Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
658
116.694.919
 
Kiều Và hồn ma Đạm Tiên (phần II)
Nguyễn Anh Tuấn

 

        KỊCH BẢN ĐIỆN ẢNH

            Dựa theo tác phẩm:

  ĐOẠN TRƯỜNG TÂN THANH (TRUYỆN KIỀU)

 Kỷ niệm 200 năm Lễ giỗ đại thi hào Nguyễn Du (1820- 2020)

           _______________________________

 

NHÀ KIỀU- NỘI NGOẠI NGÀY

 

Mã dừng ngựa bên kiệu hoa, nhảy phắt xuống.

Không gian chợt u ám bởi những đám mây đen đương ào ạt kéo tới.

MÃ (lo lắng nhìn trời, thúc dục bọn đầy tớ) :

Rước cô ấy ra mau !

Cả bọn ùa vào như một bầy nhặng xanh.

(Chồng hình)

 

ĐƯỜNG QUÊ- NGOẠI NGÀY

 

Chiếc Kiệu hoa do tám tên đầy tớ thay phiên nhau khiêng như chạy trong cơn giông, sấm chớp đùng đùng. Mã phi ngựa theo sau, thỉnh thoảng hò hét bọn đầy tớ nhanh hơn nữa. Mưa ập xuống.

Trong Kiệu hoa, Kiều bị lắc mạnh. Nàng cắn răng lại, giơ hay tay hai chân để chống chọi với các đợt lắc mỗi lúc một dữ dội. Trong Kiệu, Kiều nghe mấy tên phu kiệu nói chuyện: «Lão già này hèn bỏ xừ ! Không cho chúng ta nghỉ ngơi rựơu chè ít bữa » - « Ôi, mang tiếng làm chồng mà sợ mụ già như cọp cái! »

Kiều vẻ băn khoăn, nghĩ ngợi. Một cú sóc ném nàng vào góc kiệu. «Cái của nợ được gọi là vợ này, công xá liệu có đủ mấy be rựơu !»

( Chồng hình)

 

NHÀ TRỌ THỊ TRẤN- NỘI NGOẠI ĐÊM

 

Một mình Kiều trong căn phòng trọ rẻ tiền.

Ngao ngán, tuyệt vọng, cô độc, lại mệt mỏi sau chuyến đi trong mưa bão, Kiều nhắm mắt thiu thiu…

Đạm Tiên xuất hiện.

ĐẠM TIÊN:

Tội nghiệp em… Thân ngàn vàng phải rơi vào tay kẻ này… Thực uổng công em giữ gìn cho người yêu thương…

KIỀU :

Vâng… Biết thân đến bước lạc loài thế này, em thà bẻ nhị đào cho người tình chung, bây giờ đỡ ân hận hơn…

ĐẠM TIÊN:

Dù sao em cũng đã có người để giữ gìn, trân trọng, và nuối tiếc… Còn với tên chồng hờ này, thử chờ xem sao ?…

Kiều giật mình tỉnh mộng. Trước mắt nàng, trên bàn sẵn có một con dao. Nàng vội vơ lấy, gói vào khăn tay và nhét ngay vào túi đãy.

Trời thu se lạnh, Kiều co ro. Nàng rũ tấm chăn dạ sờn trên giường ra, định đắp, chợt nhăn mũi lại vì mùi hôi hám.

Có bóng người đi đi lại lại bên ngoài. Lúc vội vã, lúc rón rén. Kiều hé cửa nhìn ra. Đó là họ Mã. Có lúc Mã định gõ cửa vào phòng, nghĩ thế nào, chần chừ một lát lại thôi, bước đi dùng dằng vẻ tiếc rẻ. Lát sau, Mã lại rón rén bước tới, vẻ si mê, song lại lo sợ điều gì đó. Kiều cau mày nghĩ ngợi.

Hồn ma lại xuất hiện.

ĐẠM TIÊN :

Em không đoán được ư? Tên họ Mã si mê em ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nhưng hắn sợ… Sợ mất vốn liếng… Sợ bị kẻ trên trách phạt…

KIỀU (vẻ hoang mang ra mặt):

Hắn có tiền, đường đường cưới em về làm lẽ, sợ mất vốn liếng gì, lại còn sợ ai nữa? Vợ cả chăng?

ĐẠM TIÊN :

Loại đàn ông này trong làng chơi, chị gặp ối ra rồi ! Miếng ngon kề tận miệng, của trời cũng tham, mà vốn nhà cũng tiếc…

KIỀU (Ngơ ngác) :

Em chẳng hiểu gì cả…

Cửa bỗng bật tung ra. Mã xông vào phòng, đôi mắt ngầu đỏ. Hắn cố ghìm nén dục vọng, để tỏ ra lịch sự, kẻ có học. Mã ngồi ké bên giường.

MÃ (lắp bắp, vẻ tội nghiệp) :

Nàng… Cả đời, ta chưa gặp được một cô gái nào như nàng… Nàng biết không, vàng bạc châu báu cả thế gian này cũng chẳng xứng với nàng đâu…

Kiều quay mặt đi.

MÃ:

Nàng là một tiên nữ hạ trần… Ta mơ ước có một người vợ như nàng từ lâu…

Mã nuốt nước bọt đánh ực.

KIỀU (cố nén sự ghê tởm) :

Ông đã chẳng bỏ một đống tiền để cưới ta về đấy thôi ?

Câu nói đó của Kiều khiến Mã như tỉnh ra, trở lại bình tĩnh và bản chất thực của hắn trước người đẹp.

MÃ (cười nhăn nhở):

Nhưng tiền bạc làm sao mua được tình yêu thương, hở cô em ?

KIỀU :

Ồ, tôi tưởng câu nói đó không thể có được ở một người như ông…

Mã vẻ tự ái.

MÃ :

Cô coi thường ta đến thế? Đã rơi vào cảnh hoạn nạn, mà không biết thân biết phận mình ư ?

KIỀU (đốp chát):

Tôi đã được ông mua về, chẳng mong ông thương yêu thực lòng, chỉ mong ông đừng đối xử với tôi như một con điếm ở lầu xanh…

MÃ (chợt bật cười khùng khục) :

Ôi chao, cô bé ngây thơ! Ta sẽ đối xử với nàng như một cô vợ bé hay làm nũng, một nàng thiếp quý, được chưa nào!

Nói xong, Mã nhảy lên giường, giật tung áo Kiều ra. Kiều chống cự lại, nhưng không nổi. Kiều nhắm mắt buông xuôi và thốt lên khe khẽ.

KIỀU :

Van ông… Ông hãy là người chồng tử tế, hãy từ tốn, nhẹ nhàng… Lần đầu tiên của một người con gái…

Nhưng Mã không còn nghe thấy gì nữa. Con thú dục vọng của hắn đã sổng ra. Đôi mắt của hắn sáng rực như dã thú khi dày vò Kiều…

(Chồng hình)

Mã lặng lẽ, bí mật rời bỏ căn phòng, khi ra còn ngó quanh quẩn xem có bị ai phát giác. Còn Kiều bị bỏ nằm trơ một mình trong tủi nhục, ê chề. Kiều giơ hai tay lên ôm mặt khóc lặng lẽ, để nước mắt chảy tràn trên tay.

KIỀU nức lên:

Chàng Kim ơi… Thiếp đã bị giống tanh hôi làm ô uế mất rồi! Đời thiếp thế là xong! Vĩnh biệt chàng!

Kiều mở đãy, lấy dao ra định quyên sinh, thì Đạm Tiên hiện ra ngăn nàng lại.

ĐẠM TIÊN:

Số em đâu đã được chết! Và em không sợ cha mẹ bị liên lụy sao?!

Kiều chợt tỉnh ngộ, rời dao ra.

Sớm còn nhọ mặt người, Mã đã mở cửa vào phòng, thúc nàng lên đường.

MÃ (Cộc cằn):

Dậy thôi!

Cỗ xe hoa lăn bánh trên con đường khấp khuỷu, trời nhá nhem.

 

CẢNH THIÊN NHIÊN- NGOẠI NGÀY-ĐÊM

 

Những cảnh thu đẹp mê hồn trên dặm dài đất nước. Chiếc xe hoa chạy cô đơn, lạc lõng giữa phong cảnh non nước trập trùng, buổi sớm, buổi chiều tà, đêm trăng sáng…

(Cảnh Ninh Bình, Quảng Bình, Huế, Đà Lạt… )

Cũng có khi Kiều đưa cặp mắt lúc nào cũng ướt lệ ra bên ngoài, thưởng thức thiên nhiên. Nhưng không thể có một nụ cười nào của nàng.

Trên một tảng đá lớn, Kiều ngồi nhìn ráng chiều trên một vùng trung du tráng lệ. Nàng lưu luyến rời thiên nhiên, trở về kiệu hoa. Những bóng nắng xiên khoai lọt qua kẽ lá tạo cảnh thần tiên.

(Chồng hình)

Kiều đang soi mình bên một hồ nước thu đẹp đẽ, long lanh, thì một hòn đá ném xuống làm bóng nàng vỡ tan từng mảnh, kèm theo tiếng quát thô tục của Mã.

MÃ:

Đi thôi!

Kiều giật bắn mình, tên hung thần họ Mã trong bóng nước loang đang tự xóa đi để nhập vào mụ buôn người Tú Bà.

( chồng hình)

 

LẦU XANH TÚ BÀ Ở KINH ĐÔ-NỘI NGOẠI NGÀY

 

Một mụ ngoài bốn mươi, to béo, da nhờn nhợt đon đả bước ra đón khi xe châu vừa dừng bánh trước cửa lầu xanh, mà qua rèm Kiều nhìn thấy trước tiên.

TÚ BÀ:

Xuống xe đi, con!

Kiều ngơ ngác, cau mày lại như phán đoán mụ kia là ai. Mụ mở cửa xe, lơi lả hỏi han.

TÚ BÀ:

Ái dà dà! Cô nương xinh đẹp quá đi! Dọc đường có vất vả không con? Cũng phải mất cả tháng ròng đấy nhỉ?

MÃ (nói dỗi, làu bàu):

Vâng, sao lại không vất! Chỉ thiếu nước gặp hùm beo, kẻ cướp nữa thôi!

Mụ liếc xéo cảnh cáo Mã một cái thật sắc lẹm, rồi dắt tay Kiều bước vào nhà.

Mấy người phụ nữ ăn mặc lòe loẹt, tô son trát phấn, lông mi nhỏ và dài đang ngồi, người cầm đàn Tỳ bà, người cầm bộ bài Tổ tôm, cùng mấy người đàn ông sang trọng vây quanh đang lả lướt, trêu ghẹo, cười đùa.

Kiều lạ lùng nhìn cảnh đó, rồi bước theo mụ Tú Bà vào bên trong.

Một hương án bày hoa quả, phía trên bày một bức tượng có hai vệt lông mày trắng. Kiều thầm thốt lên: “Thần Thổ công?”

TÚ BÀ:

Con hãy lạy hương hỏa gia đường đi!

Kiều sụp xuống lạy như một cái máy. Mụ Tú Bà đứng bên khấn ngay.

TÚ BÀ (khấn khứa lầm rầm, đủ để Kiều nghe thấy):

Kính lạy thần Bạch My, xin phù hộ cho Kiều nhi : nghìn người thấy thì nghìn người ưa, muôn người gặp thì muôn người mến…- Kiều ngơ ngẩn nghe, mỗi lúc một kinh ngạc -  Đêm đêm là Hàn thực, ngày ngày là Nguyên tiêu; quý khách luôn dập dìu, giai tân thường tấp nập; không ngớt tin, thư đặt hàng; tiễn người cửa trước thì rước luôn người cửa sau… - Kiều bắt đầu thấy cảm thấy lo lắng, nàng nhìn trước nhìn sau, lại nhìn lên bức tượng thần mày trắng, người nàng run rẩy, mồ hôi vã ra đầy trán - Kính lạy thần của những người buôn phấn bán hương lương thiện chúng con…

Tú Bà khấn xong, nhảy lên giường ngồi uy nghiêm.

TÚ BÀ:

Giờ thì con lạy mẹ đi. Rồi thì sang bên kia lạy cậu con!

Kiều nhìn sang, chỉ thấy mình Mã đang ngồi rung đùi tự mãn vì đã đưa được người về khiến mụ Tú vui sướng đến thế. Kiều hoang mang.

KIỀU (hít một hơi, gắng lấy can đảm):

Thưa bà, vì muốn cứu gia đình, tôi đành cam lòng làm lẽ. Ông kia đã cưới hỏi tôi, có dẫn cưới, có đưa dâu, có chung chạ, sao nay lại có chuyện thay bậc đổi ngôi lạ lùng: đang là vợ, bỗng thành con. Dám xin bà cho biết vị trí thực của tôi trong cái nhà này ạ?

TÚ BÀ (giật mình):

Sao cơ? Lão đã đã làm gì ngươi rồi?

KIỀU:

Xin bà hỏi chồng tôi…

Kiều vừa dứt lời, Tú Bà liền nổi cơn thịnh nộ.

TÚ BÀ:

A…a… a…Thế ra, mày đã cướp chồng tao rồi à?! - Mụ quay sang Mã, nghiến răng kèn kẹt – Còn mi, đồ xỏ lá! Đã bảo mang tiền đi mua gái, cho rước khách kiếm lời mà nốc, vậy mà mi biến thành phường bất nghiã, bất nhân! Sao lại dám mê mẩn nó rồi làm bậy, tiêu ma hết vốn liếng của ta rồi!

Mụ dậm chân bành bạch, tức sùi bọt mép.

Kiều kinh hoảng, run lên bần bật khi nghe rõ sự thật. Mã cũng rúm ró người lại vì lo lắng, sợ hãi tột độ.

TÚ BÀ ( quay sang Kiều, rít lên):

Con đĩ ! Nếu lão khốn kia có giở trò gì, lẽ ra phải văng vào mặt nó chứ, cớ sao lại nằm ngửa ra chiều ý hắn, hả, hả? Trời ạ, gái tơ mà đã ngứa nghề sớm thế sao! Tao sẽ cho mày biết gia pháp của tao ngay đây !

Nói rồi, mụ giật cây roi da treo trên tường, xông tới Kiều, giơ roi lên quật xuống. Kiều uất ức giơ tay giữ cây roi vừa quật xuống, giằng co với mụ một lúc, khiến mụ ngã bổ chửng ra đất như một con bọ hung, hai chân đạp lia lịa. Mụ tức tối, mắt long sòng sọc, la gọi gia nhân : «Đồ lăng loàn! Quân giết người!». Mọi người liền chạy vào, thấy Kiều trợn trừng mắt, cầm dao nhọn lăm lăm thì đều sững lại.

TÚ BÀ (gọi Mã):

Lão già dê kia ! Đứng đực ra đấy để con nặc nô hoành hành à !

KIỀU (ứa nước mắt, căm giận) :

Thân này đã coi như bỏ đi rồi !

Nói xong, Kiều cầm dao vung lên cứa thật mạnh vào cổ, rồi ngã vật xuống, máu phun ra, trước những ánh mắt kinh hoàng.

Cả thanh lâu hoảng loạn, mọi người chạy vào chật nhà, lè lưỡi hoảng sợ, bàn tán ầm ĩ. Có tiếng người lọt vào tai Tú Bà : «Thôi, lần này thì mẹ nhà ta sạt nghiệp mất! » - « Phải, lừa con gái nhà lương thiện vào thanh lâu rồi ức chết người ta, quan phủ để yên ư ? »… Tú Bà mặt tái không còn hạt máu, gọi người đưa Kiều vào phòng trong, cử người săn sóc. Tiếng mụ the thé: « Gọi thầy lang mau lên ! »

(chồng hình)

Ông thầy lang lom khom, lấy lá rịt vết thương trên cổ Kiều. Kiều nằm thiêm thiếp. Đạm Tiên lẩn quất hiện lên.

ĐẠM TIÊN :

Em ơi ! Đường Nhân quả em còn dở dang, nghiệp chướng cũ còn chưa trả hết, làm sao mà chết được… Nợ chồng nợ thì khó trả lắm! Hãy sống nốt kiếp bồ liễu!

KIỀU (phẫn uất, lần đầu tiên phản ứng hồn ma) :

Nhục nhã lắm chị ơi! Kéo lê cái kiếp sống trâu ngựa này làm gì nữa ?!

 (chồng hình)

Kiều nằm trong phòng, một cô gái trông, đưa bát thuốc cho Kiều.

LIÊN :

Dại gì mà phải chết thảm… Gắng uống đi em.

Một cô khác bước vào trông thay cho Liên.

HỒNG :

Chị đi nghỉ đi. Biết đâu tối nay chị có khách

LIÊN :

Mấy hôm nay chị ế ẩm quá…

HỒNG :

Thế chị quên tục lệ rồi à?

LIÊN :

Chẳng ăn thua…

HỒNG :

Có khi chị làm không đúng. Để em nhắc lại: Cởi hết áo quần ra, tay cầm một cành hoa mới, đứng khấn nguyện thật thành tâm với Tổ rồi cắm hoa ấy vào bình. Lấy hoa cũ ra, đem lót dưới chiếu nằm, thì hôm sau ong bướm bay ầm ầm tới cho mà xem!

Kiều nghe những lời ấy, nhắm tịt mắt lại, vẻ ghê sợ hiện ra.

Tú Bà bước vào. Hai cô vội đứng cả dậy.

TÚ BÀ :

Kiều nhi đã đỡ nhiều chưa, các con ?

HỒNG :

Đỡ nhiều rồi ạ… Vừa uống hết bát thuốc.

TÚ BÀ :

Tốt. Các con để ta chăm sóc em Kiều…

Hai cô vâng dạ bước ra.

Tú Bà ngồi xuống bên giường.

TÚ BÀ (giọng mơn man):

Con ơi, con như hoa xuân đương nhụy, ngày xuân còn dài… Mẹ không biết con là con gái nhà lành, nên lỡ ép con… - Mụ cố xịt ra một giọt nước mắt, rồi sụt sùi, lấy khăn thấm mắt mũi - Hãy thứ lỗi cho mẹ… Mẹ quyết không lầm lỡ lần thứ hai nữa!

Mụ quan sát thái độ của Kiều. Kiều lặng thinh, mắt nhắm nghiền.

TÚ BÀ (năn nỉ):

Con ạ. Thư thả, mẹ sẽ kiếm các gia đình tử tế mà gả con. Chớ dại dột, cha mẹ con sẽ buồn khổ; còn mẹ đây cũng bị vạ lây… Thế là làm nên tội, sẽ bị quả báo thôi, con!

KIỀU:

Tôi có muốn thế này đâu… Nếu quả như bà đã cam kết, thì còn gì bằng! Nhưng nay mai, liệu có được như lời?

TÚ BÀ ( đứng dậy giơ tay lên trời thề):

Mẹ thề có bóng mặt trăng mặt trời, không bao giờ làm gì hại con nữa! Mai khỏe lại, con sẽ ra sống thoải mái một mình ở lầu Ngưng Bích.

KIỀU :

Tôi cần một cây đàn Nguyệt cầm !

Mụ gật đầu lia lịa, cười toe toét.

TÚ BÀ:

Trời ạ, cả nhà ta đang mong con chơi đàn, làm thợ cả dạy đàn hát cho các em đấy…

 

LẦU NGƯNG BÍCH- NỘI NGOẠI- ĐÊM NGÀY

 

Lầu được dựng bên sườn núi, trông ra một bên là cảnh cát vàng cồn nọ, bụi hồng dặm kia, những bãi cỏ xanh non, và một bên là cảnh cửa bể- những cảnh quen thuộc ở cửa Hội, huyện Nghi Xuân- Hà Tĩnh

Ngọn đèn khuya leo lét. Tiếng đàn Một cung bạc mệnh ngân lên trong đêm vắng.

Trong tiếng đàn, Kiều hình dung lại cảnh cùng chàng Kim nâng chén rựơu đứng thề dưới trăng…

Rồi hình ảnh người mẹ tóc ngả bạc, mệt mỏi đứng tựa cửa trông đợi nàng… Người cha già yếu đang nằm trên giường, Thúy Vân săn sóc thuốc thang… Ngôi nhà nhỏ với rặng tre bên sông Cầu, mảnh sân với các lùm cây, hai chị em thuở nhỏ chơi đùa Bịt mắt bắt dê, chơi Ô ăn quan… Hình ảnh người cha cầm tay cô bé Kiều cặm cụi viết chữ Nôm, chữ Hán… Hình ảnh mẹ dạy hai cô bé Kiều - Vân se sợi, quay tơ, thêu thùa… (Những hình ảnh thi vị được quay bằng động tác máy lia chậm, bằng ánh sáng êm dịu, trong trẻo, trên nền âm nhạc diễn tả tâm trạng buồn thương, nhung nhớ da diết, sâu lắng của Kiều).

Rồi trở về cảnh thực tại : Cánh buồm nâu xa xa thấp thoáng nơi cửa bể chiều hôm… Kiều đi dạo trên bờ biển lúc sóng dâng, gào thét, tung bọt vào bờ… Cánh hoa lục bình trôi dạt… Kết trường đoạn là một con sóng lớn cùng tiếng gió bão gào thét như ập vào màn ảnh, báo hiệu một cơn bão tố tàn khốc sắp tới.

( Chồng hình)

Kiều trong lầu, ngồi viết mấy dòng thơ chữ Nôm trên giấy bản.

Viết xong, nàng bất giác ngâm nga:

Bẽ bàng mây sớm đèn khuya,

Nửa tình, nửa cảnh như chia tấm lòng.

Tưởng người dưới nguyệt chén đồng,

Tin sương luống những rày trông mai chờ

Bên trời góc bể bơ vơ,

Tấm son gột rửa bao giờ cho phai…

Bỗng, bên ngoài có tiếng họa vần.

Kiều ngạc nhiên, nàng ghé qua rèm nhìn.

Đó là Sở Khanh, một Nho gia ăn mặc chau chuốt, lịch sự. Thoáng thấy bóng Kiều sau rèm, Sở Khanh bèn bước tới.

SỞ ( Quay lưng đi, như than thở một mình):

Than ôi ! Người đâu sắc nước hương trời; Cõi tiên lạc bước, ông Trời giận sao!…

Sở quay người lại, làm ra vẻ giật mình thấy Kiều, người nghe được mấy lời vừa rồi. Sở chắp tay cung kính.

SỞ :

Thất lễ ! Thất lễ ! Tại hạ đã xúc phạm tới tiểu thư, khi dám họa vần mà không được sự đồng ý…

KIỀU ( mở tấm mành ra):

Ấy chết… Mấy vần thơ của học trò thôi mà, trót để lọt vào tai quân tử, tôi mới là người thất lễ !

Sở có giây phút sực ngỡ ngàng trước dung nhan, lời lẽ của người con gái, nhưng rồi anh ta trở lại bình thản, lựa lời.

SỞ :

Tại hạ hay dạo quanh vùng non nước cẩm tú này, đâu ngờ được gặp người đẹp tựa trong tranh… Nhưng, xin thứ lỗi, vì sao nàng lại rơi vào cảnh tựa cầm tù này?

Kiều như nín thở chờ đợi.

SỞ :

Nếu nàng biết đến bậc anh hùng hào kiệt, thì việc thoát thân dễ như trở bàn tay…

Nói xong, Sở lại cung kính vái chào Kiều.

SỞ :

Đã muộn, tại hạ xin phép được từ biệt…

(Chồng hình)

Đêm bên án thư, Kiều ngồi trầm ngâm nghĩ ngợi. Rồi nàng lấy giấy bút ra, lưỡng lự đôi chút rồi cầm bút viết thật nhanh. Trang giấy đặc chữ Nôm kể lại những chuyện đời Kiều cho tới lúc đó ( Không cần thuyết minh).

Đạm Tiên hiện ra từ đằng sau.

ĐẠM TIÊN :

Than ôi, những nỗi gian truân của em khiến kẻ vô tình nhất cũng phải rơi lệ ! Nhưng, em đã vội tin hắn ngay ư?

Kiều như bị ngăn cản, thấy bị xúc phạm, vặc lại :

KIỀU :

Chị này, em thà bị lừa một lần nữa, chứ không thể không tin người… Với lại, em đã cùng đường rồi !

ĐẠM TIÊN :

Đây chính là một dịp để em trả thù bọn đàn ông khốn nạn, trả thù giúp cả chị nữa… Chị sẽ bày cách…

KIỀU:

Nếu trả thù, em sẽ hạ mình xuống bằng những kẻ khốn nạn… Đằng này, chàng thư sinh đó đâu phải là loại người chị nói?

ĐẠM TIÊN :

Ôi, em ngây thơ đến độ dại dột! Vậy thì chị mặc em ! Có gì đừng trách ta !

Hồn ma thoắt biến đi.

(chồng hình)

Sáng sớm, một cô hầu thấp thoáng ngoài cửa lầu.

Kiều vội chạy ra.

KIỀU :

Chị có biết chàng thư sinh nho nhã vẫn hay đi dạo quanh đây ?

CÔ HẦU (gật đầu):

Vâng. Chính tôi là người hầu của ông Sở Khanh!

KIỀU :

May quá, xin nhờ chị đưa giúp cho chàng lá thư này ! Cám ơn chị !

(Chồng hình)

Kiều đi đi lại lại trong nhà, thỉnh thoảng ngóng ra ngoài.

Nắng xế bóng vào hiên lầu.

Cô hầu đi tới, ném vào hiên một lá thư rồi chạy ngay. Kiều bước vội tới nhặt lên, vẻ mặt căng thẳng, hồi hộp.

Lá thư được mở ra. Vỏn vẹn hai chữ Hán : TÍCH VIỆT

Kiều nhẩm tính, chiết tự, rồi thốt lên.

KIỀU :

Nhị thập nhất nhật, tuất, tẩu. Ngày hai mốt, chín giờ tối, trốn.

Kiều ôm lá thư vào ngực, thở gấp, và nhìn quanh, như sợ bị ai phát giác.

(chồng hình)

Bóng hoàng hôn phủ xuống mái lầu, trời nhập nhoạng.

Hoa trà mi khép lại. Có tiếng chim lợn kêu.

Trăng lên một phía tường, qua bóng cây.

Ánh mắt Kiều thấp thỏm.

Bóng cây chợt lay động trong ánh trăng. Sở Khanh leo tường vào, theo cửa sổ, chui vào phòng Kiều.

Kiều đang ngồi vẻ lo lắng chờ đợi, thấy bóng người thì đứng vụt dậy. Kiều bước tới, thẹn thùng chào khách.

 Sở Khanh bỗng giơ tay ôm chầm lấy Kiều. Kiều lấy hai tay cố gỡ ra khỏi anh ta, quay mặt đi.

SỞ ( lấy vẻ mặt thiểu não):

Ta nhớ nàng quá… Nàng thực xinh đẹp… Mấy ngày nay, ta chỉ mong tới giờ khắc này thôi…

KIỀU :

Tôi chỉ là phận bèo bọt, được quân tử thương, có gì phúc đức bằng… Nhưng lòng dạ tôi rối bời… Việc ông ra tay, ấy là ơn cứu tử… Sẽ có dịp đền ơn xứng đáng…

SỞ ( gật đầu, lẩm bẩm) :

Nàng chưa biết ta ư ? Vì nàng, ta nguyện lấp bằng bể trầm luân ! Không muốn tạ ơn ta sao ?

Rồi Sở Khanh không muốn nghe muốn nói gì thêm, con thú trong hắn sùng sục xấn tới Kiều. Kiều kiên quyết chống cự lại.

KIỀU :

Hóa ra, ông cũng chẳng khác cái kẻ đã lừa tôi bán vào lầu xanh này !

SỞ ( lo lắng, rồi nhăn nhở, chắp tay vái Kiều) :

Chà… Chà… Tôi thử thách cô em tý chút thôi… Được, cô rất có khí phách! Ta ngưỡng mộ cô đấy !

KIỀU :

Tôi tạm tin ông. Nhưng bây giờ, chúng ta phải làm gì đây ?

SỞ (cười):

Chạy thôi ! Ba mươi sáu chước, chước gì hơn ! Ta có cặp ngựa Truy phong nhanh hơn gió. Kẻ nào đuổi kịp !

Hắn kéo tay Kiều.

Nhưng Kiều chợt chững lại, vẻ hoài nghi hiện rõ rệt. Sở thấy lôi kéo Kiều không dễ dàng, bèn cau mày khó chịu.

SỞ :

Mà nhỡ có ai đuổi kịp, thì làm gì được ta nào ?

Sở lấy sức kéo tay Kiều bước ra.

SỞ :

Mau lên, muộn rồi! Ta đã xem Khổng Minh thần toán hẳn hoi

Kiều như bị lôi xềnh xệch ra ngoài.

Hai con ngựa đang dẫm chân trong sương đêm. Sở đỡ Kiều lên một con ngựa, rồi hắn nhảy lên con ngựa khác.

(Chồng hình)

Trăng khuya bị những đám mây đen che phủ.

Những giọt sương khuya lấp lánh trên vạt cỏ làm hiện ra nhờ nhờ con đường mòn. Những bước chân ngựa lọc cọc vang trong đêm vắng thành thứ tiếng đầy đe dọa. Khuôn mặt Kiều mỗi lúc một lo sợ, đầy căng thẳng. Một tiếng cú kêu khiến nàng rúm người lại, ghìm cương ngựa. Sở tỏ thái độ hách dịch.

SỞ :

Thần hồn nát thần tính thế, cô em ? Đi mau.

Nghe thế, Kiều bất giác buông cương thúc ngựa phóng nhanh. Sở phóng đuổi theo, gào lên.

SỞ :

Đừng phóng như một mụ điên thế ! Phải biết thương ngựa chứ ?!

Chợt có tiếng gà xao xác gáy vang, mỗi lúc một mau. Tới một lối rẽ, đúng lúc đó, phía sau có tiếng chân người, tiếng la hét, đèn đuốc sáng rực.

Kiều hoảng hốt quay đầu lại nhìn. Rồi nhìn phía trước. Sở Khanh đã mất hút ở lối rẽ. Kiều phóng ngựa lên phía trước, thì mấy bó đuốc nấp sẵn bung ra, cùng tiếng thét : « Chạy đâu cho thoát ! »

Kiều ghìm cương ngựa lại, xoay bốn hướng, vẻ mặt tuyệt vọng sợ hãi cùng cực.

Bọn người từ hai hướng xông tới, hua đuốc và hú lên những tiếng rùng rợn như săn được thú lớn… Trong ánh đuốc, ánh mắt của Tú Bà càng long lên dữ tợn, tấm thân phục phịch của mụ chạy tới chỗ Kiều như tên bắn.

Nhìn thấy Tú Bà, Kiều giật bắn mình, run rẩy, nàng xây xẩm mặt mày lại, mọi thứ hoa lên điên đảo, nàng ngã từ yên ngựa xuống đất.

(Chồng hình)

 

LẦU XANH TÚ BÀ- NỘI NGOẠI ĐÊM

 

Kiều bị trói giật cánh khuỷu dẫn về.

Tự tay mụ Tú Bà cầm roi quất vào người Kiều như đòn thù, gầm lên dữ dằn.

TÚ BÀ :

Đồ lẳng lơ ! Tao đã cho mày chỗ ở riêng tử tế, vậy mà nỡ theo trai rủ rê! Cả cây tiền của tao suýt đổ tan tành !

Quần áo Kiều rách bươm, máu mê bê bết khắp người. Nàng quặn người vì đau đớn.

KIỀU (van vỉ trong nước mắt):

Tôi chút phận đàn bà, phải lìa cửa lìa nhà tới đây, việc sống chết là do bà định đoạt… Nhưng tôi chết đã đành, còn vốn người bỏ ra mua tôi, thì sao ?

Khi Kiều nói tới vốn liếng có nguy cơ mất trắng, mụ dừng tay roi.

Mụ Tú ra lệnh cởi trói cho Kiều.

KIỀU ( như đổ sụp thân người đầy máu xuống trước mụ):

Con lươn không sợ dính bùn, tôi cũng đành từ bỏ danh giá, chút lòng trinh bạch từ nay xin chừa, nghe theo lời bà hết…

Mấy cô gái thanh lâu sợ hãi nhìn cảnh đó, có người lén lau nước mắt vì thương xót.

TÚ BÀ :

Thôi được ! Ta mở lòng nhân đức lần cuối với ngươi.

( Chồng hình)

Hồng dìu Kiều vào trong nhà, vừa đi vừa nói.

HỒNG (ghé tai Kiều nói khẽ) :

Ở đây ai chẳng biết nó, một tay phá hoại không biết bao con gái nhà lành. Hắn với mụ Tú là cặp bài trùng đó… Vụ này, hắn được mướn chắc không dưới ba mươi lạng bạc đâu…

 

BUỒNG RIÊNG KIỀU Ở LẦU XANH- NỘI ĐÊM

 

Kiều ngồi thiểu não một mình, tóc tai xõa sượi, chẳng thiết gương lược.

Đạm Tiên lãng đãng hiện về.

ĐẠM TIÊN :

Thôi em! Tẻ vui, sướng khổ gì thì cũng một kiếp người… Cuối cùng thì đều xuống mồ. Mồ hồng nhan lương thiện với mồ con điếm xinh đẹp thì có khác gì nhau…

KIỀU ( khó chịu) :

Thú thực là lúc này tôi không mong có chị…

ĐẠM TIÊN (cười bao dung) :

Em đang cần có người để thổ lộ: Ta đã trót thất thân với mấy tên vô lại, thì tiếc gì mà không đem thân ra, để sớm trả cho xong món nợ đời…

Kiều bất giác thốt lên một tiếng : «Trời ơi», như một tiếng nấc.

Tú Bà bước vào.

TÚ BÀ :

Con đã xinh tươi trở lại rồi! Gớm, suýt nữa thì bị thằng côn đồ họ Sở lừa bán đi, mẹ con ta đứt mối duyên, có đáng tiếc không ?

Kiều cúi gằm như để khỏi nhìn thấy gương mặt mụ Tú.

TÚ BÀ :

Con ơi, nghề chơi cũng lắm công phu lắm. Trong làng chơi, cần biết cho đủ kiểu…

KIỀU (chua chát) :

Phải, đã chấp nhận liều thân thì còn kể chi nữa… Nhưng, chuyện đó lại có kiểu cách nữa sao ?

 TÚ BÀ (Cười sặc sụa một hồi) :

Ôi, con gái ngây thơ ! Kỹ nữ mà như lương dân, thì còn ai đoài hoài tới chốn này nữa! Trong nghề, còn có nhiều điều hay lắm, để mẹ từ từ dạy con…Trước hết, vành ngoài bảy chữ, vành trong tám nghề, con cần thuộc lấy làm lòng.

Kiều sượng sùng, xấu hổ cúi gằm mặt nghe mụ, lau giấu những giọt nước mắt ê chề cứ chực rơi ra.

TÚ BÀ :

Bảy chữ gom bảy mánh khóe hiệu nghiệm: Một là Khóc trong mọi tình thế, hai là Xén tóc để tặng, ba là Thích chữ chung tình, bốn là Đốt mình khổ nhục kế, năm là Gá nghĩa thề bồi…

Kiều nhắm tịt mắt lại lúc lâu, rồi hé mắt ra, nhìn mụ nói huyên thuyên đủ điều mà chẳng hiểu mụ nói gì. Chỉ có mấy câu chữ thỉnh thoảng lọt tai nàng : «… Đánh trống giục hoa… Sen vàng khóa xiết… Gắn bó truy hồn… Dềnh dàng cướp vía… cho lăn lóc đá… cho mê mẩn đời …».

Giọng mụ trở nên méo mó, the thé đến xóc óc. Kiều bất giác giơ hai tay lên bịt tai lại, nhưng thỉnh thoảng «vâng, dạ» cho mụ khỏi phật ý… Nhưng tới khi mụ nói đến đàn, hát, thì Kiều lại lắng nghe rành mạch.

TÚ BÀ :

Nhưng, các bài học trên là dành cho số đông kỹ nữ nhà này. Còn con, ta biết con là người giỏi đàn hát, và trong các tiệc ca trù, con sẽ là ả đào xuất sắc… Vì thế, ta sẽ không buộc con phải đi khách, khi con không muốn…

KIỀU :

Vậy bà muốn tôi làm gì trong cái nhà này ?

TÚ BÀ :

Chẳng giấu gì con, mẹ đang muốn việc kinh doanh của nhà ta có điều khác biệt - Mụ liếc nhìn thái độ Kiều – Khách thời nay họ muốn tìm ở người kỹ nữ hiện thân của cái đẹp, không chỉ ở thân xác, mà còn ở tài năng nghệ thuật nữa… - Lời mụ rơi trên khuôn mặt lạnh băng của Kiều - Con thông minh, chắc hiểu rõ: nhà ta cần con không chỉ sự xinh đẹp, mà chủ yếu là tài đàn hát, thi họa của con… Các chị em có chút năng khiếu, đang hy vọng con trở thành người hướng đạo cho họ đấy…

(Màn ảnh tối dần một lúc lâu. Trong bóng tối, ngân lên tiếng hát, tiếng đàn của Kiều, bài thơ Cửu Biện của Tống Ngọc, một văn nhân nổi tiếng thời cổ Trung Quốc : Thức một mình tới sáng không chợp mắt, buồn thương con dế thui thủi trong đêm. Đã cố gắng hơn nửa đời người, lao đao trôi giạt mà không đạt được gì…)

 

CỬA HÀNG THÚC ÔNG-NỘI ĐÊM

 

Thúc Sinh đang cầm cuốn sách đọc, Lâm bước vào.

LÂM :

Ái dà, xôi kinh nấu sử ư? Lạc lõng quá đi !

THÚC :

Huynh vừa ở tửu quán về à ?

LÂM :

Ở một nơi làm người ta say hơn mọi thứ rượu trên đời !- Nhìn vẻ chờ đợi của Thúc- Cậu biết ở đâu không ?

THÚC (thật thà, nóng ruột) :

Không. Nhưng huynh đừng chơi trò ú tim nữa đi !

LÂM :

Ở cái nơi cậu đã bỏ đi đó… Gần đây, mới có một kỹ nữ đàn hát hay đến độ Trăng già phải trẻ lại đến ngàn tuổi…

Thúc nhìn bạn vẻ hoài nghi. Lâm kéo tay Thúc đứng dậy.

LÂM :

Lần này cậu sẽ không phải ân hận gì đâu!

Thúc miễn cưỡng đứng lên, đi theo bạn.

 

LẦU XANH TÚ BÀ-NỘI ĐÊM

 

Kiều ngồi vừa hát vừa gõ phách, một kỹ nữ ngồi bên gảy đàn đáy. Nhiều khách làng chơi và kỹ nữ quây quanh chăm chú lắng nghe.

Hồng hồng tuyết tuyết

Xưa ... ngày xưa Tuyết muốn lấy ông

Ông chê. Ông chê Tuyết bé Tuyết không biết gì

Đến thì. Bây giờ Tuyết đã đến thì

Ông muốn lấy Tuyết.

Tuyết - Tuyết chê ông già

Kiều đang hát thì Lâm và Thúc bước vào.

Tiếng hát của Kiều thu phục ngay Thúc. Anh chàng đờ đẫn ra nghe.

Mới ngày nào còn chưa biết chi chi

Mười lăm năm thấm thoát có xa gì

Ngoảnh mặt lại đã tới kỳ tơ liễu …

Lúc ta giang hồ, em còn bé,

Nay em đủ lớn, lão già rồi

Cười cười nói nói sượng sùng

Mà bạch phát với hồng nhan chừng ái ngại…

Lâm nhìn Thúc.

LÂM ( ghé tai Thúc) :

Mê rồi hả ?

Thúc tư lự, đắm đuối.

 

MỘT GÓC KINH THÀNH THĂNG LONG-NGOẠI NGÀY

 

Kiều và Hồng xách làn đi chợ, qua mấy cửa hàng buôn lẻ. Hai người lựa chọn hàng.

Mấy người lính đang vừa đi vừa cầm be rượu chuyền tay nhau tu. Một lính chợt níu tay bạn :

LÍNH 1 (chỉ tay vào Kiều) :

Kìa ! Tiên giáng trần hay sao ?

LÍNH 2 :

Đó là các vưu vật của Thanh lâu mụ Tú nổi danh nhất kinh thành

LÍNH 3 :

Động vào gãy tay đấy, bán gia sản đi hẵng mơ, nhé ?

LÍNH 1 (vẻ tiếc rẻ) :

Ăn đứt các quận chúa, nhỉ ?

Kiều cúi gằm mặt, kéo tay Hồng vội đi.

HỒNG :

Em sợ gì cái bọn thùng rỗng kêu to ấy !

KIỀU :

Em sợ chính mình thôi… Đi đi chị

Hai người đi một đoạn,

Hồng kéo tay Kiều đi. Có người đàn bà ngồi chơi đàn, hát bài ca trù huê tình.

Thiếp bén duyên chàng

                          Từ khi thiếp bén duyên chàng

                          Bướm ong sum họp, phượng hoàng song đôi

                          Góc bể bên trời

                          Thành xây khói biếc, non phơi bóng tà

                          Ngán thay cho vợ chồng Ngâu

                          Cách một nhịp cầu dạ nó kém tươi…

Kiều dừng lại nghe, lấy ra một đồng xu đặt vào nón mê của người đàn bà.

KIỀU (với Hồng):

Bà ấy còn sung sướng hơn chị em chúng mình…

Họ bước đi, Kiều còn ngoảnh lại nhìn theo

 

CỬA HÀNG THÚC ÔNG-NỘI NGOẠI NGÀY

 

Đúng lúc đó, Thúc đang trong cửa hàng nhìn ra ngoài, thấy Kiều - Hồng đang đi, Kiều thì vẫn ngoảnh nhìn theo và nghe tiếng hát. Còn Thúc mê mải ngắm nhìn Kiều, thấy Kiều giơ vạt áo lau nước mắt khi tới câu hát: Ngán thay cho vợ chồng Ngâu/                           Cách một nhịp cầu dạ nó kém tươi…

Thúc như chợt tỉnh chạy ra, hai người đã đi được một quãng xa. Thúc cứ nhìn theo mãi bóng dáng Kiều. Rồi Thúc quay lại, lấy một túi bạc giắt áo rồi đóng cửa nhà, xăm xăm bước đi.

 

NHÀ LÂM- NỘI NGOẠI NGÀY

 

Thúc gõ cửa nhà ầm ầm. Lâm mở cửa ra

LÂM:

Ồ, rồng đến nhà tôm đột xuất thế này? Cháy nhà hay sao?

THÚC ( lúng túng một lát):

Huynh có rảnh? Ta tới quán Tú bà đi…

Lâm mở to mắt nhìn bạn rồi chợt bật cười ngặt nghẽo.

LÂM :

Trời ạ ! Với kẻ tình si thì quạ cũng biến thành thiên nga ! Này, cậu mê con gái Tú bà rồi à ?

THÚC:

Con gái ư? Lâu nay, bà ta giấu ở đâu thế?

LÂM:

Mụ ta bảo vậy thì biết vậy. Giá vàng giá ngọc đó!

Lâm kéo tay Thúc đi.

(Chồng hình)

 

LẦU XANH TÚ BÀ-NỘI ĐÊM

 

Mấy cô kỹ nữ ngồi thành một hàng tựa vòng cung, mỗi cô ôm một chiếc đàn - người đàn tỳ bà, người nguyệt cầm, người đàn tranh, người hồ cầm… đang trình tấu một bản nhạc, Kiều chỉ bảo cho từng cây đàn. Khách làng chơi vây quanh vừa nghe, vừa nói chuyện.

MỘT KHÁCH :

Tôi đã nghe cô Kiều hát thơ Tống Ngọc. Rất hay. Nhưng tôi muốn nghe cô hát bài của chính cô cơ.

Mấy kỹ nữ nhao lên tán thưởng : «Phải đấy! Phải đấy! Cô Kiều cho cả chúng tôi thưởng thức nữa! »

Kiều chẳng cần đợi giục lần thứ hai, cầm đàn. Lúc đó, Thúc và Lâm cũng bước vào.

Khi tỉnh rượu, lúc tàn canh,

Giật mình, mình lại thương mình xót xa.

Khi sao phong gấm rủ là,

Giờ sao tan tác như hoa giữa đường?

Mặt sao dày gió dạn sương,

Thân sao bướm chán, ong chường bấy thân?

Mặc người mưa Sở, mây Tần,

Những mình nào biết có xuân là gì…

Mọi người lặng đi. Có cô kỹ nữ lau nước mắt.

Thúc ngẩn ngơ, mắt Thúc cũng long lanh giọt lệ. Lâm nhìn, hiểu rõ tâm trạng Thúc, kéo tay Thúc vào phía trong nhà. Thúc bước đi như cái máy, quay lại nhìn Kiều như bị thôi miên.

( Chồng hình)

 

BUỒNG RIÊNG TÚ BÀ- NỘI NGÀY

 

Tú Bà mân mê một chiếc bình gốm quý cẩn ngọc, vàng, mắt lim dim.

TÚ BÀ :

Quý khách đã có con mắt xanh, không rẻ rúng nhà ta nữa ! Nhưng chẳng hiểu… - Mụ liếc nhìn sang Thúc - Quý ông đây…

Lâm chẳng đợi mụ hết lời, liền đặt túi bạc đánh cạch trên mặt bàn.

Tú Bà đánh mắt như chớp sang túi bạc, mặt mụ thoáng rạng lên, song mụ lại cố làm ra vẻ dửng dưng.

TÚ BÀ :

Tiền bạc chẳng thành vấn đề… Liệu quý khách có đánh giá hết tài năng của cô ta ?

LÂM :

Này, cái trò rền dứ làm cao giá ngọc của bà xưa lắm rồi đó !

TÚ BÀ :

Ấy chết, cậu hiểu sai rồi… Cậu là người quen, còn quý ông đây, giờ tôi mới có hân hạnh gặp mặt, nên cũng cần có sự cảm thông bước đầu…

LÂM :

Cậu Thúc vốn là nho sinh, lại đương quản lý một cửa hàng buôn lớn ở kinh thành, nên bà khỏi lo «bò trắng răng» !

TÚ BÀ ( cười) :

Hì… hì… Thì tôi lo xa thế, cũng là vì quyền lợi của quý khách thôi ! Nhưng tôi cần nói trước: con gái tôi là kỹ nữ đặc biệt, không chấp nhận chuyện mua bán thân xác đâu đấy nhé !

LÂM ( phẩy tay) :

Biết rồi ! Nếu thế, chúng tôi đã tìm chốn thanh lâu khác !

Mụ Tú Bà lại cười hể hả, các thoi vàng thoi bạc múa may trước mắt mụ.

(chồng hình)

 

BUỒNG RIÊNG KIỀU- LẦU XANH TÚ BÀ - NỘI ĐÊM

 

Kiều chơi đàn và hát cho Thúc nghe.

Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu,

Người buồn, cảnh có vui đâu bao giờ!

Đòi phen nét vẽ, câu thơ,

Cung cầm trong nguyệt, nước cờ dưới hoa,

Vui là vui gượng kẻo mà,

Ai tri âm đó, mặn mà với ai?...

Thúc lặng người đi.

THÚC :

Lần trước, đầu tiên được nghe nàng đàn hát, ta tưởng đã được gặp nàng từ thuở nào…

KIỀU :

Phải chăng, đó là câu mà quý khách thường nói với các kỹ nữ ?

THÚC (lắc đầu) :

Nếu là câu đầu lưỡi, thì sẽ là câu khác cơ, nàng ơi…

KIỀU :

Tiện nữ hiểu… Xin lỗi quý khách…

THÚC :

Đừng gọi ta là quý khách nữa ! Trong lời hát của nàng, có bao nỗi xót xa… Vì sao bà ấy lại đưa tài năng của con gái mình ra làm thứ kinh doanh khốn khổ thế này ?

Kiều chợt ứa nước mắt.

KIỀU :

Lâu nay, tiện nữ không còn nước mắt nữa… Nhưng, quý khách… Vâng, chàng đã hỏi vậy, tiện nữ xin thưa chuyện…

Và Kiều bắt đầu kể lại. Những hình ảnh chọn lọc của chuỗi đời vừa qua được tái hiện trên nền bản nhạc Bạc mệnh của Kiều…

Thúc ngồi nghe, đầy vẻ thương cảm. Nước mắt dàn dụa trên khuôn mặt Thúc.

KIỀU (hốt hoảng nhìn Thúc) :

Trời, tiện nữ có tội, vì đã khiến quý khách phải xót thương đến thế…

THÚC :

Không chỉ xót thương đâu… Nàng biết không - Kiều chờ đợi - Nàng khác tất cả những kỹ nữ ta đã gặp… Hôm nay biết rõ về nàng, ta đã tính đến cuộc trăm năm…

KIỀU:

Kể cả khi chàng biết: tiện nữ không phải là con gái mụ Tú?

Thúc gật đầu.

KIỀU (Lắc đầu cười buồn) :

 Muôn đội ơn chàng… Nhưng việc chàng cưới tiện nữ làm lẽ, cũng khó như việc tiện nữ ra khỏi lầu xanh!

THÚC (cười, vẻ đầy tự tin) :

Nàng chưa biết hết khả năng của ta đâu !

KIỀU:

Nghe nói, từ trước đến giờ, vợ chồng chàng đã thương yêu nhau, có thêm thiếp, tình của chàng bị phân chia. Tội lỗi sẽ đổ lên đầu vợ thiếp. Nếu chàng được làm chủ trong nhà thì…

THÚC (cười lớn) :

…Thì thiếp sẽ được che chở. Còn nếu bà cả nắm quyền, thì thiếp sẽ là con mồi trước miệng sư tử ! Nàng định nói thế? Không ! Không có chuyện vợ lấn át chồng ở nhà ta đâu ! Nàng yên tâm !

KIỀU :

Dĩ nhiên thiếp sẽ phải luồn cúi trước chị cả… Nhưng, giấm chua lại tội bằng ba lửa nồng, cái ghen của chị ấy biết đâu sẽ làm thiếp khốn khổ gấp ba lần ở nơi đây…

Thúc cắn răng lại, vẻ ngẫm nghĩ, lo lắng, song gượng tươi lên.

THÚC :

Nàng lo xa quá nhiều đấy… Mọi điều hãy trông vào mình ta…

(Tối dần)

 

( Còn nữa)

 

Nguyễn Anh Tuấn
Số lần đọc: 1580
Ngày đăng: 13.12.2019
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Kiều và hồn ma Đạm Tiên (phần I) - Nguyễn Anh Tuấn
Phút giây định mệnh (hay cuộc đời chiến đấu của Vua Thành Thái) - Sâm Thương
Kiếm lửa - Sâm Thương
"Khi hoa anh đào nở" Kịch bản Điện ảnh của Sâm Thương - Sâm Thương
Người làm phim cần biết "sợ" điện ảnh - Nguyễn Anh Tuấn
Truyện Kiều dưới góc nhìn điện ảnh - Nguyễn Anh Tuấn
'Dòng máu anh hùng' điểm sáng của phim hành động Việt Nam - Lê Đình Tiến
Kịch bản phim truyện “Hàm Nghi Hoàng Đế” - Sâm Thương
Thấy gì qua phim đồng tính của Thái Lan ? - Lê Đình Tiến
Phim ‘Forrest Gump’: Tình Yêu Như Một Kỳ Tích Vượt Số Phận - Phạm Nga
Cùng một tác giả
Ám ảnh gia truyền (truyện ngắn)
Bản di chúc bi thảm (truyện ngắn)
Một kiếp đầu thai (truyện ngắn)
Tình bạn phá sản (truyện ngắn)
Lãnh Chúa ngân hàng (truyện ngắn)
Đạp và đạp (tạp văn)
Tâm bệnh Nguyễn Du (truyện ngắn)
Giọt lệ mo hồn (truyện ngắn)
Nhớ mẹ (tạp văn)
Tư tưởng của ruồi (truyện ngắn)