Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
836
116.686.159
 
Loại bỏ Từ- N khỏi Huck Finn: Top 10 sách bị kiểm duyệt
Hiếu Tân

Khi các nhà xuất bản in một phiên bản mới tác phẩm kinh điển của Mark Twain “'The Adventures of Huckleberry Finn” không có vết nhơ phân biệt chủng tộc, TIME nhìn lướt qua những cuốn khác đã từng bị cắt xén.

 

Sau đây là những câu chuyện về 10 cuốn sách hàng đầu bị kiểm duyệt, VcV sẽ lần lượt đăng giới thiệu cùng bạn đọc.

 

1.Những chuyến phiêu lưu của Huckleberry Finn.

Mark Twain,

http://www.time.com/time/specials/packages/article/0,28804,1842832_1842838_1844945,00.html

 

Năm 1885, thư viện công Concord ở Massachusetts cấm cuốn sách mới một năm tuổi này vì nó có “ngôn ngữ thô tục” - các nhà phê bình coi việc Mark Twain dùng thổ ngữ thông dụng (tiếng lóng) là làm mất phẩm giá và có hại. Một nhà điểm sách gán cho nó “thực sự là đồ cặn bã… thích hợp với dân sống trong khu nhà ổ chuột hơn là với những người trí thức, đáng kính trọng.”  Tác giả Little Women Louisa May Alcott công khai mắng nhiếc Twain, nói rằng “Nếu ông Clemens [tên thật của Twain] không thể nghĩ ra cái gì tốt hơn để nói với những cậu trai cô gái đầu óc ngây thơ trong sáng thì tốt nhất ông hãy ngừng viết cho họ.” (cái từ N ấy xuất hiện hơn 200 lần trong suốt cuốn sách lúc đầu không gây ra nhiều tranh cãi như vậy). Năm 1905, Thư viện công Brooklyn ở New York theo bước thư viện Concord, loại cuốn sách ra khỏi khu vực sách dành cho vị thành niên với lời giải thích “Huck không chỉ ngứa mà còn gãi, và nó đã nói tháo mồ hôi trong khi lẽ ra nên nói toát mồ hôi” Twain hăng hái nổ lại, và đã có lần nói về những người chê bai mình “Kiểm duyệt nói với người ta rằng anh không được phép có một miếng thịt bò dai chỉ vì đứa trẻ sơ sinh không nhai được nó.” May mắn cho ông, những người hâm mộ cuốn sách cuối cùng đã vượt số lượng người chỉ trích nó. “Đây là cuốn sách hay nhất mà chúng ta từng có,” Ernest Hemingway tuyên bố. “Toàn bộ văn chương Mỹ từ đó mà ra. Trước nó không có gì cả. Từ khi có nó cũng chưa có cái gì hay hơn.”

 

Mặc dầu có sự đảm bảo của Hemingway Huckleberry Finn vẫn còn là một trong những quyển sách gay go nhất ở Mỹ. Với ý đồ tránh tranh cãi, hãng CBS sản xuất một tác phẩm chuyển thể cuốn sách sang truyền hình vào năm 1955 trong đó không một lần nói đến nô lệ và không có một chân dung Mỹ gốc Phi đặc tả Jim. Năm 1988, các bậc phụ huynh ở Temp, bang Arizona, đã kiện trường trung học địa phương về việc đưa cuốn sách này vào danh sách các sách cần đọc. Vụ án đi xa đến mức phải một phiên tòa liên bang xử; và các phụ huynh thua kiện.

 

Kỳ sau: Lolita

Hiếu Tân
Số lần đọc: 2117
Ngày đăng: 16.01.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Làn sóng phi Stalin hóa thứ ba ở Nga (Tiếp theo) - Hiếu Tân
Làn sóng phi Stalin hóa thứ ba ở Nga - Hiếu Tân
“Công lý” Nga - Hiếu Tân
20 tác giả dưới 40 tuổi - Hiếu Tân
Khi giá dầu lên, nước Nga đẩy tự do vào tình trạng khó khăn. - Hiếu Tân
Kremlin đã thắng cương Internet như thế nào. - Hiếu Tân
Andrey Zubov - Phi cộng sản hóa chứ không phải là phi Stalin hóa! - Phạm Nguyên Trường
Chứng lý chống WikiLeaks của Hoa Kỳ rất yếu - Hiếu Tân
Tại sao lại xóa từ-n ...? - Hiếu Tân
Kiểm duyệt những từ ‘nhạy cảm ’ của Mark Twain là điều không thể chấp nhận - Hiếu Tân
Cùng một tác giả
Chuyện xứ Mitoman (truyện ngắn)
Vi đan (truyện ngắn)
Bàn tay phải (truyện ngắn)
Luận về nô tài (tiểu luận)
Putois (truyện ngắn)
Phá (truyện ngắn)
Khi Bắc Triều Tiên Đổ (nhìn ra thế giới)
Nô tài thi sĩ (tạp văn)
Putin nói trên truyền hình (nhìn ra thế giới)
WikiLeaks, theo kiểu Belarus (nhìn ra thế giới)
Ngăn cản WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Tại sao lại xóa từ-n ...? (nhìn ra thế giới)
20 tác giả dưới 40 tuổi (nhìn ra thế giới)
“Công lý” Nga (nhìn ra thế giới)
Say sưa với Tự do. (nhìn ra thế giới)
Cách mạng bằng Internet (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks- tiếp (nhìn ra thế giới)
Học Để Yêu Cách Mạng (nhìn ra thế giới)
Shakespeare, chán ! (nhìn ra thế giới)
Rủi ro hạt nhân (nhìn ra thế giới)
Những tư tưởng lỗi thời. (nhìn ra thế giới)
Nước Nga sợ gì ở châu Á? (nhìn ra thế giới)
Tại sao nước Mỹ bị ghét (nhìn ra thế giới)
Nhà nước đỏ (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 1 (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 2 (nhìn ra thế giới)
The Internet và Iran (nhìn ra thế giới)
Mười năm mất mát (nhìn ra thế giới)
Gặp ông Mao mới (nhìn ra thế giới)
Kiếp sau của Tây Tạng (nhìn ra thế giới)
Nhân dân đấu với Putin (nhìn ra thế giới)
Tương lai của Lịch sử (nhìn ra thế giới)
Bụt nghe cổ tích (truyện ngắn)
BẮN MỘT CON VOI (truyện ngắn)
Gót chân Asin của Putin (nhìn ra thế giới)
The Duniazát (truyện ngắn)
Người xin lỗi (truyện ngắn)
Diễn văn Habana (nhìn ra thế giới)