Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
820
116.678.223
 
Năm 2045: Năm Con người trở thành Bất tử. tiếp phần 3
Hiếu Tân

Lev Grossman, TIME, Thứ Năm 10/2/2011

http://www.time.com/time/health/article/0,8599,2048138-3,00.html

 

3

 

Rồi ông mở rộng những đường cong đó ra tương lai, và sự tăng tiến mà chúng báo trước thật lạ thường, nó tạo ra sức kháng cự về nhận thức trong trí óc ông. Những đường cong hàm mũ khởi đầu chậm, rồi phóng vọt lên đến vô cùng. Theo Kurzweil, chúng ta chưa đủ tiến hóa để suy nghĩ dưới dạng sự tăng tiến theo hàm số mũ. “Nó không phải là trực giác. Kẻ tiên tri có sẵn trong chúng ta thuộc loại tuyến tính. Khi chúng ta cố gắng tránh một con vật, chúng ta có một dự báo tuyến tính về nó sẽ ở đâu trong vòng 20 giây nữa và ta sẽ phải làm gì. Điều đó thật sự được kiểm soát bằng mạch điện tử trong não chúng ta.”

 

Đây là những gì mà những đường cong hàm mũ nói với ông. Chúng ta sẽ tái tạo nghịch đảo một cách thành công bộ não người vào những năm 2020. Cuối thập kỷ đó, các máy tính sẽ có khả năng thông minh ngang với con người. Kurzweil đặt niên đại cho cái Kỳ dị đó là năm 2045 - đừng nghĩ ông không bảo thủ. Ông dự tính vào năm đó, với năng lực máy tính tăng lên vô kể và giá của chúng giảm rất lớn, số lượng trí tuệ nhân tạo được tạo ra sẽ vào khoảng một tỷ lần tổng số trí tuệ con người hiện đang tồn tại.

 

Cái Kỳ dị không phải chỉ là một ý tưởng. Nó hấp dẫn con người, và những con người ấy cảm thấy một mối ràng buộc với nhau. Tập hợp lại chúng làm thành một phong trào, một tiểu-văn-hóa; Kurzweil gọi nó là một cộng đồng. Một khi bạn đã quyết định coi cái Kỳ dị là nghiêm túc, bạn sẽ thấy rằng bạn đã trở thành bộ phận của một tập đoàn nhỏ nhưng mạnh, những vật thể tư duy cùng một kiểu, có mặt khắp nơi trên địa cầu, được gọi là những Singularitarian (những cá thể Kỳ dị).

 

Không phải tất cả số đó đều là Kurzweilian (người kiểu Kurzweil), còn xa mới được như vậy. Trong thuyết về cái Kỳ dị (Singularism) có chỗ cho những ý kiến rất đa dạng về ý nghĩa của cái Kỳ dị, và khi nào và theo cách nào nó sẽ xảy ra hoặc không xảy ra. Nhưng những Singularitarian có chung một thế giới quan. Chúng nghĩ dưới dạng thời gian sâu, chúng tin vào sức mạnh của công nghệ định hướng lịch sử, chúng ít quan tâm đến việc xét đoán theo cách thông thường về mọi sự vật, và chúng không thể tin rằng bạn cứ thơ thẩn sống cuộc sống của bạn và xem TV như thể cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo không sắp sửa nổ ra và thay đổi triệt để mọi thứ. Chúng không sợ tỏ ra lố bịch, người công dân bình thường trong bạn chán ghét những ý tưởng lố bịch chỉ là một ví dụ về cái thành kiến phi lý, và Singularitarian không dính dáng gì đến cái phi lý. Khi bạn đi vào không gian trí tuệ của chúng bạn sẽ đi qua một đường vô cùng dốc trong thế giới quan, một sự trượt mạnh về mặt bản thể, nó tách những Singularitarian ra khỏi loại người thường. Chờ đợi sự hỗn loạn.

 

Ngoài trường Đại học Kỳ dị mà Kurzweil là người đồng sáng lập, còn có viện Kỳ dị về Trí tuệ Nhân tạo ở San Francisco. Trong số các cố vấn của nó có Peter Thiel, cựu Giám đốc điều hành Pay Pal và là nhà đầu tư ban đầu vào Facebook. Viện này tổ chức một cuộc hội nghị hằng năm gọi là cuộc họp Cấp cao của Kỳ dị (mà Kurzweil cũng là người đồng sáng lập). Nhờ bản chất liên ngành cao của lý thuyết Kỳ dị, nó thu hút một đám đông rất đa dạng. Trí tuệ Nhân tạo là sự kiện chính, nhưng những buổi họp của nó, ngoài những lĩnh vực khác, còn bao gồm cả tiến bộ nhanh chóng của di truyền học và công nghệ na nô.

 

Trong cuộc họp cấp cao năm 2010, diễn ra ở San Francisco vào tháng Tám, ngoài các nhà khoa học máy tính còn có các nhà tâm lý học, các nhà thần kinh học, các nhà công nghệ na nô, các nhà sinh học phân tử, một chuyên gia về các máy tính, một giáo sư về khoa y khẩn cấp, một chuyên gia về khả năng nhận thức của những con vẹt xám, và nhà thuật sĩ chuyên nghiệp và người vạch trần James Randi “Kinh dị”. Không khí là sự trộn lẫn lạ lùng giữa Davos[1] với UFO[2]. Những người đề xuất ý tưởng nhà nổi trên biển - một thực tế mà đến nay chủ yếu vẫn còn trên lý thuyết: lập những cộng đồng nổi tự trị trong những vùng biển quốc tế - phân phát những cuốn sách mỏng. Một người máy ngồi chuyện gẫu với các vị khách trong một góc.

 

Sau trí thông minh nhân tạo, đề tài được nói đến nhiều nhất tronng cuộc họp cấp cao 2010 là việc kéo dài tuổi thọ của con người. Các biên giới sinh học mà phần đông người ta nghĩ là vĩnh cửu và không thể tránh được thì các Singualritatian chỉ cho là những vấn đề khó nhưng giải quyết được. Cái chết là một trong những vấn đề như thế. Tuổi già là một căn bệnh như bất kỳ căn bệnh nào khác, và bạn làm gì với bệnh tật? Bạn điều trị. Giống như nhiều ý tưởng về Singualaritarian, ban đầu nghe có vẻ buồn cười, nhưng bạn càng đến gần nó, thì nó càng ít có vẻ buồn cười. Nó không chỉ là ước muốn, ở đây thật sự đã có một môn khoa học về nó.

 

Chẳng hạn, mọi người đều biết rằng một nguyên nhân gây ra thoái hóa thể chất liên hệ với tuổi già gắn liền với những telomere, là những đoạn DNA ở cuối các nhiễm sắc thể. Mỗi lần một tế bào phân chia, những telomere của nó ngắn đi, và một khi tế bào hết telomere thì nó không thể tái tạo nữa, và chết. Nhưng có một enzyme gọi là telomerase đảo ngược quá trình này; nó là một trong những lý do khiến các tế bào ung thư sống lâu thế. Vậy sao không xử lý các tế bào thường không ung thư bằng telomerase? Vào tháng Mười Một, các nhà nghiên cứu ở Trường Y Đại học Harvard tuyên bố trên tờ Nature rằng họ đã làm đúng điều ấy. Họ cấy telomerase cho một nhóm  chuột bị thoái hóa do già. Hư hỏng biến mất. Lũ chuột không chỉ khỏe hơn, chúng còn trẻ hơn.

 

Aubrey de Grey là một trong những người nghiên cứu kéo dài tuổi thọ nổi tiếng nhất thế giới và là người kỳ cựu trong các hội nghị cấp cao Singularity. Là một nhà sinh học có học vị tiến sĩ từ Cambridge với một bộ râu trông dữ dội nổi tiếng, de Grey quản lý một quỹ tên là SENS (các chiến lược làm chậm quá trình lão hóa). Ông coi lão hóa là một quá trình tích lũy hư hỏng, mà ông chia làm bẩy hạng, mỗi hạng ông hy vọng một ngày náo đó nói đến chuyện sử dụng thuốc phục hồi. “Người ta đã bắt đầu nhận ra rằng quan điểm cho tuổi già là cái gì đó không thể thay đổi được - nó hơi giống với sự chết nhiệt của vũ trụ - chỉ là vớ vẩn,” ông nói. “Nó là ấu trĩ. Thân thể con người là một bộ máy có hàng loạt chức năng, và nó tích lũy nhiều loại hư hỏng khác nhau như một tác dụng phụ của chức năng bình thường của cỗ máy. Do đó về nguyên tắc những hư hỏng đó có thể được sửa chữa định kỳ. Đó là lý do tại sao chúng ta bảo dưỡng ô tô. Thật sự thì chỉ có vấn đề là phải chú ý. Toàn bộ khoa y chẳng qua chỉ là làm hú họa với những gì trông có vẻ không thể tránh khỏi cho đến khi bạn hình dung ra làm thế nào để nó không còn là không tránh khỏi”

 

Kurzweil cũng coi kéo dài tuổi thọ là chuyện nghiêm túc. Cha ông là người ông rất gần gũi, chết về bệnh tim ở tuổi 58. Kurzweil thừa hưởng của cha ông cái bẩm chất di truyền đó, ông cũng bị tiểu đường type 2 vào lúc 35 tuổi. Làm việc cùng với Terry Grossman, một bác sĩ chuyên khoa về kéo dài tuổi thọ, Kurzweil đã xuất bản hai quyển sách nói lên quan điểm riêng của ông về kéo dài tuổi thọ, nó đòi hỏi uống đến 200 viên thuốc và phụ liệu mỗi ngày. Ông nói bệnh tiểu đường của ông đã được chữa trị về cơ bản, và mặc dầu tính theo năm tháng ông đã 62 tuổi, ông ước tính rằng tuổi sinh học của ông trẻ hơn khoảng 20 năm.

 

Còn tiếp.

 



[1] Davos: Một thành phố tự trị ở Thụy sĩ nơi diễn ra hội nghị hằng năm của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) - một cuộc họp của những chính khách và doanh nhân tinh hoa toàn cầu, cũng gọi là Davos.

[2] UFO: vật thể bay không xác định (thường gọi đĩa bay)

Hiếu Tân
Số lần đọc: 2339
Ngày đăng: 21.02.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Năm 2045: Năm Con người trở thành Bất tử. tiếp phần 2 - Hiếu Tân
Các nhà điều tra truy lùng Những kẻ Nặc danh hoạt động trên Internet - Hiếu Tân
Báo cáo đặc biệt: Sau Trung Đông, Nga và Trung Quốc có lo lắng hay không? (tiếp theo và hết) - Phạm Nguyên Trường
Sự khốn cùng của chế độ độc tài - Phạm Nguyên Trường
Năm 2045: Năm Con người trở thành Bất tử. - Hiếu Tân
Báo cáo đặc biệt: Sau Trung Đông, Nga và Trung Quốc có lo lắng hay không? - Phạm Nguyên Trường
Sự cáo chung của một thời đại: hoàng hôn của chính sách chiến tranh lạnh ở Ai Cập và Cận Đông - Phạm Nguyên Trường
Diễn văn của tổng thống Obama sau thông báo từ chức của ông Mubarak - Phạm Nguyên Trường
Những người biểu tình đánh bại Mubarak - Hiếu Tân
Các nhà báo Ai Cập đang làm cuộc cách mạng của mình - Phạm Nguyên Trường
Cùng một tác giả
Chuyện xứ Mitoman (truyện ngắn)
Vi đan (truyện ngắn)
Bàn tay phải (truyện ngắn)
Luận về nô tài (tiểu luận)
Putois (truyện ngắn)
Phá (truyện ngắn)
Khi Bắc Triều Tiên Đổ (nhìn ra thế giới)
Nô tài thi sĩ (tạp văn)
Putin nói trên truyền hình (nhìn ra thế giới)
WikiLeaks, theo kiểu Belarus (nhìn ra thế giới)
Ngăn cản WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Tại sao lại xóa từ-n ...? (nhìn ra thế giới)
20 tác giả dưới 40 tuổi (nhìn ra thế giới)
“Công lý” Nga (nhìn ra thế giới)
Say sưa với Tự do. (nhìn ra thế giới)
Cách mạng bằng Internet (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks- tiếp (nhìn ra thế giới)
Học Để Yêu Cách Mạng (nhìn ra thế giới)
Shakespeare, chán ! (nhìn ra thế giới)
Rủi ro hạt nhân (nhìn ra thế giới)
Những tư tưởng lỗi thời. (nhìn ra thế giới)
Nước Nga sợ gì ở châu Á? (nhìn ra thế giới)
Tại sao nước Mỹ bị ghét (nhìn ra thế giới)
Nhà nước đỏ (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 1 (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 2 (nhìn ra thế giới)
The Internet và Iran (nhìn ra thế giới)
Mười năm mất mát (nhìn ra thế giới)
Gặp ông Mao mới (nhìn ra thế giới)
Kiếp sau của Tây Tạng (nhìn ra thế giới)
Nhân dân đấu với Putin (nhìn ra thế giới)
Tương lai của Lịch sử (nhìn ra thế giới)
Bụt nghe cổ tích (truyện ngắn)
BẮN MỘT CON VOI (truyện ngắn)
Gót chân Asin của Putin (nhìn ra thế giới)
The Duniazát (truyện ngắn)
Người xin lỗi (truyện ngắn)
Diễn văn Habana (nhìn ra thế giới)