Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
471
116.822.809

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
9 ca sĩ bị đề nghị cấm biểu diễn vì không kê khai thuế
Danh sách 9 ca sĩ hải ngoại bị đề nghị cấm biểu diễn bao gồm: Giao Linh, Hương Lan, Đức Huy, Thái Châu, Trịnh Nam Sơn, Anh Vũ, Gia Huy, Lê Quang Toàn, Phi Nhung. Những ca sĩ này đã được Sở Văn hóa thông tin TP.HCM cấp phép biểu diễn.

Cục Thuế cũng đã thu thập chứng cứ, số liệu về thu nhập của các nghệ sĩ trên. Đại diện phòng thuế thu nhập cá nhân, Cục Thuế TP.HCM cho biết, 9 người này đã biểu diễn nghệ thuật tại TP.HCM trong năm 2004 và vài tháng đầu năm 2005 nhưng không đến cơ quan thuế để kê khai thuế thu nhập cá nhân, mặc dù Cục Thuế đã thông báo một thời gian dài trước đó.

 

Đề nghị trên đưa ra dựa trên công văn ngày 7-3 của Bộ Văn hóa thông tin về việc thực hiện Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao. Theo đó, các ca sĩ, nghệ sĩ có thu nhập đến mức chịu thuế mà không thực hiện kê khai, quyết toán thuế (khi cơ quan thuế phát hiện và có yêu cầu) sẽ bị cơ quan quản lý hoạt động biểu diễn trung ương và địa phương từ chối cấp phép hoạt động biểu diễn trên phạm vi cả nước.

 

Theo ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng phòng thuế thu nhập cá nhân - Cục Thuế TP.HCM, đã hơn 4 tháng tuyên truyền rộng rãi và mạnh mẽ trên các phương tiện thông tin đại chúng về nghĩa vụ kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân của giới nghệ sĩ, nhưng đến nay, một số nghệ sĩ hải ngoại có biểu diễn nghệ thuật tại thành phố vẫn không đến cơ quan thuế để kê khai. Điển hình là ca sĩ hải ngoại Hương Lan.

 

Trước đó đã có thông tin Hương Lan có ý đồ khai man thuế. Tuy nhiên, kể từ khi vụ việc đó được tuyên bố rộng rãi thì Hương Lan vẫn chưa đến Cục Thuế để giải trình cũng như kê khai thu nhập của mình.

 

Ông Lê Ngọc Cường, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, cho biết, hiện tại ông chưa nhận được kiến nghị từ Cục Thuế. Nhận định về việc này, ông Cường cho rằng Cục Thuế nên kết hợp với các cơ quan quản lý văn hóa để giám sát hoạt động biểu diễn của các nghệ sĩ hải ngoại. Nếu sau nhiều lần nhắc nhở mà các ca sĩ không thực hiện nộp thuế thì sẽ có biện pháp xử lý là không cấp phép biểu diễn tại Việt Nam.

 

Ảnh: Hương Lan - một trong những ca sĩ hải ngoại có thu nhập cao ở Việt Nam

TH - VnExpress