Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
577
116.813.171

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
LHP Cannes 2008 : Chiến thắng thuộc về chủ nhà
Sau 12 ngày tranh tài sôi nổi, Liên hoan phim Cannes lần thứ 61 đã khép lại vào ngày 25-5 với chiến thắng cao nhất: giải Cành cọ vàng thuộc về bộ phim The Class (Pháp). Tác phẩm do Laurent Cantet đạo diễn, nói về cuộc sống học đường, với diễn viên là những học sinh và giáo viên của một trường trung học.

Sau 21 năm, kể từ sau phim Under Satan's Sun, điện ảnh nước chủ nhà mới bước lên bục vinh quang lần nữa tại LHP Cannes.

 

Hai phim của Ý là Gomorrah (đạo diễn Matteo Garrone) và Il Divo (đạo diễn Paolo Sorrentino) đoạt giải nhì và giải ba.

 

Không nằm ngoài dự đoán của mọi người, Benicio Del Toro nhận giải Nam diễn viên xuất sắc cho vai diễn huyền thoại Che trong phim Che của đạo diễn Steven Soderbergh. Có lẽ Benicio Del Toro rất có duyên với vị đạo diễn này vì năm 2.000 anh cũng từng nhận giải Oscar Nam diễn viên phụ xuất sắc trong phim Traffic của Steven Soderbergh.

 

Giải Nữ diễn viên xuất sắc được trao cho Sandra Corveloni trong phim Linha de Passe. Nuri Bilge Ceylan (Thổ Nhĩ Kỳ) được xướng tên ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc (phim Three Monkeys).

 

Giải Kịch bản hay nhất thuộc về Jean-Pierre và Luc Dardenne (Bỉ)-từng hai lần nhận giải Cành cọ vàng.

 

 

Giải thưởng dành cho bộ phim đầu tay xuất sắc thuộc về nhà làm phim người Anh Steve McQueen (phim Hunger).

 

Ngoài ra 9 thành viên của Ban giám khảo LHP Cannes cũng trao giải thưởng đặc biệt cho Clint Eastwood, đạo diễn phim Changeling và cô đào Catherine Deneuve, diễn viên của hai phim trình chiếu tại LHP Cannes năm nay.

 

Đạo diễn Pháp Laurent Cantet (bìa phải) và các diễn viên-học sinh trong phim The Class. Ảnh: Reuters 

H.N - NLĐO theo Reuters, AP, AFP