Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
828
116.684.530
 
Các nhà hoạt động mạng ảo đã giúp hạ bệ một nhà độc tài.
Hiếu Tân

Một nhóm thanh niên Tunisia đã giúp tổ chức những cuộc biểu tình phản đối hạ bệ một nhà độc tài bằng cách tích cực tuyên truyền trên mạng

 

The Cyberactivists Who Helped Topple a Dictator

Newsweek 15/01/ 2011, Mike Giglio, Hiếu Tân dịch

Nguồn: http://www.newsweek.com/2011/01/15/

tunisia-protests-the-facebook-revolution.html

 

 

Trong vòng hơn một tháng, những cuộc biểu tình phản đối đã quét qua Tunisia. Nhưng “Àli,” một nhà tổ chức chủ chốt, ít khi rời khỏi nhà anh tại một thành phố cỡ trung bình cách xa thủ đô. Nói đúng ra, anh ít khi rời khỏi bàn viết. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại, Àli, yêu cầu giấu tên để tránh bị bắt, nhẩm tính anh tiêu ít nhất khoảng 18 giờ mỗi ngày ngồi trước máy tính chạy một trang Facebook đã trở thành nguồn cung cấp chủ yếu tin tức về những cuộc phản kháng.

 

Àli lãnh đạo một nhóm 15 người hoạt động trên mạng, họ thu thập những bản báo cáo gửi nhanh, những bức ảnh và video từ các nguồn trên khắp đất nước, post nó lên Facebook, và gửi cập nhật qua Twitter.

 

Đối với Àli, chỉ mấy giờ sau khi tổng thống Zine el-Abidine Ben Ali bỏ trốn khỏi nước bằng máy bay, những kết quả này đã khiến cho những cố gắng của anh bõ công mạo hiểm.

 

“Vâng, tôi lo lắng,” anh nói. “Nhưng tôi sẵn sàng hy sinh. Không chỉ để xóa sổ Ben Ali. Mà còn để cảm thấy tự do - và được nói lên những gì tôi tin.”

 

Sau khi các cuộc biểu tình khởi đầu vào tháng trước, chính phủ bắt đầu chặn những site tin tức phê phán và các trang Facebook do những người phản kháng lập ra. Site hiện nay là cái thứ 6

mà SBZ đã đưa lên, Àli nói. Theo Ủy ban Bảo vệ các Nhà báo, chính phủ thậm chí đã bóc các password khỏi Facebook và các tài khoản e-mail, còn tổ chức Phóng viên Không Biên giới thì báo cáo rằng ít nhất năm blogger đã bị bắt.

 

Tuy nhiên giới trẻ Tunisia vẫn liên tục phát ra những bản tin như trước - chính sách kiểm duyệt lâu dài của chính phủ đã huấn luyện một thế hệ những người như Àli để tồn tại trong cái nghệ thuật phá hoại mạng..

 

Các nhà phân tích nói rằng khả năng cảnh sát mạng của chính phủ Tunisia chỉ chịu sau có Trung Hoa và Iran và nếu dùng mẹo đánh lừa các nhà kiểm duyệt sành sỏi ấy có thể bạn phải nản lòng. Àli dùng các proxi, các mật mã và các mạng cá nhân ảo để giúp đánh lừa các nhà kiểm duyệt. “Chúng tôi kết nối qua những cái tên nặc danh,” Àli nói thêm rằng tình hình bất ổn chính trị trong nước anh khiến anh phải hết sức thận trọng. “Ngay lúc này, cuộc điện đàm này - chính phủ cũng có thể ghi âm được.”

 

Anh cũng làm những việc mà các nhà báo được đào tạo để làm - cố gắng kiểm tra các thông tin anh nhận được. Khi nào có thể, anh lái xe đến hiện trường để xác nhận. Nhà hoạt động và blogger Lina Ben Mhenni, về phần mình, bắt đầu đi xuyên đất nước để chụp ảnh và quay video những cuộc biểu tình và những người mà chị nói bị giết trong những cuộc đàn áp thẳng tay của chính phủ.

 

Không có nhà báo nào làm công việc này. Và hơn nữa, truyền thông chính thức bắt đầu dối trá về những sự việc đang xảy ra. Ben Mhenni nói, thêm rằng chị đã chọn tiếp tục viết blog dưới tên thật. “Ngay cả anh dùng một nickname, họ cũng có thể lần tới anh,” chị nói. “Phải làm một tấm gương cho những người khác. Họ nói “Thấy chưa, cô ấy đâu có sợ.”

 

Như trong cuộc cách mạng xanh của Iran, chức năng chủ yếu của truyền thông xã hội là đánh lạc hướng gọng kìm thép của chính phủ trên luồng thông tin. Truyền thông quốc tế có thể rút những thông tin từ những site như của Àli, rồi phát lại vào Tunisia qua truyền hình vệ tinh, một quá trình trong đó Al Jazeera đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. Truyền thông xã hội, cùng với tin nhắn SMS và kiểu truyền miệng truyền thống, đã thành một công cụ quan trọng để phối hợp những người dân thường phản kháng, họ thật ra chưa có ai lãnh đạo. Không có một chính đảng hay một nhân vật có khả năng đoàn kết đằng sau các cuộc biểu tình, đã diễn ra hàng tháng trước khi những người bên ngoài đất nước bắt đầu chú ý.

 

Sami Ben Gharbia, một người Tunisia lưu vong ở Berlin điều hành mạng Nawaat.org. nơi tập hợp thông tin chủ yếu từ những người phản kháng, nói rằng với một công chúng hiểu biết Internet và một nửa của 3,6 triệu dân dùng Internet trên Facebook, hoạt động trên mạng của Tunisia bổ sung cho hoạt động dưới mặt đất. “Nó rất dân dã, trong cả thế giới trên mạng và ngoài mạng “(offline), anh nói. “Trên mặt đất người ta tập hợp những bạn bè tin nhau. Và trên mạng người ta tin tưởng nhau.”

 

Bài này xuất hiện đầu tiên trên  The Daily Beast.

 

Hiếu Tân
Số lần đọc: 2115
Ngày đăng: 20.01.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
“Tunisia đã trở thành một Belarus Bắc Phi” - Hiếu Tân
Vết rạn nguy hiểm trên vai Trung Hoa - Hiếu Tân
Loại bỏ Từ-N khỏi Huck Finn: Top 10 sách bị kiểm duyệt. tiếp theo - Hiếu Tân
Hiệu ứng Tunisia: Liệu cuộc “Cách mạng Đói” có lan rộng không? - Hiếu Tân
Tunisia báo động những kẻ chuyên quyền. - Hiếu Tân
Loại bỏ Từ- N khỏi Huck Finn: Top 10 sách bị kiểm duyệt - Hiếu Tân
Loại bỏ Từ- N khỏi Huck Finn: Top 10 sách bị kiểm duyệt - Hiếu Tân
Làn sóng phi Stalin hóa thứ ba ở Nga. Tiếp theo - Hiếu Tân
Làn sóng phi Stalin hóa thứ ba ở Nga (Tiếp theo) - Hiếu Tân
Làn sóng phi Stalin hóa thứ ba ở Nga - Hiếu Tân
Cùng một tác giả
Chuyện xứ Mitoman (truyện ngắn)
Vi đan (truyện ngắn)
Bàn tay phải (truyện ngắn)
Luận về nô tài (tiểu luận)
Putois (truyện ngắn)
Phá (truyện ngắn)
Khi Bắc Triều Tiên Đổ (nhìn ra thế giới)
Nô tài thi sĩ (tạp văn)
Putin nói trên truyền hình (nhìn ra thế giới)
WikiLeaks, theo kiểu Belarus (nhìn ra thế giới)
Ngăn cản WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Tại sao lại xóa từ-n ...? (nhìn ra thế giới)
20 tác giả dưới 40 tuổi (nhìn ra thế giới)
“Công lý” Nga (nhìn ra thế giới)
Say sưa với Tự do. (nhìn ra thế giới)
Cách mạng bằng Internet (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks- tiếp (nhìn ra thế giới)
Học Để Yêu Cách Mạng (nhìn ra thế giới)
Shakespeare, chán ! (nhìn ra thế giới)
Rủi ro hạt nhân (nhìn ra thế giới)
Những tư tưởng lỗi thời. (nhìn ra thế giới)
Nước Nga sợ gì ở châu Á? (nhìn ra thế giới)
Tại sao nước Mỹ bị ghét (nhìn ra thế giới)
Nhà nước đỏ (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 1 (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 2 (nhìn ra thế giới)
The Internet và Iran (nhìn ra thế giới)
Mười năm mất mát (nhìn ra thế giới)
Gặp ông Mao mới (nhìn ra thế giới)
Kiếp sau của Tây Tạng (nhìn ra thế giới)
Nhân dân đấu với Putin (nhìn ra thế giới)
Tương lai của Lịch sử (nhìn ra thế giới)
Bụt nghe cổ tích (truyện ngắn)
BẮN MỘT CON VOI (truyện ngắn)
Gót chân Asin của Putin (nhìn ra thế giới)
The Duniazát (truyện ngắn)
Người xin lỗi (truyện ngắn)
Diễn văn Habana (nhìn ra thế giới)