Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.400 tác phẩm
2.747 tác giả
634
116.784.727

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
"Đứa trẻ nằm trong hộp" trao giải thưởng cho "ân nhân"
Nhiếp ảnh gia Chick Harrity xúc động ôm cô Nhanny vào lòng trước sự chứng kiến của tổng thống Bush và mọi người Hơn 1.000 khách mời, có cả tổng thống Mỹ George Bush đã tề tựu đông đủ trong buổi lễ trao giải thưởng thành tựu trọn đời (Lifetime Achievement Award) cho ông Chick Harrity, nhiếp ảnh gia được xem là có công và ảnh hưởng lớn đối với báo chí.

Buổi lễ do hiệp hội phóng viên ảnh White House (White House News Photographers’ Association, WHNPA) tổ chức đã diễn ra tại khách sạn Ritz Carlton tại Washington D.C vào tối thứ bảy 21.05.2005.

 

Nhà nhiếp ảnh Chick Harrity đã trải qua 16 năm làm việc cho hãng thông tấn AP, hơn 20 năm là trưởng phóng viên ảnh của báo U.S News and World Report và 33 năm làm việc với vai trò là nhà nhiếp ảnh đặc trách tại White House trước khi ông nghỉ hưu vào năm 2001.

 

Năm 1973, khi đang làm việc cho hãng AP, trong thời gian công tác tại Việt Nam, phóng viên ảnh Chick Harrity đã chụp hình một bé gái nằm truồng đang ngủ trong một chiếc hộp carton cạnh bên người anh trai của mình, cũng là một trẻ ăn xin đường phố trên đường phố Sài Gòn.

 

 

Tấm ảnh "Baby in the box" của nhiếp ảnh gia Chick Harrity năm 1973 trên đường phố Sài Gòn

Bức ảnh ấn tượng được biết đến với cái tên: “baby in the box” (đứa trẻ nằm trong hộp) và được lan truyền trên khắp thế giới. Sau đó bé gái này được một gia đình người Mỹ nhận nuôi và được đưa về Mỹ chữa bệnh. Khi bức ảnh này được đăng tải trên báo giới, nó đã tạo được một ảnh hưởng rất lớn và gây nên một làn sóng ủng hộ trẻ em mồ côi Việt Nam. Hàng nghìn trẻ em Việt Nam đã được nhiều gia đình nước ngoài, đặc biệt là những gia đình người Mỹ nhận nuôi.

 

32 năm trôi qua, đứa trẻ nằm trong hộp giấy ngày nào nay đã trở thành một công dân của nước Mỹ. Hiện tại cô đang sống tại tiểu bang Ohio, USA cùng gia đình người Mỹ đã nhận nuôi cô. Trong buổi lễ vinh danh nhiếp ảnh gia Chick Harrity, Nhanny và người mẹ nuôi cô, bà Evelyn Warren Heil đã gặp lại nhà nhiếp ảnh Chick.

 

Thay mặt toàn bộ báo giới và Hiệp hội phóng viên ảnh tại White House, Nhanny đã trao tặng giải thưởng Lifetime Achivement Award, giải thưởng cao quý nhất cho nhiếp ảnh gia Chick Harrity trước sự chứng kiến của tổng thống Mỹ George W. Bush. Chick Harrity xúc động nói: “Đây thật sự là một khoảnh khắc không thể quên được trong đời tôi”. Vâng, làm sao quên được khi bất ngờ gặp lại chính nhân vật trong tác phẩm của mình 32 năm về trước trong một hoàn cảnh đặc biệt như thế!

 

Tất cả những người tham gia buổi lễ rất xúc động, không ai cầm được nước mắt khi tận mắt chứng kiến cảnh nhiếp ảnh gia Chick Harrity ôm lấy Nhanny.

 

“Lifetime Achievement Award” (giải thưởng thành tựu một đời) được xem là giải thưởng cao quý nhất đối với một phóng viên ảnh. Tuy nhiên, sự kiện nhiếp ảnh gia Chick Harrity nhận giải thưởng từ tay nhân vật trong chính tác phẩm của mình, cô Nhanny sau 32 thật là một sự kiện đặc biệt đáng ghi nhớ và khiến mọi người xúc động.

 

 Ảnh : Baby in the box ,Tran Thi Het Nhanny , Cô gái gốc Việt.

 

VD - Vietnamnet