Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.427 tác phẩm
2.747 tác giả
374
117.043.807

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
3.500 đại biểu dự Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc
Ngày 8-5, phát biểu trước đông đảo phóng viên trong nước và quốc tế về Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc (LHQ) năm 2008 (còn gọi là Đại lễ Vesak 2008), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng cho biết:

“Đại lễ Vesak 2008 sẽ diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam từ ngày 14 đến 17-5-2008, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội, với chủ đề “Phật giáo và xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Đây là một hoạt động tôn giáo văn hóa quốc tế do Chính phủ Việt Nam và Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Ủy ban Tổ chức quốc tế (IOC) tổ chức. Dự kiến có khoảng 3.500 đại biểu của Giáo hội Phật giáo các tỉnh thành trong cả nước và nước ngoài tới tham dự Đại lễ Vesak 2008.

 

Đại lễ Phật đản LHQ hay Đại lễ Vesak xuất phát từ tên gọi tháng 4 của năm theo lịch Ấn Độ với quan niệm tháng Vesak là tháng linh thiêng có ba sự kiện quan trọng gắn với thân thế và sự nghiệp của Đức Phật (Phật đản sinh, Phật thành đạo, Phật nhập niết bàn).

 

Tại phiên họp thứ 54 Đại Hội đồng LHQ năm 1999, theo đề nghị của 34 nước có Đạo Phật, Đại Hội đồng LHQ đã chính thức công nhận Đại lễ Vesak là một lễ hội văn hóa, tôn giáo quốc tế của LHQ nhằm tôn vinh những giá trị đạo đức, văn hóa, tư tưởng hòa bình, đoàn kết hữu nghị của Đức Phật và từ năm 2000 trở đi, các hoạt động kỷ niệm Đại lễ Vesak được tổ chức hàng năm trên thế giới tại các nước.

 

Các hoạt động chính của Đại lễ Phật đản LHQ tại Việt Nam gồm: Đại lễ khai mạc sáng ngày 14-5. Trong khuôn khổ đại lễ có các cuộc hội thảo chuyên đề, thuyết trình về các chủ đề như: “Phật giáo trong thời đại kỹ thuật số”, “Sự đóng góp của Phật giáo về kinh tế và phát triển phúc lợi”. Đại lễ sẽ bế mạc ngày 17-5 cùng với lễ thắp nến cầu nguyện hòa bình. Trong dịp này, đại lễ sẽ có các hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa nghệ thuật, hội chợ, rước xe hoa, thả đèn lồng... Các đại biểu sẽ đi thăm thắng tích Phật giáo tại Yên Tử, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và khu văn hóa Phật giáo Bái Đính (Ninh Bình)”.

 

Ảnh : ĐĐ.TS. Thích Nhật Từ, Thư Ký IOC, đang giới thiệu thành phần tham dự-nguồn phatgiao.vn

V. Nghĩa - Q. Khánh - SGGP