Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.427 tác phẩm
2.747 tác giả
385
117.047.533

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nguyễn Bùi Vợi - Nhà thơ xứ Nghệ đã ra đi
Lúc 11g02 ngày 8-5-2008, nhà thơ Nguyễn Bùi Vợi đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện hữu nghị Hà Nội, kết thúc chuỗi thời gian đằng đẵng hơn ba năm trời lúc nhập viện, lúc xuất viện bởi cơn bệnh hiểm nghèo.

Nhà thơ Nguyễn Bùi Vợi sinh ngày 5-11-1933 ở xã Thanh Cát, huyện Thanh Chương (Nghệ An) nhưng lại trở thành giáo viên dạy Văn nổi tiếng ở tỉnh Vĩnh Phú khi mới ngoài 20 tuổi.

 

Năm 23 tuổi, ông trình làng tập thơ Hạnh phúc do Nhà xuất bản Tre Xanh ấn hành. Từ đó đến năm 2002, ông viết hàng trăm bài phê bình, giới thiệu thơ; in ba tập văn xuôi và chín tập thơ mới, trong đó có tuyển tập thơ Nguyễn Bùi Vợi dày 335 trang. Đó cũng là thời gian cuộc đời dịch chuyển, ông về làm biên tập thơ của chương trình Tiếng thơ - Đài Tiếng nói Việt Nam cho đến khi về hưu.

 

Thơ ông thường trực một nỗi nhớ và thương vùng quê nắng lắm, bão nhiều. Chính cái tâm, cái tình da diết với vùng quê lam lũ, nghèo khó đã giúp ông có những tác phẩm thơ thành công về quê hương. Nhắc đến thơ ông, người Nghệ khó có thể quên những câu lục bát “Tiếng Nghệ” cười ra nước mắt của ông viết tặng vợ là người Hà Nội: “Cái gàu thì gọi cái đài/ Ra sân thì bảo ra ngoài cái cươi/ Chộ tức là thấy mình ơi/ Trũng là nhúng đấy đừng cười nghe em/ Thích chi thì bảo là sèm/ Khi ai bảo đọi thì đem bát vào/ Cá quả lại gọi cá tràu/ Vo trốc thì bảo gội đầu đấy em”...

 

Đời thường, “gánh thơ” của ông cùng nghệ sĩ ngâm thơ Vũ Kim Dung với một nhạc công đi biểu diễn thơ xuyên các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa... Ông còn là người lập kỷ lục có số buổi nói chuyện thơ ngang bằng Xuân Diệu, Phạm Tiến Duật, Vũ Quần Phương.

 

VŨ TOÀN - TTO