Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
819
116.678.776
 
Loại bỏ Từ-N khỏi Huck Finn: Top 10 sách bị kiểm duyệt. tiếp theo
Hiếu Tân

Khi các nhà xuất bản in một phiên bản mới tác phẩm kinh điển của Mark Twain “'The Adventures of Huckleberry Finn” không có vết nhơ phân biệt chủng tộc, TIME nhìn lướt qua những cuốn khác đã từng bị cắt xén.

 

Sau đây là những câu chuyện về 10 cuốn sách hàng đầu bị kiểm duyệt, VCV sẽ lần lượt đăng giới thiệu cùng bạn đọc.

 

3. Bắt trẻ đồng xanh

The Catcher in the Rye, J.D. Salinger

http://www.time.com/time/specials/packages/

article/0,28804,1842832_1842838_1845068,00.html

 

Trong vòng hai tuần phát hành năm 1951, cuốn tiểu thuyết của J.D. Salinger vọt lên số 1 trong danh mục của New York Times về các sách bán chạy nhất. Và rồi từ đó, cuốn sách về khám phá ba ngày trong cuộc đời một cậu bé 16 tuổi đã là cuốn sách “ưa chuộng của các nhà kiểm duyệt từ khi nó được xuất bản,” theo hiệp hội Thư viện Hoa Kỳ. Năm 1960, các nhà quản lý giáo dục ở Tulsa, Okla., đã sa thải một thầy giáo Anh văn vì đã chỉ định cuốn sách này cho một lớp 11 đọc. Mặc dầu thầy giáo kia sau đó đã thắng vụ kiện, nhưng cuốn sách vẫn phải nằm ngoài danh mục những sách cần đọc. Một cộng đồng khác ở Columbus, bang Ohio, đã coi cuốn sách là “chống người da trắng” và thành lập một phái đoàn để yêu cầu cấm nó trong các trường học ở địa phương. Một thư viện đã cấm nó vì “ngôn ngữ quá sức dung tục, nhiều cảnh tình dục, nhiều chuyện liên quan đến các vấn đề đạo đức, quá nhiều bạo lực và mọi thứ đều mờ ám.” Khi được hỏi về những sự cấm đoán ấy, Salinger đã có lần nói, “Một số bạn bè tốt nhất của tôi là trẻ em. Thật ra, tất cả những bạn bè tốt nhất của tôi đều là trẻ em. Tôi không thể chịu nổi khi nhận thấy cuốn sách sẽ được giữ trên các giá sách ngoài tầm với của chúng.”

 

Cuốn sách đưa vào những cụm từ lóng như “quấy” (như trong, “Cậu ạ, nó thật sự quấy nhiễu khủng khiếp cuộc sống tình dục của tớ”). Các nhà phê bình văn học vừa nhiệt liệt hoan nghênh vừa tới tấp tấn công cuốn tiểu thuyết đã phá vỡ khuôn khổ sáo mòn bằng cách tập trung vào sự phát triển tính cách nhân vật hơn là vào cốt truyện. Holden Caulfield, nhân vật chính của cuốn tiểu thuyết từ đó đã trở thành một biểu tượng cho nỗi lo âu hiện sinh của tuổi dậy thì. Năm 1980, Mark David Chapman 25 tuổi bắn chết huyền thoại Beatles John Lennon trước nhà anh ở Manhattan và sau đó đưa quyển sách này cho cảnh sát như một lời giải thích tại sao hắn làm thế.

 

4. Bộ sách Harry Potter , J.K. Rowling

Nguồn:

http://www.time.com/time/specials/packages/

article/0,28804,1842832_1842838_1845151,00.html

 

Năm 2001, một nhóm phụ huynh ở Lewiston, Maine, tiến hành một cuộc đốt sách để thiêu hủy một loạt sách mà họ lên án là xúi giục bạo lực, ma thuật và thờ cúng ma quỷ. (Đội cứu hỏa đã kịp đến trước khi họ châm lửa cuốn sách đầu tiên, và đưa cho người tổ chức cuộc phản đối một chiếc kéo để cắt những quyển sách.)

 

Mặc dầu Harry Potter chỉ vừa mới ra đời, bộ trường thiên tiểu thuyết phù thủy của thiếu niên này đã tập hợp được khá bộn đối thủ; sự công khai bày tỏ khinh miệt diễn ra trên khắp đất nước. Trong khi J.K. Rowling đã kết thúc bộ sách nhiều tập này, chúng vẫn còn gây ra những biểu lộ cảm xúc bất an của công chúng, mặc dầu ngày nay phần lớn dính với trang phục cầu kỳ rắc rối và những hàng người dài dằng dặc kiên trì chờ mua vé vào xem phim.

5. Sách dạy nấu ăn của kẻ vô chính phủ

The Anarchist Cookbook, William Powell

Nguồn: http://www.time.com/time/specials/packages/

article/0,28804,1842832_1842838_1844905,00.html

 

William Powell mới 19 tuổi vào năm 1971 khi anh viết cuốn sách kinh điển được say mê ngưỡng mộ này. Cuốn sách dạy đánh du kích này đã cố gắng chọc tức được không chỉ các quan chức chính phủ mà cả các nhóm vô chính phủ. CrimethInc., nói cuốn sách xuyên tạc các lý tưởng vô chính phủ và sau đó phát hành một cuốn sách của chính nó với cùng tên. Các nhà phê bình tấn công cuốn sách vì những lý do thực tế hơn - một số công thức chế tạo bom mà Powell đưa vào cuốn sách hóa ra sai một cách nguy hiểm. Trớ trêu thay, Powell sau này già hơn và tự cho là khôn ngoan hơn đã cố gắng kiểm duyệt cuốn sách của chính ông. Sau khi cải sang đạo Cơ đốc, Powell công khai lên án tác phẩm của mình, năm 2000 ông ta viết trên Amazon.com rằng cuốn sách đó là “một sản phẩm sai lầm của sự phẫn nộ tuổi vị thành niên trước viễn cảnh bị bắt lính và đẩy sang Việt nam để chiến đấu trong một cuộc chiến tranh mà tôi không tin tưởng vào.” Nhưng ngay cả Powell cũng không thể thành công trong việc cấm in cuốn sách: ông không còn giữ bản quyền nó nữa.

 

Còn tiếp

Hiếu Tân
Số lần đọc: 2202
Ngày đăng: 18.01.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Loại bỏ Từ- N khỏi Huck Finn: Top 10 sách bị kiểm duyệt - Hiếu Tân
Loại bỏ Từ- N khỏi Huck Finn: Top 10 sách bị kiểm duyệt - Hiếu Tân
Làn sóng phi Stalin hóa thứ ba ở Nga. Tiếp theo - Hiếu Tân
Làn sóng phi Stalin hóa thứ ba ở Nga (Tiếp theo) - Hiếu Tân
Làn sóng phi Stalin hóa thứ ba ở Nga - Hiếu Tân
“Công lý” Nga - Hiếu Tân
20 tác giả dưới 40 tuổi - Hiếu Tân
Khi giá dầu lên, nước Nga đẩy tự do vào tình trạng khó khăn. - Hiếu Tân
Kremlin đã thắng cương Internet như thế nào. - Hiếu Tân
Andrey Zubov - Phi cộng sản hóa chứ không phải là phi Stalin hóa! - Phạm Nguyên Trường
Cùng một tác giả
Chuyện xứ Mitoman (truyện ngắn)
Vi đan (truyện ngắn)
Bàn tay phải (truyện ngắn)
Luận về nô tài (tiểu luận)
Putois (truyện ngắn)
Phá (truyện ngắn)
Khi Bắc Triều Tiên Đổ (nhìn ra thế giới)
Nô tài thi sĩ (tạp văn)
Putin nói trên truyền hình (nhìn ra thế giới)
WikiLeaks, theo kiểu Belarus (nhìn ra thế giới)
Ngăn cản WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Tại sao lại xóa từ-n ...? (nhìn ra thế giới)
20 tác giả dưới 40 tuổi (nhìn ra thế giới)
“Công lý” Nga (nhìn ra thế giới)
Say sưa với Tự do. (nhìn ra thế giới)
Cách mạng bằng Internet (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks- tiếp (nhìn ra thế giới)
Học Để Yêu Cách Mạng (nhìn ra thế giới)
Shakespeare, chán ! (nhìn ra thế giới)
Rủi ro hạt nhân (nhìn ra thế giới)
Những tư tưởng lỗi thời. (nhìn ra thế giới)
Nước Nga sợ gì ở châu Á? (nhìn ra thế giới)
Tại sao nước Mỹ bị ghét (nhìn ra thế giới)
Nhà nước đỏ (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 1 (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 2 (nhìn ra thế giới)
The Internet và Iran (nhìn ra thế giới)
Mười năm mất mát (nhìn ra thế giới)
Gặp ông Mao mới (nhìn ra thế giới)
Kiếp sau của Tây Tạng (nhìn ra thế giới)
Nhân dân đấu với Putin (nhìn ra thế giới)
Tương lai của Lịch sử (nhìn ra thế giới)
Bụt nghe cổ tích (truyện ngắn)
BẮN MỘT CON VOI (truyện ngắn)
Gót chân Asin của Putin (nhìn ra thế giới)
The Duniazát (truyện ngắn)
Người xin lỗi (truyện ngắn)
Diễn văn Habana (nhìn ra thế giới)