Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.395 tác phẩm
2.747 tác giả
694
116.729.240
 
Ngệ-Thuật Của Hoàng Ngoc Biên The Art Of Hoàng Ngọc Biên
Nguyễn Quỳnh USA

 

 

 

WORK # 6: Fu-nữ/Woman, 2009. Digital art. Dimension: variable.

 

Song-ngữ/ Bi-lingual

 

Mới thấy bức Fụ-nữ,(2009), một tác-fẩm zùng máy vi-tính của Hoàng Ngọc Biên, tôi đã “nhìn gà hóa cuốc” bởi ảnh-hưởng Gestalt, tức nhìn một sự-vật lại thấy một hình bóng khác. Tôi tưởng thấy hình-ảnh trong tranh của Fancis Bacon, kinh-hoàng và quáí-zi, có cái jì na-ná như hình-tượng í-niệm trong sáng-tạo của Biên. Có fải vì tôi đã để cái hình lộn-ngược, hay đã nhìn nó từ một góc-cạnh bất-thường?

 

At the outset of viewing Bien’s Woman, a digital art work of 2009, I was struck by the Gestalt effect that comported me to an accidental but interesting perception of seeing as. I thought of a similar approach between the distorted and horrific figures on Francis Bacon’s canvases and Bien’s digital imageries. I must have placed Bien’s work up-side-down, or erratically viewed it from some bizarre angle.

 

Để rõ chuyện “nhìn gà hóa cuốc” thế nào, tôi đã fóng bức tranh của Biên to ra, và tôi ngạc-nhiên vì chẳng có “gà với cuốc” jì hết. Điều này khiến tôi đã fải iên-lặng ngắm nhìn bức tranh của Biên thật kĩ – thế nào ra thế ấy – chứ không hoang-tưởng. Thế là không có bóng ma hay cái jì ma-quái của Bacon, nhưng thực-sự có cái jì rất khác ở trong tác-fẩm của Biên. Tôi thấy một hình-ảnh rất mãnh-liệt về bộ-ngực fụ-nữ, chẳng có jì là cảm-xúc xác-thân mà cũng chằng có jì gọi là tượng-trưng cho “đĩ-tính”. Hình-ảnh fụ-nữ trông như điêu-khắc, với những nét song-song, tạo thành một bố-cục chữ “X”, không hề bóng jó tới í-niệm thiên về cái-jống.

 

To make sure that this is incidental, I enlarged Bien’s work, and to my surprise, such a seeing as perception was absent, leaving me alone in contemplation with the “thing-in-itself” of the entities of Woman. Thus, there is no Bacon’s specter, save an artwork uncharacteristic and unlikely of Bien’s artistic style. Here I am confronting a powerful image of a female bosom that bespeaks neither sensual nor erotic icon. It is a sculpture-like shape modeled with hatching lines and set diagonally to form an X shape without any sexist allusion.

 

Ngắm đi ngắm lại bức Fụ-nữ của Biên tôi lại thấy những đường nét jao-thoa mĩ xảo như tơ vương – thật nhẹ nhàng, thật thu-hút như jó thoảng trên cát nóng bừng ở sa-mạc. Từ mầu nâu sang đỏ, rồi sang vàng để chuyển sang xanh mát như mạ non – một cái jì khiến tôi ngĩ rằng có lẽ fong-cảnh ấy cũng đang khao-khát cuộc-đời. Tác-fẩm Fụ-nữ cho thấy vẻ uyển-nguyên – trong thẩm-mĩ cũng như trong sáng-tạo.

 

A close look at Woman efforts me a chance to savor intricate crisscrossing and tracery-like patterns that gently and eloquently caress over a landscape, much in tune with some desert of intense heat and wind, which are well orchestrated, so the analogous palette – ranging from brown to red, to yellow and then touching on green yearns for a touch of life. Woman is an art work of intrinsic (innate) quality, aesthetically and creatively.

 

September 19, 2011

 

Nguyễn Quỳnh USA
Số lần đọc: 2090
Ngày đăng: 21.09.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Gặp Gỡ Đà Lạt, Gặp Gỡ Những Mảng Màu - Vũ Nguyên
Để nhớ Bùi Giáng - Đinh Cường
Người ngợm - Lê Thánh Thư
Họa sĩ Phan Ngọc Minh, trước khi cầm cọ đến xứ người: Đem Quá Khứ Đến Tương Lai - Nguyễn Đông Nhật
Tranh Họa Sĩ Mỹ Cy Twombly Vừa Qua Đời - Đinh Cường
Jesus Christ - Lê Thánh Thư
Nhớ Đỗ Toàn Xưa... - Trần Trung Sáng
Lê Tài Điển Nghệ Sĩ Tạo Hình Nhiều Trải Nghiệm - Đinh Cường
Nguyễn Trọng Khôi Và Những Viên Đá Cuội - Đinh Cường
Phố lên đèn - Đinh Cường
Cùng một tác giả
Suy-Tư Hai (triết học)
Một Tí “Rilke” (tiểu luận)
Khoảnh-Khắc (tiểu luận)
Nắng Hè (tạp văn)
Fôi-Fa (tạp văn)
Bến-Xưa (tạp văn)