Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
683
116.609.578
 
Có phải tham thì thâm ?
Hồ Tĩnh Tâm

Ông bà ta có câu, « tham thì thâm ». Ấy vậy mà cũng có nhiều người không tin, cho rằng, nói là nói vậy, chứ tiền của, ai mà không ham.

 

Bạn tôi dạy học hơn chục năm trời, tiếng là có công việc ổn định, có mấy công vườn, nhưng vào thời bắt đầu chuyển động đổi mới tư duy, còn ảnh hưởng lề thói bao cấp, nên nghèo kiết xác. Nghèo qúa hóa liều. Hễ dư đồng nào là mua vé số. Vợ nhằn thì bảo: “Mình mua để góp phần kiến thiết quốc gia là chính, lỡ trúng thì đổi đời; vừa được tiếng, vừa cầu may. Mất gì!”.

 

Chị vợ đành nhấm nhẳng mà cho qua.

Vậy mà đùng một cái, anh trúng độc đắc 200 triệu.

 

Tám ngàn đổi lấy hai trăm triệu, lời qúa thể. Chi một triệu linh đình để tạ ông bà ông vãi phù trợ. Số còn lại, anh lớp gởi ngân hàng, lớp đầu tư mua đất lập vườn.  Đang tính trồng nhãn thì có người xúi, trồng nhãn coi chừng lũ, coi chừng rớt giá, trắng răng; chi bằng rút tiền, thế chấp đất vay vốn mua xe hàng, vi vút đường dài Nam – Bắc kiếm ăn.

Sau mấy tuần nghiền ngẫm, bạn tôi chặc lưỡi, làm y kế đó.

Chạy xe đường dài sướng như tiên. Nước non ngàn dặm. Cảnh trí tuyệt vời. Tha hồ ngắm no con mắt. Lại còn thức ăn đặc sản từng vùng (chẳng bù cho mấy năm còng lưng soạn bài, khàn tiếng giảng giải này kia).

 

Đang ngon trớn làm ăn, lại có người hiến kế làm giàu: đem chiếc IFA thế chấp, mua thêm chiếc HINO của Nhật, tăng cường sức mạnh cạnh tranh thương trường.

Vài chầu bia đối ngoại, hạm đội vận tải trên cạn được bổ sung thêm lực lượng.

 

Chiếc này nương chiếc kia, chạy đường dài qủa là an tâm mọi bề. Đời lên hương lừng lựng. Gặp tôi, ảnh nói: “Hay mầy bỏ dạy, thi cái bằng xe tải, lái giùm tao chiếc nữa”. Một xe chạy chẳng nên cây, ba xe rù máy tiền đầy hầu bao. Tôi đã tính bỏ nghề, nhưng vợ tôi cản: “Lỡ đụng xe ngoài lộ, ông đi tù, ai nuôi con”. Chột dạ, tôi đành bấm bụng cài số de.

 

Lời nói nhãn tiền. Bạn tôi bị lật đèo chiếc HINO đầy nhãn sấy. Xe tiêu đời xe. Nhãn tiêu đời nhãn. May mà bác tài với anh lơ chỉ gãy tay, què chân.

 

Chiếc xe nhiêu tiền nhỉ ? Mười tấn nhãn sấy nhiêu tiền nhỉ ? Lại còn tiền lo cho xế chính, xế phụ. Đành rằng xe có bảo hiểm xe, người có bảo hiểm người, hàng có bảo hiểm hàng, nhưng đường sá như vầy, chạy xe đường dài sao mà phiêu qúa.

Tôi chẳng dám nói tham thì thâm đâu. Có gan làm giàu mà lại !

Hồ Tĩnh Tâm
Số lần đọc: 3160
Ngày đăng: 13.06.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Lá đa la đà... - Thu Trân
Ông Năm Cải Tạo - Nguyễn Hồ
Miền cỏ bên đời - Nguyễn Thị Thu Hiền
Bản giao hưởng định mệnh - Linh Phương
Lục bình - Nguyễn Thành Nhân
Mối tình xưa - Nguyễn Thành Nhân
Hồn phố - Trương Thái Du
Có đi và đến .... - Thu Trân
Cổ Tích Thời Nay - Nguyễn Nguyên An
Những mảng màu sáng tối - Ngô Thị Hạnh
Cùng một tác giả
Ngũ long công chúa (truyện ngắn)
Nàng (thơ)
Thầy Thi (truyện ngắn)
Có một mùa mưa (truyện ngắn)
Bến thần Kê (truyện ngắn)
Cu Đồ cháy mấn (truyện ngắn)
Chết giữa dòng sông (truyện ngắn)
Đêm Noen (truyện ngắn)
Vi rút rừng xuân (truyện ngắn)
Huynh đệ thần kê (truyện ngắn)
Gà đẻ gà cục tác (truyện ngắn)
Công an xã (truyện ngắn)
Hoành (truyện ngắn)
Bập bùng giai điệu (truyện ngắn)
Dòng sông tuổi thơ (truyện ngắn)
Cõi hoang thăm thẳm (truyện ngắn)
Mùa xuân dìu dịu (truyện ngắn)
Chuyện ở Làng Gao (truyện ngắn)
Chú Bảy (truyện ngắn)
Dấu ấn cuộc đời (truyện ngắn)
Một thời (truyện ngắn)
Thằng bé chết (truyện ngắn)
Tư Sẹo (truyện ngắn)
Nhỡ xe (truyện ngắn)
Con cà con kê (tạp văn)
Xóm phố (truyện ngắn)
Vòng quay của ngựa (truyện ngắn)
Con ngựa (truyện ngắn)
Giai điệu (truyện ngắn)
Bên hồ sen trắng (truyện ngắn)
Út Hường (truyện ngắn)
Bông điên điển (truyện ngắn)
Anh Dần (truyện ngắn)
Bạn cùng làng (truyện ngắn)