Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
544
116.821.363

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Cảm xúc từ Thời gian và ký ức
Họa sĩ Việt kiều Mỹ Nguyễn Trọng Khôi, người cùng thế hệ với Đinh Cường, Nguyễn Trung, Trịnh Cung, Đỗ Quang Em... vừa cùng họa sĩ Trịnh Thanh Tùng khai mạc phòng tranh Thời gian và ký ức (*) tại Tự Do Gallery (số 53 Hồ Tùng Mậu, TP.HCM).

Sử dụng chủ yếu những gam màu trầm như nâu đen, xám trắng, 15 bức tranh sơn dầu vẽ trên vải bố của Nguyễn Trọng Khôi tạo ra một không gian tĩnh lặng, đầm ấm và gần gũi, gợi mở mối liên hệ về sự tồn tại của những vật dụng quen thuộc hằng ngày trong đời sống tinh thần của tác giả như chai rượu cũ, cốc nước, cửa bảo tàng, những viên cuội... Với những nét cọ tỉ mỉ, Bảo tàng I, Bảo tàng II dường như cũng chính là bảo tàng riêng của Nguyễn Trọng Khôi - nơi anh lưu dấu ký ức về những viên cuội, về cô gái với giấc ngủ an lành như một giấc mơ vĩnh cửu về cái đẹp. Thế giới tranh của anh càng thêm lung linh, trong suốt với cách xử lý ánh sáng khéo léo cho các bức Thủy tinh, Nước, Nước II, Nước tinh khiết. Nguyễn Trọng Khôi đã thực sự thành công khi mang lại cảm giác lạ lẫm, thích thú cho người xem - vốn đã quen với tư duy và phán đoán sự vật theo lực hút trái đất - qua hình ảnh những viên đá được sắp xếp siêu thực, treo lơ lửng trong không gian ở Lời đá và Hóa thân.

 

Cũng là tình yêu cái đẹp nhưng cách thể hiện của Trịnh Thanh Tùng lại khác. Hình ảnh những cô thiếu nữ thanh xuân trong chùm tranh Thuộc về thánh thiện, Gái xuân, Gà rừng, Ảo... là giấc mơ lãng mạn, bềnh bồng và miên man; là sự tìm kiếm và khát vọng hướng đến cái đẹp trong sáng và tinh thần thanh cao của Trịnh Thanh Tùng.

 

Một tinh thần nghệ thuật gần gũi, thân thuộc và dung dị được đặt bên cạnh một thế giới của những giấc mơ bay bổng, thanh cao, phòng tranh Thời gian và ký ức của hai họa sĩ Nguyễn Trọng Khôi và Trịnh Thanh Tùng gợi mở cho người xem nhiều cảm xúc về cuộc sống.

 

Ảnh : Tác phẩm Thuộc về thánh thiện của họa sĩ Trịnh Thanh Tùng

(*) Triển lãm sẽ kéo dài đến 24/6/2005.

 

Quang Thi - TNO