Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
778
116.692.796
 
Huyền thoại Alain Delon (Phần 1)
Đỗ Nguyễn

 

 

             

 

               Alain Delon vào năm 1962.

 

    Vào khoảng giữa thế kỷ 20, chính xác là năm 1957, trong ngành điện ảnh của Pháp bỗng xuất hiện một người trai trẻ với gương mặt biểu cảm, lôi cuốn đến lạ thường. Nét đẹp nổi bật của gương mặt đó cùng tài năng của anh đã tạo nên một tên tuổi thuộc về môi trường nghệ thuật thứ bảy khắc ghi trong ký ức của chúng ta, còn đang tồn tại, đã trở thành  huyền thoại, một hình ảnh, biểu tượng Pháp quốc : Alain Delon.

    Đôi khi, tài tử là nạn nhân của chính ngoại hình mình, vì trong lãnh vực này, ngoại hình như không là của riêng người sở hữu nó, không là tài sản thuộc về cá nhân anh mà nó thuộc về khán giả, của quần chúng ; nhưng Alain Delon, bằng tài năng thiên phú và nghị lực, đã tự vượt thoát rào cản này để khẳng định vị trí xứng đáng của một ngôi sao màn bạc tầm cỡ quốc tế. Đồng thời, từ cảnh ngộ gia đình và tuổi thơ dữ đội là điều có thể hủy hoại một cuộc đời, Alain Delon đã vô cùng mạnh mẽ, san bằng mọi ngăn trở và biến cải đời mình thành ánh sáng.

    Nam tài tử Pháp Alain Delon thuộc về thế hệ tuổi trẻ sung sướng, thời hoàng kim của ngành điện ảnh Pháp cũng như của Ý, sôi động và đa dạng đầy màu sắc qua những bộ phim thành công để đời. Cũng như Jean Paul Belmondo, Jean Louis Trintignan, Brigitte Bardot, Simone Signoret, Claudia Cardinale, Sophia Lorence … Những tài tử thật sự có tài để lại trong lòng quần chúng muôn vàn ngưỡng mộ yêu quý và niềm tự hào về nét đẹp phong phú của văn hóa một thời.

    Alain Delon, ngoài tài nghệ có thể thủ diễn rất nhiều vai trong mọi thể loại phim, từ tình cảm đến bạo động, từ cổ điển đến thời thượng, còn là một nhân vật đặc biệt của nước Pháp mà người dân không ngừng theo dõi về sinh hoạt cũng như đời sống riêng, chuyện tình cảm của Alain với những phụ nữ đã luôn được lưu ý, có thể họ còn biết rõ hơn là các bộ phim nổi tiếng của chàng.

 

   

    Lâu đài khu Douchy, nơi cư ngụ của Alain Delon tại Pháp.

 

    Hiện tại.

    Từ năm 2019, vì sức khỏe sa sút, Alain Delon đã chọn cách sống thật sự ẩn dật trong khuôn viên thiên nhiên, nơi cánh rừng mênh mông trải rộng đến 120 mẫu, ngôi nhà lớn này vốn là lâu đài cổ, được tài tử gầy dựng tân trang lại từ 1971, hơn 50 năm, tại Douchy Montor, một làng nhỏ vùng quê tĩnh lặng chỉ có khoảng 1.300 người dân, cách Paris hơn 100 km.

   Từ những tuần lễ sau này, người dân rất quan tâm lo ngại cho sức khỏe của thần tượng, năm nay 88 tuổi, và hồi hộp cũng như bất nhẫn theo dõi từng ngày kịch bản không mấy vui của ba người con đang cãi nhau, tố tụng nhau vì bất đồng ý kiến về việc chữa trị cho ông bố ; thổi phồng lên bởi tiếng ồn ào không dứt của báo chí săm soi về việc thừa hưởng gia tài của họ.

   Hai người con trai là Anthony (59 tuổi) và Alain Fabien (29 tuổi) về cùng một phe và Anouchka (34 tuổi), cô con gái, đều tỏ ra quyết liệt trong trận chiến sôi sục không kém những màn phim bạo động của người cha ngày trẻ, lúc này dần đi đến tình trạng sức khỏe yếu dần. Tình hình căng thẳng đến nỗi luật sư của họ phải lên đài trình bày, giải thích và cho biết Alain bị một bệnh ung thư khiến mọi người thật sự lo lắng.

    Quanh khu nhà của Alain Delon, những người hàng xóm từ lâu biết rõ và rất yêu mến nam tài tử trong cách xử thế giản dị và thân thiện, họ phải đương đầu với giới ký giả, báo chí truyền thông rình rập, từng giờ cập nhật về sức khỏe của Alain và các chi tiết diễn ra trong mối bất hòa lớn của ba người con, điều khiến nhân dân bất mãn và Brigitte Bardot, bạn thân của Alain Delon từ sáu mươi lăm năm nay, đã phải lên tiếng yêu cầu tất cả mọi người hãy ý thức, để cho ngôi sao màn bạc được yên ổn nghỉ dưỡng.

    Sau cùng, theo đề nghị của Anthony, con trưởng, từ ngày 29 tháng Giêng 2024, Alain Delon được đặt dưới sự bảo trợ của tòa án và bác sĩ để tiếp tục được theo dõi kỹ lưỡng về việc trị bệnh tại gia. 

 

               

  

     Alain Delon, 21 tuổi, thời khởi nghiệp, khoảng năm 1956.

 

    Alain Delon là một trong những tài tử còn lại từ thế hệ của anh, nhiều đồng nghiệp đã khuất bóng. Là người đã đóng góp rất nhiều cho ngành điện ảnh, như một cách viết những trang đẹp đẽ linh động nhất cho lịch sử quyển sách nghệ thuật thứ bảy của quốc gia, Alain còn là ngôi sao duy nhất của châu Âu đạt tầm cỡ quốc tế. Với một định mệnh lạ lùng, từ bé cho đến bây giờ, tuổi hoàng hôn, ngôi sao điện ảnh này đã không làm một điều gì bình thường, như mọi điều đã đến trong đời đều khác biệt. Nhưng dưới ngoại hình độc đáo quyến rũ đó, trong ánh hào quang nghệ thuật, ẩn giấu một Alain Delon khác, nét buồn sâu thẳm trong màu mắt biếc xanh, hoàn toàn cô đơn, khép kín trong một khuôn viên sống cách biệt người và tiếng động.

    Ngoài nhiều giải thưởng điện ảnh mà nam tài tử đã nhận lãnh về tài diễn xuất suốt đường dài sự nghiệp, đại hội điện ảnh Canne năm 2019, tháng 5, đã trao giải Cành Cọ Vàng Danh Dự (Palme d’Or d’Honneur) cho Alain Delon, một giải thưởng đặc biệt hiếm quý dành riêng cho những huyền thoại tài năng xuất chúng. Đó là sự ghi nhận và biết ơn sâu đậm của thế giới nghệ thuật thứ bảy đối với người nam tài tử tài sắc vẹn toàn, thật sự yêu nghề, đã dấn thân với tính cách hào hiệp và diễn xuất một cách nghệ thuật cũng như tận tâm một khi đã chấp nhận đóng vai nào cho một bộ phim.

    Tiểu sử.

    Alain Delon sinh ngày 08 tháng 11 năm 1935 tại thành phố Sceaux, ngoại ô Paris. Dù sinh trưởng trong một gia đình khá giả nhưng sau khi cha mẹ ly dị, Alain được giao cho một gia đình khác nuôi dưỡng từ năm lên 4 tuổi. Từ năm 8 tuổi, được gửi vào những khu nội trú. Khủng hoảng do cảnh ngộ, cậu bé trai đã không thể tập trung để học tốt. Từ điều kiện sống tinh thần không vững vàng, Alain có một mặt phát triển tự do, hoang dã, phung phá, rất nhạy cảm đồng thời cũng khép kín, lạnh lẽo và xa cách

   Năm 16 tuổi, Alain trở về sống với mẹ và cha dượng, làm việc với ông trong cơ sở sản xuất thịt nguội quan trọng tại thành phố Bourg La Reine, ngoại ô Paris.

 

                           

                    Alain Delon và Dalida, vào năm 1968.

     Vào tuổi 17, Alain đi nghĩa vụ quân sự trong ngành hải quân và được đưa đến Việt Nam, năm 1953, đã có những kỷ niệm về thời gian sống Sài Gòn. Sau năm 1956, trở về Pháp, tại Paris, Alain quen biết nữ ca sĩ Dalida vừa nổi tiếng với bản Bambino. Họ sẽ cùng có một thời gian thân thiết và vẫn là bạn tốt cho đến sau này.

    Sau đó, tại khu phố Saint Germain des Prés, Paris, Alain được Jean Claude Brialy, một tài tử, nhà làm phim để ý và mời đi dự đại hội điện ảnh tại Canne ; tại đây, những đạo diễn đã quan tâm ngay đến gương mặt nổi bật với ánh mắt thiên thần biếc xanh mơ mộng ẩn giấu nỗi buồn nội tâm sâu kín, nụ cười quyến rũ và vóc dáng thanh lịch của người thanh niên.

 

               

      

        Alain Delon và Romy Schneider, giáng sinh năm 1960.

   

Một vẻ đẹp hút hồn hài hòa từ nét đàn ông và trẻ thơ, pha lẫn một chút yếu đuối lãng mạn, nét phảng phất bí ẩn trong từng cử chỉ, thái độ tạo cho Alain một style tuyệt vời khác biệt, hình ảnh linh động độc nhất, sẽ đạt thành tích ngoại hạng chưa hề có trước kia và có thể sẽ không có sau này.

    Thành tích đặc sắc khác thuộc về riêng Alain Delon là sự im lặng, ít lời nói trong vai của những bộ phim vào một thời mà sự đối thoại, tiếng nói là nghệ thuật được thực hiện, xử lý tối đa một thời gian rất dài từ sau thời đại của loạt phim câm.

     Với gương mặt cực kỳ biểu cảm, và cách diễn tả nhiều bằng ánh mắt lạnh lẽo pha lẫn nồng nàn, bằng từng cử động thong dong chính xác, Alain, luôn khẳng định rằng mình không đóng phim, không diễn xuất mà luôn thật sự « Sống », sống một cách chân tình, mãnh liệt mỗi cuộc đời khác nhau trong mỗi lần nhập vai, trước ống kính. Điều đã gây ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả. Cũng như trong mọi nghệ thuật, người ta chỉ cảm nhận và không thể có giải thích nào về con đường sáng tạo riêng biệt của một nghệ sĩ tồn tại bởi đam mê.

     Từ đây, Alain bắt đầu dấn thân vào môi trường điện ảnh và sẽ trở nên một tài tử xuất sắc lừng danh mà không qua lớp học kịch nghệ nào. Thêm vào đó, được sinh trưởng ở thời đại mà nghệ thuật thứ bảy còn có những giá trị tinh thần, sự ủng hộ chân thành của quần chúng, một quốc gia với nền kinh tế ổn định ; ánh hào quang đã rạng ngời trên con đường thăng tiến của người trai trẻ hào hoa đầy triển vọng.

 

             

 

  Alain Delon vào năm 1980, trên sân thượng căn hộ tại Paris.

     

    Sự nghiệp.

    Sau một vài vai phụ, vào năm 1958, Alain được chọn đóng vai chính cho phim Christine với Romy Schneider, nữ tài tử trẻ đẹp của Đức đã thành danh rất sớm từ ba bộ phim Sissi Nữ Hoàng Áo quốc. Cuộc gặp gỡ của hai người trẻ tài sắc tại Pháp cũng là khởi điểm của cuộc tình đam mê sôi nổi. Tiếp theo những vai chính khác trong các phim Plein Soleil (Ngập Nắng) cùng Marie Laforêt, Les Amours Célèbres (Tình Yêu Ngời Sáng) bên cạnh Brigitte Bardot … Alain Delon thật sự thành danh với phim Mélodie En Sous Sol (Hòa Điệu Dưới Tầng Hầm) khi phim này đoạt giải Golden Globe vào năm 1963.  Cùng một năm, Alain nhận lời đạo diễn danh tiếng Ý là Luchino Visconti để đóng phim Le Guépard (Con Báo) với tài tử gạo cội Mỹ, một quái kiệt lừng lẫy của Hollywood : Burt Lancaster, và mỹ nhân người Ý Claudia Cardinale. Giải thưởng Palme d’Or của đại hội điện ảnh Canne cho bộ phim năm này đã khẳng định Alain Delon ở vị thế thật sự quan trọng của nền nghệ thuật thứ bảy của châu Âu. Le Guépard cũng sẽ là phim lớn nhất trong sự nghiệp của chàng.

 

               

 

             Alain Delon trong phim Le Samourai, năm 1967.

 

      Năm 1964, dù đã ký hợp đồng với Hollywood, Alain hủy sau đó vì thất vọng về những vai trò của những hãng phim này đề nghị. Một thời gian sau, Alain cũng có tham gia một số phim của Mỹ không có tầm quan trọng mấy cùng Dean Martin, Anthony Quinn.

     Alain Delon không ngừng đóng đủ các thể loại trong mọi vai, từ công tử cho đến du đãng, giết mướn, từ anh hùng cho đến gián điệp, những vai tình cảm, cho đến 1968, gặp gỡ lại Romy Scheneider trong bộ La Piscine (Hồ Bơi) sau đó sẽ đóng cùng Simone Signoret trong La Veuve Couderc (Bà Góa Couderc) rồi trong một phim sẽ nổi tiếng với Charles Bronson và Toshiro Mifune là Soleil Rouge (Mặt Trời Đỏ).

 

             

 

   Alain Delon và Claudia Cardinal trong Le Guépard, 1963.

    Trong những thập kỷ 1970, 1980 dù khuynh hướng phim ảnh có khác nhiều, đa dạng hơn, Alain Delon xuất hiện trong nhiều phim hành động và gián điệp nhưng cũng không từ chối đóng nhiều vai khác cho những bộ phim tình cảm, xã hội … như Les Seins de Glace ( Thân Ngà Giá Lạnh) với Mireille D’Arc hoặc Le Choc bên cạnh Catherine Deneuve, Le Professeur cùng Jeanne Moreau … Rồi cùng Charles Bronson và Toshiro Mifune cùng xuất hiện trong Soleil Rouge (Mặt Trời Đỏ).

     Từ những năm 1990, số lượng phim giảm đi và nhiều vai trò cũng không còn thích hợp với một Alain Delon bắt đầu có tuổi, với bao trải nghiệm nên sự lựa chọn càng gắt gao. Dù vậy, một số phim thuộc mọi thể loại đã không thành công như mong đợi đã khiến quần chúng thất vọng không ít. Alain Delon dần rút lui sau đó … Tuy nhiên, ánh sáng lấp lánh của ngôi sao chiếu đến từ vùng trời quá khứ xa xôi vẫn không lu mờ hiện diện như một gương mặt không thể phai nhòa bên cạnh những tài tử trẻ khác.  

         Về phim Soleil Rouge (Mặt Trời Đỏ)

   Đây là một phim rất nổi tiếng của Alain Delon mà khán giả miền Nam Việt Nam biết đến nhiều trước năm 1975.

 

           

             Alain Delon và Charles Bronson trong Soleil Rouge.

 

    Soleil Rouge là một phim có tính bạo động đã được thực hiện bởi đạo diễn Terence Young, thuộc loại Western Spagetti. Ngoài Alain Delon, có sự đóng góp của Charles Bronson, Ursula Andress và Capucine. (Terence Young là đạo diễn danh tiếng người Anh gốc Trung Hoa đã thực hiện một số phim James Bond rất thành công).

    Trong phim này, hai nam tài tử chính diễn xuất hai vai trò độc đáo đối nghịch nhau về tâm thức, tính cách và ngoại hình ; cả hai đều diễn đạt xuất sắc bên cạnh Toshiro Mifune trong những màn bắn súng thần tốc và đấu gươm chớp nhoáng với bối cảnh là chuyến xe lửa và trên những bờ cỏ miền hoang dã.

    Nhạc phim Soleil Rouge cũng được thực hiện bởi Maurice Jarre, nhạc sĩ Pháp chuyên về nhạc phim đã soạn rất nhiều tuyệ phẩm như Docteur Jivago, Le jour le plus long, Ghost …

 

( Còn tiếp một phần)

 

 

Đỗ Nguyễn
Số lần đọc: 303
Ngày đăng: 21.02.2024
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Người vợ cuối cùng: một bộ phim rất dễ chịu, song có điều đáng tiếc… - Nguyễn Anh Tuấn
“Em & Trịnh” tranh giải cánh diều của hội điện ảnh Việt Nam 2023. - Nguyễn Anh Tuấn
Phim ‘Nước mắt đàn ông’ của Clint Eastwood: tình thương ẩn chứa bên trong lão cao-bồi… - Phạm Nga
Một thứ “Chủ nghĩa hiện thực tàn nhẫn không thương xót” trong phim Nga “Aika” - Nguyễn Anh Tuấn
Tâm sự của một người làm điện ảnh với khán giả yêu phim đề tài miền núi và khán giả người miền núi. - Nguyễn Anh Tuấn
Vài cảm nhận khi xem phim Bố Già (Web drama) của Trấn Thành - Đặng Xuân Xuyến
Đôi dòng về sex trong điện ảnh và những cảnh “nóng” trong phim Kiều - Nguyễn Anh Tuấn
Xem phim “Đại thi hào Nguyễn Du” và đôi điều suy ngẫm - Nguyễn Cảnh Thụy
Kiều Và hồn ma Đạm Tiên (phần II) - Nguyễn Anh Tuấn
Kiều và hồn ma Đạm Tiên (phần I) - Nguyễn Anh Tuấn
Cùng một tác giả
Ngọn gió nào… (truyện ngắn)
Tả ngạn (truyện ngắn)
Cây rừng vô cảm (truyện ngắn)
Chân mây xa vời (truyện ngắn)
Triền dốc lãng quên (truyện ngắn)
Chiều phai Dã Quỳ (truyện ngắn)