Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.389 tác phẩm
2.747 tác giả
762
116.717.336
 
Một giọng thơ lạ về tình yêu
Yến Nhi

                                             

             Thơ của những nhà thơ nữ xuất hiện trên thi đàn luôn gợi cho bạn đọc một thoáng thích thú lẫn tò mò.  Chúng ta từng làm quen những nhà thơ nữ xuất hiện với một giọng điệu thơ lạ khiến độc giả rất ấn tượng trong quá khứ, nối tiếp họ giờ đây là một nhà thơ nữ xứ Nghệ,  nổi bật với một vệt thơ tình yêu mới mẻ đầy nữ tính Quệt lên mắt tháng ba, Một vết màu xoan tím . Năm 2017, Nguyễn Thị Hạnh Loan đã để lại dấu ấn đặc biệt với độc giả khi cùng lúc xuất bản hai tập thơ “Hãy nói yêu khi hoa hồng nở” và “Khoảng trời sau cửa sổ”. Sau thành công của hai tập thơ, năm 2018, Nguyễn Thị Hạnh Loan tiếp tục ra mắt độc giả tập thơ thứ ba có tên gọi “Sải cánh giữa chiêm bao”, một tập thơ đề tài chủ yếu là tình yêu góp phần đưa chị vào hàng ngũ các nhà thơ nữ có nhiều “fan” hâm mộ ngoài đời cũng như trên những trang “fac”.

         Nhiều nhà phê bình đã chỉ ra những phát hiện về tình yêu trong thơ Hạnh Loan mang nét riêng trong cách nhìn và tứ thơ rất mới. “ Sải cánh giữa chiêm bao” là một tập thơ lạ, gây nên sự thích thú và hấp dẫn đối với người đọc. Nhiều câu thơ  viết rất độc đáo và dữ dội: Em đã hộc thành thơ rồi anh ạ,, Máu tim em quyện phủ huyết tim anh…( Xóa nợ). Hay: Bỏ lại ta một kẻ cũ rích với những rụt rè định kiến, Kẻ tự buộc mình vào sợi dây cột chặt những thói quen bổn phận,

Và cả những vỏ bọc đạo đức dối lừa… (Chạy trốn).

        Thơ Hạnh Loan rất thành thực đôi khi như là một sự tự nghiệm  đượm sắc màu suy tư, như là một hệ lụy :

Tự làm mới mình bằng ly rượu say,

Trong cay đắng nhấm nháp nhiều vị ngọt,

Ta mới lạ mỗi khi ta sống hết,

Thấy mình cạn rỗng đáy chai,.

            Nhà thơ suy tư một cách riêng nhưng cũng khá thuyết phục khi cho rằng: tình yêu như chai rượu cạn rồi mới tìm thấy điều mới mẻ, tình yêu tột cùng đau khổ thì sẽ có sự đổi thay. Khác với nhiều cây bút đương thời, thơ tình Hạnh Loan không  thiên về sự yếu ớt, than thở, hoặc buồn thương kiểu trữ tình “bôlêrô” mà có sự mạnh bạo, mạnh mẽ, biểu hiện đòi hỏi nữ quyền, ngang bằng trong tình yêu, dẫu  đôi khi là một lời thẳng thắn có phần chân thật, thô ráp. Chị luôn đi đây đó, gặp mặt nhiều lớp người , nhất là phụ nữ, giúp chị cảm nhận được sâu sắc những đổi mới trong tâm hồn người phụ nữ, bên cạnh với tâm hồn một nữ sinh yêu văn chương từ bé, nhiều mơ mộng từ thuở học đường, đã kết hợp hài hòa thành một tâm cảm vừa mềm mại vừa cứng cỏi trong tiếp cận đời sống để tạo nên những mạch thơ lạ mà cũng rất gần gũi. Độc giả trân trọng sự thành thật đó trong thơ chị, đó là yếu tố giúp trái tim đến với trái tim. Sau những va chạm những căng thẳng tưởng như lìa xa phân rẽ, thơ nối lại bằng gián tiếp một triết luận về đời sống tuy nghiệt ngã nhưng giàu yêu thương tạo chiều sâu suy lý mang âm hưởng triết học cao hơn về tình yêu! Có nhà phê bình gọi thơ chị “một lối đi của hoa hồng” là vậy, xen lẫn hương thơm, màu sắc và gai nhọn có lẽ là vì sự kết hợp hài hòa đó!

           Trong thơ Hạnh Loan, ta bắt gặp một tình yêu được lấp đầy những cảm thức mới mẻ, cảm thức “chiêm bao” không phải lúc tình nồng mới có thơ, lúc tình yêu chết, cũng sẽ có những câu thơ chân thành bay lên :

 Tự làm mới mình bằng những câu thơ buồn,

Như cây khô hồn lang thang hoang mạc,

Một ngày nào cạn mạch ngầm cây sẽ chết,

Những ngôn từ vổ cánh bay lên

(Tự làm mới mình)

 Chị thổ lộ về kiểu tình yêu lý tưởng chỉ một lần duy nhất  :

Một tình yêu chỉ một lần đánh mất,

 Là mãi mãi phù vân,

Một con đường không có hai lối rẽ,

 Một dòng sông không ai tắm hai lần

( Hai Lần)

           Dẫu vậy, trong tập thơ bên cạnh những câu thơ “chiêm bao” mơ màng là những câu thơ hiện thực đầy lo lắng, nhớ nhung, những tình cảm nảy nở trong cuộc sống khó khăn hằng ngày:

Người đàn bà đã gấp khúc tuổi hai mươi vào trong những đêm dài mệt mỏi,

 Cơm áo đời thường và những đưá con….

Ta hiểu một điều. Đâu phải yêu là đi cùng trời cuối đất,

Mà đơn giản chỉ là ta sống cùng nhau

( Như  là cổ tích )

 

Có khi là những khao khát đời thường của người đàn bà “từng phong kín mình bằng những nghịch lý không gọi thành tên”.

 Khi bản romance  tình yêu cất lên,

 Anh có nghe,

Vũ khúc của đôi tay ghì xiết,

Những da thịt trùng điệp,

 Đòi được yêu từng centimet

( Đi qua những màn đêm)

      Tác giả dựng lên những đối thoại của hai nhân vật trữ tình anh - em, qua đấy giãi bày nỗi niềm, ý nghĩ  của mình, bộc lộ sự mạnh mẽ, ý thức cá nhân, đòi hỏi một sự bình đẳng trong tình yêu lứa đôi, em tìm thấy sự ngang bằng trong tình yêu với anh. Trong mối tương quan em – anh, em không là nữ hoàng cũng không là nô lệ, anh không là hoàng tử hoặc mặt trời, mà chỉ là lứa đôi, đợi chờ nhau, san sẽ nhau, tự do nhau và cả “đánh cắp” nhau.

        Những vần thơ phóng  khoáng  đề cao một tình yêu ân tình sâu nặng nhưng không lệ thuộc hoặc u buồn chịu đựng, tác giả đã xử dụng một lối thơ thật khoáng đạt mạnh mẽ trong cấu tứ, xây dựng hình tượng cũng như ngôn ngữ. Đó là các bài Sao em mãi chờ anh, Lạc mất anh, Chạy trốn, Đánh cắp, Hãy đi đi...Lối thơ tự do với những hình ảnh đầy tính biểu tượng  Mây, gió , Mặt trời, Sa mạc, Ngựa hoang… Cảm xúc mới lạ của tác giả về một thứ tình yêu đẹp đẽ  như chú ngựa hoang trên đồng cỏ, tự do chính là khuôn khổ, là lề thói của nó…

 Hãy đi đi ,

Hỡi người tình của bóng đêm,

…Hãy đi đi,

Trói buộc của ái tình chính là tự do,

lúc con tim chạy lồng như ngựa hoang trên đồng cỏ,

chính là lúc ta buộc mình vào khuôn khổ,

Lúc ngựa hoang chồn chân, mỏi gối sẽ quay về

( Hãy đi đi)

          Những mệnh đề: trong tình yêu chờ đợi không thuộc về một phía, chạy trốn cũng là một sự giữ lại tình yêu, tình yêu là sự “đánh cắp” nhau làm của riêng và chia xa lạc mất nhau là để gần thêm dài lâu sau đó…Những suy cảm theo kiểu nghịch dị, tình yêu trong sự biến đổi và mâu thuẩn làm nòng cốt cho những bài thơ có cấu tứ mới lạ hoặc song song, hoặc tương phản, hoặc điểm đọng chốt vào câu cuối…Đọc thơ Nguyễn Thị Hạnh Loan không thấy đơn điệu hoặc trùng lặp mà luôn thấy mới lạ như lạc vào một khu vườn đâu đó. Gặp những mô đá, những hồ nước, những cây xương rồng bên khóm hoa cúc xanh…nhưng sau rốt vẫn thú vị và bình yên.

Từ  ngày  lạc mất anh  

Tim em đầy cỏ dại

Lạc vào  thời  đã mất

Bỗng thấy mình vẫn trong

 Biển một thời vẫn xanh

 Em một thời vẫn anh..

( Từ ngày  lạc mất anh)

                 Tên tập thơ Sải cánh giữa chiêm bao, là sự thổ lộ gián tiếp của tác giả  về nhiều cung bậc của một tình yêu đầy phóng khoáng tự do nhưng chủ yếu là sự mong ước về sự hạnh phúc hòa hợp. Tập thơ có nhớ nhung, có giận hờn, có những mâu thuẩn lưá đôi cũng như khó khăn của gia đình trong cuộc đời đầy biến động nhưng trên hết là âm hưởng của một tình yêu thủy chung trong trẻo, có những khi mơ màng tưởng như trong chiêm bao. Tên tập thơ hình như đã cố gắng cô lại cái cảm giác tổng thể về cả tập, về hiệu ứng thẩm mỹ của nó đối với độc giả, trong cái bể bộn bề của đời sống và tình yêu hiện hữu. Ngoài đời chị quen dấu kín thân phận mình nhưng thơ đã nói hộ!

             Ngoài làm thơ chị còn viết nhạc, là ca sĩ tự do, điều đó ảnh hưởng ít nhiều đến việc viết lách. Thơ chị thấm nhuần một âm nhạc tự thân kín đáo, phóng khoáng và mới mẻ. Giàu chất  trữ tình, thơ chị lại nhiều hình ảnh biểu cảm giàu sức liên tưởng; nhịp điệu phóng khoáng, tự do; ngôn ngữ giản dị tươi mát...Các kiểu leo thang, vắt dòng, điệp câu, điệp vận cũng góp phần tạo sẵn nhạc tính cho thơ. Có lẽ những tiền đề đó đã giúp cho hàng chục bài thơ chị được các nhạc sĩ phổ nhạc ngoài những bài chị tự phổ lấy.

         Trong nhiều ý thơ tác giả đã bộc bạch suy nghĩ của mình về thi ca, nghệ thuật, khẳng định vai trò của người đọc đối với tác phẩm: Bằng sự tái sáng tạo người đọc luôn làm mới cho tác phẩm. Sự yêu mến của độc giả chính là nguồn cổ vũ to lớn cho sức viết của tác giả. Chị luôn mong như vậy, với tập thơ này ta cũng mong cho chị như vậy, dẫu hiện hữu tất cả đang ”sãi cánh giũa chiêm bao”,.

                                                                                                                       

Yến Nhi
Số lần đọc: 555
Ngày đăng: 14.04.2022
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Trong đám mây có một vầng trăng - Từ Sâm
Thơ và thủ pháp nghệ thuật “Lạ hóa” - Yến Nhi
Nguyễn Thanh – một con người tài hoa ở nhiều lĩnh vực - Hoàng Thị Bích Hà
Thái Hạo, tiếng nói mới, vang rền - Nguyễn Đức Tùng
Thơ tình bên sông của Hoài Quang: nỗi đau xé lòng - La Thụy
Dưới bóng Thiền - Phan Văn Thạnh
Bài thơ “Phiên chợ dào san” của Trương Hữu Thiêm - Đặng Xuân Xuyến
Cảm xúc cành củi mục, thơ Xuân Ly Băng - La Thụy
Đọc hai bài thơ hay “La vang đất mẹ” của Xuân Ly Băng và “tha la xóm đạo” của Vũ Anh Khanh - La Thụy
Nguyễn Hưng Quốc, gây sự với hư không - Nguyễn Đức Tùng
Cùng một tác giả
Ban Mai (thơ)