Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
819
116.687.257
 
Nền chuyên chính của Luật pháp của nước Nga
Hiếu Tân

Xã luận tờ The New York Times, ngày 20 tháng 11, 2010. Hiếu Tân dịch

 

Vụ xử kỳ quặc của nước Nga mới đây đối với Mikhail Khodorkovsky, cựu chủ nhân công ty dầu lửa lớn nhất nước, là một lời nhắc nhở rằng nước Nga vẫn chưa nắm được tư tưởng về quyền bình đẳng trước pháp luật, đặc biệt là khi Kremlin quyết định một ai đó cần bị xét xử.

 

Năm 2005 Khodorkovsky bị kết tội vu cáo ông về tội gian lận và không tuân lệnh tòa án, và công ty của ông mất vào tay những kẻ trung thành với Kremlin. Người Nga gọi kiểu vụ án này là “luật điện thoại,” áp đặt bới quyền lực chính trị qua một cú điện thoại đến phòng xử án. Bản án của ông sắp hết hiệu lực, thì ông vừa mới bị xử lại với những cáo buộc nghi ngờ là thụt két và rửa tiền. Hội đồng xử án đang được chờ đợi đi đến một quyết định vào tháng 12.

 

Cách đây hai thập niên, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thuyết phục nước Nga mới phục hồi lại hệ thống tư pháp, như The Times mô tả tuần này, để đưa luật pháp về tay nhân dân Nga. Các hội thẩm đoàn đã bị xóa bỏ sau cách mạng Xô viết, cùng với tòa án và luật sư. Chúng đã được tái sinh năm 1993.

 

Chỉ trong một số rất ít tội danh, như giết người và bắt cóc, thì bị cáo mới có quyền có hội đồng xét xử. So sánh với những vụ xử không có hội đồng xử án trong thời kỳ Xô viết, trong đó tỉ lệ trắng án là dưới một phần trăm, tỉ lệ này ở các phiên tòa có hội đồng xét xử lên đến 15 đến 20 phần trăm. Do thắng lợi hiển nhiên này, người ta ngày càng khao khát đi tìm cảm giác công bằng quen thuộc. Nhưng cuộc tìm kiếm kết thúc bằng vỡ mộng.

 

Hệ thống [tư pháp] Xô viết dựa vào các công tố để tìm ra điều gì được coi là sự thật trong các phiên tòa hình sự, như vậy cơ sở để cải cách xung đột với hệ thống mới trong đó các hội đồng xử án là một bộ phận, khi đó sự thật coi như được hiện lên qua tranh biện giữa bên công tố và bên luật sư biện hộ.

 

Tuy nhiên hệ thống cũ không chết. Học giả Jeffrey Kahn nói nước Nga có “nhiều thói quen pháp lý xấu.”  Một trong số đó là “hồ sơ vụ án” của công tố, nó quyết định tội trạng của vô số công dân Xô viết và giữ lại sức mạnh khủng khiếp của nó. Trong số 791.802 vụ án hình sự được xử lý trong chín tháng đầu năm nay, chỉ có 465 vụ được quyết định bởi hội đồng xử án. Ông Khodorkovsky không được phép có một hội thẩm đoàn trong cả hai phiên tòa xử ông. Công tố cố ý chỉ khép ông vào những tội không cho ông quyền đó. Có vẻ như người ta không thể tin một hội đồng bồi thẩm sẽ bảo vệ cho những quyền lợi của nhà nước.

 

Khi Vladimir Putin báo trước sự khởi đầu một kỷ nguyên của pháp luật và dân chủ, ông nhắc đi nhắc lại mô tả nó như một nền “chuyên chính của luật pháp.” Khi vụ Khodorkovsky kịch hóa, mô tả ấy tỏ ra chính xác đến ớn lạnh./.

Hiếu Tân
Số lần đọc: 2507
Ngày đăng: 29.11.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Khi Bắc Triều Tiên Đổ - Hiếu Tân
Myanmar sẽ ra sao sau khi Aung San Suu Kyi được trả tự do-phần 3 - Hiếu Tân
Myanmar sẽ ra sao sau khi Aung San Suu Kyi được trả tự do.phần 1-2 - Hiếu Tân
Cùng một tác giả
Chuyện xứ Mitoman (truyện ngắn)
Vi đan (truyện ngắn)
Bàn tay phải (truyện ngắn)
Luận về nô tài (tiểu luận)
Putois (truyện ngắn)
Phá (truyện ngắn)
Khi Bắc Triều Tiên Đổ (nhìn ra thế giới)
Nô tài thi sĩ (tạp văn)
Putin nói trên truyền hình (nhìn ra thế giới)
WikiLeaks, theo kiểu Belarus (nhìn ra thế giới)
Ngăn cản WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Tại sao lại xóa từ-n ...? (nhìn ra thế giới)
20 tác giả dưới 40 tuổi (nhìn ra thế giới)
“Công lý” Nga (nhìn ra thế giới)
Say sưa với Tự do. (nhìn ra thế giới)
Cách mạng bằng Internet (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks- tiếp (nhìn ra thế giới)
Học Để Yêu Cách Mạng (nhìn ra thế giới)
Shakespeare, chán ! (nhìn ra thế giới)
Rủi ro hạt nhân (nhìn ra thế giới)
Những tư tưởng lỗi thời. (nhìn ra thế giới)
Nước Nga sợ gì ở châu Á? (nhìn ra thế giới)
Tại sao nước Mỹ bị ghét (nhìn ra thế giới)
Nhà nước đỏ (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 1 (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 2 (nhìn ra thế giới)
The Internet và Iran (nhìn ra thế giới)
Mười năm mất mát (nhìn ra thế giới)
Gặp ông Mao mới (nhìn ra thế giới)
Kiếp sau của Tây Tạng (nhìn ra thế giới)
Nhân dân đấu với Putin (nhìn ra thế giới)
Tương lai của Lịch sử (nhìn ra thế giới)
Bụt nghe cổ tích (truyện ngắn)
BẮN MỘT CON VOI (truyện ngắn)
Gót chân Asin của Putin (nhìn ra thế giới)
The Duniazát (truyện ngắn)
Người xin lỗi (truyện ngắn)
Diễn văn Habana (nhìn ra thế giới)