Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
359
116.819.502

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Họa sĩ, soạn giả Thanh Nha - Một nghệ sĩ tài hoa
Chiều 12–6, Đài Truyền hình TP.HCM phối hợp Nhà Văn hoá Thanh niên TP.HCM tổ chức chương trình Những cánh chim không mỏi, tưởng nhớ cố họa sĩ, soạn giả Thanh Nha - “Một nghệ sĩ tài hoa”.

Cố họa sĩ, soạn giả Thanh Nha tên thật là Nguyễn Văn Ba (bút danh Thanh Nha – Trần Ngọc), sinh năm 1919 tại ấp Hạ xã Mỹ Trà huyện Cao Lãnh, tỉnh Sa Đéc (nay là thị xã Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) và mất năm 1972 tại một bệnh viện ở chiến trường miền Nam.

 

Ông tham gia cách mạng từ năm 1945 và từ năm 1946 - 1954, ông là trưởng ban Mỹ thuật, phòng chính trị quân khu 8. Từ năm 1954 - 1964, ông tập kết ra Bắc. Từ năm 1964 - 1972, ông trở về hoạt động tại chiến trường miền Nam và giữ nhiều trọng trách trong Ban chấp hành Hội văn nghệ giải phóng miền Nam.

 

Trong quá trình hoạt động nghệ thuật, cố hoạ sĩ - soạn giả Thanh Nha đã để lại nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị tư tưởng, tính chiến đấu cao, tính nghệ thuật độc đáo, góp phần làm phong phú cho nền sân khấu cải lương Nam bộ như: Chung sức diệt thù, Tiếng sấm Tây Nguyên, Tình riêng nghĩa cả, Lòng mẹ, Lời mẹ dặn, Đêm trăng nhớ bạn, Khuất Nguyên, Trong lửa đỏ…

 

Ảnh :Trích đoạn “Tiếng sấm Tây nguyên” tại buổi diễn

T.Y - SGSP