Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
514
116.797.614
 
Vây giữa đời người
Hồ Tĩnh Tâm
Chương 8

Được về Châu Giang tìm gặp Bỉnh, đưa cả nhà Bỉnh qua biên giới Thái làm ăn.

 

- Mình xuống thăm chị Thục rồi hãy đi, anh Hai?

 

- Không! Chuyện đâu còn có đó. Bao giờ đủ vốn lập mấy nhà bè nuôi cá hãy hay.

 

- Nhưng để chị Thục trông là có tội đó anh Hai.

 

Thực tình Được cũng muốn tìm gặp Thục, muốn được ôm Thục vào lòng để bày tỏ nỗi nhớ bỏng chảy với cô. Nhưng anh sợ. Hiền vẫn ở với Thục. Gặp Thục tức là gặp Hiền, tức là giáp mặt với sai lầm của mình. Mà Hiền thì lúc nào cũng bừng bừng như lửa. Đành phải đợi cho nguôi ngoai đã. Cứ dấn thân lập nghiệp đã, mọi chuyện từ từ rồi sẽ tính.

 

Công chuyện làm ăn của Được đang thuận buồm xuôi gió thì gặp phải một đối thủ mới tới cạnh tranh. Vốn ông ta rất lớn, lại đã từng hành nghề cầm đồ từ đời ông, đời cha. Ông ta hút dần hút dần khách hàng của Được. Ngay cả chuyện buôn hàng vượt tuyến ông ta cũng nhanh chóng mở được đường dây chắc chắn, cạnh tranh ráo riết với Đượct rong từng chuyến hàng, món hàng. Buộc lòng Được phải liều.

 

Nhưng liều thì chết.

 

Trong một chuyến dốc toàn lực quyết đánh hạ đối thủ, Được bị cảnh sát Thái bắt toàn bộ hàng hoá bên kia đường biên.

 

- Mình bị Sáu Thìn hại rồi anh Hai.

 

Được trả lời Bỉnh:

 

- Chuyện đời mà. Cá lớn nuốt cá bé. Thương trường khắc nghiệt lắm, không oán ông ta được.

 

Bỉnh gân cổ:

 

- Nhân đạo với hắn lam gì anh Hai! Hắn chơi mình sát ván cạn tàu, mình tha hắn hoá ra mình ngu.

 

- Đừng nói bậy. Buôn hàng lậu cũng chẳng tốt đẹp gì. Chẳng qua mình túng thì tính, chứ ý anh cũng không muốn. Chỉ khổ vợ chồng em qua đây với anh, gặp cảnh này anh thật khó xử.

 

- Anh đừng lo cho tụi em. Anh cứ để mình em ăn thua đủ với thằng chả.

 

- Bỉnh, anh cấm em làm bậy! Biết có phải Sáu Thìn chơi mình không, hay là do cảnh sát Thái dò tìm ra đường dây. Chưa biết thì đừng làm càn nghe em! Sái đạo lắm!

 

Thím Ba Ú nghe lủng chuyện, góp lời khuyên:

 

- Thằng Hai nói phải. Chuyện gì cũng phải từ từ tìm ra manh mối. Còn chuyện làm ăn bây giờ là phải chấp nhận cạnh tranh, phải tìm cách gỡ lại.

 

Bỉnh vẫn không chịu.

 

- Cạnh tranh thì cạnh tranh, nhưng cùng làm ăn xa xứ với nhau, phải biết điều với nhau chớ.

 

Sáu Thìn là người có thừa không ngoan và bản lĩnh. Chuyện hạ gục Được trong thương trường là chuyện đương nhiên trong thời buổi kinh tế thị trường, nhất là thị trường buôn hàng lậu chui lủi. Nhưng việc Được bị cảnh sát Thái bắt tịch thu toàn bộ hàng hoá thì ông không liên can gì. Nay thấy Được bị nạn, ông chủ động tìm đến gặp anh.

 

- Chú Hai à, chỗ làm ăn với nhau, mong anh đừng nghĩ xấu về tôi. Thực tình tôi cũng rối trí với tụi cảnh sát đường biên của cả hai nước. Anh biết tôi phải tốn kém lo lót hết bao nhiêu không?

 

Sáu Thìn ngao ngán lắc đầu, nói tiếp:

 

- Nhưng lo lót sao cho thấu. Lo được thằng này còn thằng khác. Chúng nó ghen ăn, ắt thằng đói sẽ chơi thằng no.

 

Bỉnh ngồi nhìn Sáu Thìn lườm lườm, cặp mắt vằn lên như có lửa. Được thì khác, anh vẫn điềm nhiên rót nước mời Sáu Thìn.

 

- Bác Sáu à, tôi muốn thưa với bác một chuyện, không biết ý bác thế nào?

 

- Thì anh cứ nói (Sáu Thìn trả lời).

 

Chuyện như vầy (Được nhìn thẳng vàomắt Sáu Thìn), nói tiếp:

 

- Tôi muốn nhượng lại bác căn tiệm này để kiếm vốn kiếm chuyện khác làm ăn. Có điều mong bác giữ lại thím Ba với cô Chín Linh. Coi như hai người là cổ đông.

 

Chín Linh nghe nói liền giãy nãy.

 

- Anh Hai sang tiệm thì em về lại nhà. Vì anh em mới hùn hạp làm ăn chớ bộ

 

Thím Ba phẩy tay vào vạt áo, nói chêm vào:

 

- Thím cũng nghỉ. Thím già rồi, ăn uống hết bao nhiêu, thím cũng nghỉ luôn cho khoẻ.

 

Vậy là Được nhương lại tiệm cầm đồ. Anh chia cho vợ chồng Bỉnh một số tiền, biểu hai người mở quán nước mà sinh sống. Bỉnh không chịu.

 

- Anh làm vậy coi sao đặng. Vợ chồng em có chết đói cũng không dám nhận.

 

- Cứ cầm lấy mà làm ăn. Vợ chồng tụi bây rồi còn đùm đề con cái. Tao coi bộ bụng vợ mầy cũng chum chúm rồi nghen!

 

- Mặc kệ! Trời sanh voi sanh cỏ. Vợ chồng em hổng dám nhận đâu anh Hai.

 

Được không nói gì, lẳng lặng đặt gói tiền xuống bàn, rồi bỏ ra cửa, rù máy xe phóng thẳng.

 

Vợ chồng Bỉnh đứng chết trân giữa nhà. Thím Ba thấy vậy mới góp vào một lời.

 

- Thôi mà Bỉnh ! Nó có lòng thì bây cứ nhận. Ơn nghĩa thiếu gì dịp báo đáp.

 

Nhá nhem mặt người Được mới trở về, dọc đường anh gặp Chín Linh. Chín Linh đưa tay ngoắt anh dừng dừng xe.

 

- Anh Hai, em về bên nhà đây. Anh chở giùm nhen!

 

Được chở Chín Linh đi tắt đường đồi. Rừng chồi lúp xúp. Bánh xe ngốn đất sỏi màu đỏ nghe ràn rạt. Gió rừng hây hẩy thổi.

 

Tới khúc đường vượt suối, Chín Linh nói:

 

- Trăng đẹp quá chừng. Mình ngồi nghgỉ khoẻ một lúc anh Hai!

 

Được dừng xe, bước xuống suối rửa mặt, rồi bụm hai lòng bàn tay vốc nước uống ừng ực. Chín Linh cũng uống. Nước đổ tràn xuống ngực áo cô. Cô hỏi mượn Được chiếc khăn mùi soa. Vừa lau cô vừa nói:

 

- Nước nguồn có khác. Ngọt thấy sợ luôn.

 

Khi đưa trả Được chiếc khăn, cô kéo tay Được trỏ về phía cánh rừng xanh thẫm, nói:

 

- Trăng kìa anh!

 

Trăng non cong vút như chiếc thuyền lá trôi bồng bềnh trên  một vầng mây mỏng, nhẹ tơi như bông xốp. Vầng trăng xanh như một mảnh thép, toả ánh sáng xanh rười rượi. Đỉnh rừng bắt sáng, óng lên non nõn. Dòng suối cũng bắt sáng lăn tăn muôn vàn vẩy bạc.

 

Cảnh đẹp khéo gợi tình.

 

Được nhìn vào mắt Linh, chợt nhận ra cô cũng mơn mỡn như vầng trăng non óng ả. Đôi mắt cô cũng sóng sánh, rười rượi như ánh trăng huyền diệu. Đó là sóng mắt khuynh thành của người đang yêu.

 

Thốt nhiên Linh ngã hẳn vào lòng ngực Được. Đôi môi cô hấp tấp lần tìm môi anh. Hơi thở của cô phả ra nóng rực. Đôi cánh tay mềm như rắn của cô  cuộn xiết tấm thân lực lưỡng của anh.

 

- Anh… Em yêu anh… Anh không biết sao?

 

Được choáng váng khi nghe câu nói ấy. Anh tìm cách đẩy Linh ra, nhưng cô đã kéo ngã anh xuống đám đá cuội tròn nhỏ màu xanh đen bên dòng suối. Cả tấm thân mềm rực của cô đè lên anh hầm hập.

 

- Anh… Anh yêu em đi! Em… không chịu nổi.

 

Vừa nói Linh vừa ập xuống anh như một khối than hồng. Đôi môi bỏng rẩy của cô hôn như mưa lên mặt, lên cổ, lên vai anh. Được bị đốt cháy, bị thiêu đốt. Anh lật dậy, giật banh chiếc áo màu tím sen của Chín Linh. Tiếng nút áo đứt nghe bừng bực. Khuôn ngực trần đầy vun của người thiếu nữ hiện ra ngồn ngộn.

 

Cả một toà thiên nhiên dội sáng ánh trăng màu sữa. Làn da thiếu nữ mịn màng. Tất cả sẽ là của anh. Anh sẽ được tận hưởng tất cả nếu như anh không vụt nhớ tới bầu ngực no tròn của Hiền. Mình làm gì thế này. Mình là của Thục kia mà. Chẳng lẽ thêm một lần nữa mình phản bội tình yêu. Mình là thằng tồi ư? Được bàng hoàng ngồi vụt dậy.

 

- Anh… xin lỗi em!

 

Linh cũng bàng hoàng không kém. Cô nói trong hơi thở gấp hào hển.

 

- Sao vậy anh?

 

- Không sao cả. Anh đã có người yêu. Anh không thể!

 

Linh khóc nấc lên. Nước mắt chảy dàn dụa. Từng giọt bắt sáng ánh trăng, óng ánh như pha lê. Cô bừng tỉnh, chợt hiểu tất cả. Và cô vùng chạy như một kẻ tội đồ.

 

Ánh trăng đuổi theo cô. Tấm áo bay phần phật như một cánh buồm.

Chương : 1    2    3    4    5    6    7    8   9   
Hồ Tĩnh Tâm
Số lần đọc: 1824
Ngày đăng: 27.03.2005
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Bụi đời - Triệu Xuân
Vây giữa đời người - Hồ Tĩnh Tâm
Đất rừng phương nam - Đoàn Giỏi
Sông Hàm Luông - Thanh Giang
Nắng quái - Trầm Hương
Tâm sự tướng lưu vong - Hoành Linh Ðổ Mậu
Trả giá - Triệu Xuân
Thầy thông ngôn - Hồ Biểu Chánh
Thiệt giả, giả thiệt - Hồ Biểu Chánh
Đêm trắng của Đức Giáo Tông - Trầm Hương
Cùng một tác giả
Ngũ long công chúa (truyện ngắn)
Nàng (thơ)
Thầy Thi (truyện ngắn)
Có một mùa mưa (truyện ngắn)
Bến thần Kê (truyện ngắn)
Cu Đồ cháy mấn (truyện ngắn)
Chết giữa dòng sông (truyện ngắn)
Đêm Noen (truyện ngắn)
Vi rút rừng xuân (truyện ngắn)
Huynh đệ thần kê (truyện ngắn)
Gà đẻ gà cục tác (truyện ngắn)
Công an xã (truyện ngắn)
Hoành (truyện ngắn)
Bập bùng giai điệu (truyện ngắn)
Dòng sông tuổi thơ (truyện ngắn)
Cõi hoang thăm thẳm (truyện ngắn)
Mùa xuân dìu dịu (truyện ngắn)
Chuyện ở Làng Gao (truyện ngắn)
Chú Bảy (truyện ngắn)
Dấu ấn cuộc đời (truyện ngắn)
Một thời (truyện ngắn)
Thằng bé chết (truyện ngắn)
Tư Sẹo (truyện ngắn)
Nhỡ xe (truyện ngắn)
Con cà con kê (tạp văn)
Xóm phố (truyện ngắn)
Vòng quay của ngựa (truyện ngắn)
Con ngựa (truyện ngắn)
Giai điệu (truyện ngắn)
Bên hồ sen trắng (truyện ngắn)
Út Hường (truyện ngắn)
Bông điên điển (truyện ngắn)
Anh Dần (truyện ngắn)
Bạn cùng làng (truyện ngắn)