Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.427 tác phẩm
2.747 tác giả
450
117.038.387

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Cannes đón chào đạo diễn lớn
Một đặc điểm trong việc tuyển chọn phim tranh giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim (LHP) Cannes là mối “quen biết” của các đạo diễn với ban tổ chức của LHP.

Dễ dàng nhận thấy các tên tuổi đạo diễn quen thuộc của Cannes từ những năm trước lại có mặt trong danh sách tranh giải năm nay, cho dù phim của họ chưa biết có kịp hoàn thành trước ngày LHP diễn ra sắp tới hay không.

 

Trong danh sách 24 đạo diễn của 22 phim tham dự tranh giải Cành cọ vàng năm nay (diễn ra từ 14 đến 25-5-2008) có khá nhiều gương mặt cũ. Đến từ châu Âu có anh em người Bỉ Jean-Pierre và Luc Dardence (từng đoạt hai giải Cành cọ vàng với phim Rosetta (1999) và L’enfant (2005) và một giải thưởng của Ban giám khảo cho phim Le fils) với bộ phim tâm lý mang tên Sự im lặng của Lorna.

 

Đạo diễn người Pháp Arnaud Desplechin (ba lần tranh giải) trở lại với phim Câu chuyện Giáng sinh với diễn xuất của Catherine Deneuve. Đạo diễn người Đức Wim Wenders tham dự với phim tình cảm hình sự Buổi chụp hình ở Palermo với diễn xuất của Milla Jovovich, Dennis Hopper và Giovanna Mezzogiorno, đánh dấu sự chuyển hướng sang dòng phim thương mại của đạo diễn thuộc dòng phim “tác giả” này.

 

Đại diện duy nhất của điện ảnh Trung Quốc là đạo diễn Giả Chương Kha với phim 24 City (được đưa vào danh sách tranh giải vào giờ chót sau khi vượt qua khá nhiều chướng ngại trong việc kiểm duyệt tại đại lục). Đến từ Mỹ Latin là bộ đôi đạo diễn Brazil Walter Salles và Daniela Thomas với bộ phim Linha de passe, xoay quanh câu chuyện của bốn anh em ước mơ thành ngôi sao bóng đá, qua đó đề cập đến các vấn đề xã hội của Brazil thời hiện đại.

 

Đạo diễn người Canada Atom Egoyan (bốn lần được đề cử Cành cọ vàng) mang đến bộ phim Sùng bái, kể về mối quan hệ của giới trẻ và công nghệ mới. Cũng chuyển hướng sang dòng phim chính thống (mainstream) như Wim Wenders là đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan (đã ba lần tranh giải Cành cọ vàng) bằng bộ phim điều tra vụ án Ba con khỉ. Ngoài ra còn có hai gương mặt “cựu chiến binh” từ Mỹ: Clint Eastwood với lần thứ năm có mặt tại Cannes (nhưng chưa từng bao giờ đoạt giải), Steven Soderbergh (đoạt Cành cọ vàng năm 1989 với phim Tình dục, dối trá và băng video) và đạo diễn lần đầu làm phim (nhưng không xa lạ với Cannes trong vai trò biên kịch) là Charlie Kaufman.

 

Trong vài năm trở lại đây, LHP Cannes mở rộng vòng tay đón chào các phim đến từ Hollywood hơn để thu hút sự chú ý của giới truyền thông cũng như công chúng yêu điện ảnh khắp thế giới. LHP lần thứ 61 này tuy đã giảm bớt số lượng phim đến từ Mỹ trong danh sách tranh giải nhưng vẫn chừa chỗ cho các đề mục trình chiếu giới thiệu. Đáng chú ý nhất phải kể đến bộ phim “bom tấn” của mùa hè năm nay là Indiana Jones và vương quốc đầu lâu pha lê (Indiana Jones and the Kingdom of Crystal Skull) của đạo diễn Steven Spielberg, Đứa trẻ bị thay thế (Changeling) của đạo diễn Clint Eastwood với diễn xuất của Angelina Jolie, Vicky Cristina Barcelona - bộ phim được xem là gợi cảm nhất của đạo diễn Woody Allen với sự góp mặt của hai nữ diễn viên quyến rũ Penelope Cruz và Scarlett Johansson.

 

Thuật đổi mặt, New York (Synecdoche, New York) là bộ phim đầu tay duy nhất có mặt trong danh sách tranh giải năm nay) của biên kịch nổi tiếng Charlie Kaufman trong vai trò đạo diễn với diễn xuất của Phillip Seymour Hoffman. Ngoài ra còn có bộ phim tiểu sử hai phần (The Argentine và Guerrila) dài bốn giờ về cuộc đời của Che Guevara của đạo diễn Steven Soderberg. Cho đến lúc này, dù Che đã được công bố tuyển chọn nhưng chưa thành viên nào trong ban giám khảo của Cannes từng được xem phim, bởi nó vẫn còn… nằm trong phòng dựng! Trên thực tế, không ai dám chắc Steven Soderbergh có kịp hoàn tất bộ phim trước ngày công chiếu tại Cannes hay không.

 

Ngoài sự góp mặt của các bộ phim Mỹ, LHP Cannes cũng thường xuyên mời các đạo diễn, diễn viên Hollywood tham gia vào thành phần ban giám khảo. Năm nay nam diễn viên kiêm đạo diễn Hollywood Sean Penn ngồi ghế chủ tịch ban giám khảo, có thêm nữ diễn viên Natalie Portman cũng được mời.

 

Sự góp mặt của các bộ phim đến từ Mỹ, dù tranh giải hay không tranh giải, sẽ đem đến cho Cannes những minh tinh hàng đầu thế giới như Harrison Ford, Shia Labeouf, Cate Blanchett, Angelina Jolie, Jack Black, Dustin Hoffman, Lucy Liu và cả Thành Long. Thế nhưng, sự hấp dẫn của LHP này đối với giới chuyên môn chính là việc Cannes vẫn chừa cánh cửa cho các đạo diễn làm phim nghệ thuật đậm dấu ấn tác giả và gây tiếng vang tại quê nhà.

 

Ví dụ rõ nét nhất chính là bộ phim Waltz with Bashir của đạo diễn Ari Folman. Ngành công nghiệp phim Israel trong nhiều tháng qua đã râm ran với bộ phim hoạt hình bán tài liệu xoay quanh trận chiến tranh xâm lược Lebanon của Israel. Đạo diễn người Hungary là Kornel Mundruczo tham dự với với Delta. Đạo diễn người Ý Matteo Garrone tham dự với bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách về mafia Gomorra. Từ Argentina đến với Cannes có hai phim: La Mujer sin cabeza của đạo diễn Lucrcia Martel và Leonera của đạo diễn Pablo Trapero.

 

Khu vực Đông Nam Á có sự góp mặt của bộ phim tâm lý đề tài gia đình My Magic của đạo diễn Singapore Eric Khoo và phim Serbis của đạo diễn Phillipines Brillante Mendoza. Như vậy, các nước trong khu vực như Thái Lan, Campuchia, Philippines, Singapore đều có phim được trình chiếu chính thức tại Cannes, trong khi các nhà làm điện ảnh Việt Nam vẫn… loay hoay mơ ước!

 

Poster chính thức của LHP Cannes, với bức ảnh do đạo diễn David Lynch chụp

PHAN XI NÊ - TTO theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần