấy… sự thật là những lý thuyết âm mưu như thế (bin Laden) có ở bất kỳ chỗ nào trong phổ chính trị Mỹ lại gây rất ít ngạc nhiên và rất nhiều khinh ghét, Avlon nói thêm./.

 

Hiếu Tân
Số lần đọc: 2167
Ngày đăng: 10.05.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Người Khả Dung: Một cú chạm nhẹ của cái chết đã dạy David Eagleman những gì về những bí mật của thời gian và bộ não. 1 - Hiếu Tân
Người Khả Dung: Một cú chạm nhẹ của cái chết đã dạy David Eagleman những gì về những bí mật của thời gian và bộ não. 2- hết - Hiếu Tân
Phỏng vấn chuyên gia Đức về chủ nghĩa khủng bố: Không có ai trong Al-Qaida có thể thay thế được Bin Laden. - Hiếu Tân
Buồn và Vui: Elie Wiesel, Fatima Bhutto, Bernard-Henri Lévy, và Andrew Sullivan suy nghĩ về kết cục của Osama Bin Laden. - Hiếu Tân
Lương giáo viên thấp: Xã hội phải trả giá đắt. - Phạm Nguyên Trường
Bảo vệ quyền con người là bảo vệ người dân khỏi việc hành xử không đúng luật của chính phủ* - Phạm Nguyên Trường
Chân lí của triết học và sự thật của người trí thức - Phạm Nguyên Trường
Trí thức và chủ nghĩa xã hội. - Phạm Nguyên Trường
Trí thức và nhận thức pháp quyền (Tiếp theo và hết). - Phạm Nguyên Trường
Trung Quốc sẽ tranh giành ngôi bá chủ thế giới - Phạm Nguyên Trường
Cùng một tác giả
Chuyện xứ Mitoman (truyện ngắn)
Vi đan (truyện ngắn)
Bàn tay phải (truyện ngắn)
Luận về nô tài (tiểu luận)
Putois (truyện ngắn)
Phá (truyện ngắn)
Khi Bắc Triều Tiên Đổ (nhìn ra thế giới)
Nô tài thi sĩ (tạp văn)
Putin nói trên truyền hình (nhìn ra thế giới)
WikiLeaks, theo kiểu Belarus (nhìn ra thế giới)
Ngăn cản WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Tại sao lại xóa từ-n ...? (nhìn ra thế giới)
20 tác giả dưới 40 tuổi (nhìn ra thế giới)
“Công lý” Nga (nhìn ra thế giới)
Say sưa với Tự do. (nhìn ra thế giới)
Cách mạng bằng Internet (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks- tiếp (nhìn ra thế giới)
Học Để Yêu Cách Mạng (nhìn ra thế giới)
Shakespeare, chán ! (nhìn ra thế giới)
Rủi ro hạt nhân (nhìn ra thế giới)
Những tư tưởng lỗi thời. (nhìn ra thế giới)
Nước Nga sợ gì ở châu Á? (nhìn ra thế giới)
Tại sao nước Mỹ bị ghét (nhìn ra thế giới)
Nhà nước đỏ (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 1 (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 2 (nhìn ra thế giới)
The Internet và Iran (nhìn ra thế giới)
Mười năm mất mát (nhìn ra thế giới)
Gặp ông Mao mới (nhìn ra thế giới)
Kiếp sau của Tây Tạng (nhìn ra thế giới)
Nhân dân đấu với Putin (nhìn ra thế giới)
Tương lai của Lịch sử (nhìn ra thế giới)
Bụt nghe cổ tích (truyện ngắn)
BẮN MỘT CON VOI (truyện ngắn)
Gót chân Asin của Putin (nhìn ra thế giới)
The Duniazát (truyện ngắn)
Người xin lỗi (truyện ngắn)
Diễn văn Habana (nhìn ra thế giới)