Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.427 tác phẩm
2.747 tác giả
430
117.040.778

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Việt sử địa dư của Phan Đình Phùng
Sách địa dư, địa chí nước ta xuất hiện khá sớm, theo "Đại Việt sử ký toàn thư: là từ thời Vua Lý Anh Tông (1138-1175). Từ đó về sau, các triều đại đều cho biên soạn sách địa lý, phương pháp thường dùng của các sách này là lấy thủy thổ, khí hậu, đường sá, phong tục, sản vật... làm đối tượng miêu tả.

Tuy nhiên, cuốn "Việt sử địa dư" của Phan Đình Phùng (hoàn thành vào năm Kiến Phúc thứ nhất - 1883) lại viết theo một cách khác. Điều này có lẽ xuất phát từ ý tưởng của ông là muốn soạn sách lịch sử, bằng cách sử dụng các sự kiện, các hiện tượng địa lý ở địa phương để làm rõ quá trình biến thiên của đất nước, nên ông dựa vào nguồn tài liệu là "Khâm định Việt sử thông giám cương mục" và "Đại Việt sử ký".

 

Phương pháp biên soạn của ông là trích dẫn hoặc tóm tắt các sự kiện trong bộ sử này theo trật tự thời gian liên quan đến địa danh dưới dạng một đoạn văn hoặc một câu văn rồi chú giải những địa danh đó thay đổi qua từng thời kỳ lịch sử của đất nước. Cách làm này, các sách địa chí xưa nay cũng không hề vận dụng.

 

Cuốn "Việt sử địa dư" của Phan Đình Phùng với những giá trị quý báu về mặt tri thức cũng như học thuật vừa được Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây và Nhà xuất bản Nghệ An  cho ra mắt (tháng 5). Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây tổ chức giới thiệu "Việt sử địa dư" vào tối 15.5 tại Thư viện café Đông Tây (11A Trần Quý Kiên, HN).

Đ.T - LĐO