Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
599
116.813.362

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Triển lãm mỹ thuật bắc miền Trung tại Huế : Như những ngọn gió bỏng rát…
Nóng rát mà im lặng, dịu dàng mà chói lọi, khắc kỷ mà hào hoa, đạm bạc mà nồng nàn… là những cảm giác sờ thấy được khi chiêm ngưỡng 119 tác phẩm của 108 họa sĩ trên miền đất “khu Bốn” gồm: Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình - Quảng Trị và Thừa Thiên Huế cùng hội ngộ tại triển lãm mỹ thuật bắc miền Trung vừa khai mạc tại Huế nhân Festival.

“Văn chương nết đất, thông minh tính trời” - Nguyễn Du đã đúc kết như vậy trong Kiều, và sắc màu hình khối đường nét cũng phần nào mang vác “nết đất” của quê xứ mình vào trong từng tác phẩm nghệ thuật của mỗi họa sĩ.

 

Không có nhiều những tên tuổi đang “hot” trên thị trường mỹ thuật như Hà Nội hay TP.HCM, nhưng trên mỗi ký hiệu thẩm mỹ của họ - những họa sĩ bắc miền Trung - lại có những ngân vang xao xuyến, những hồi quang dịu dàng, những mơ mộng hồn nhiên những thâm trầm suy nghiệm…

 

Cái khí chất riêng có ấy vạm vỡ và trần ai trong “Đứng đầu gió” (gỗ) của Trần Anh, một nghệ sĩ Huế. Hình khối đa diện đa chiều của tác phẩm từ những góc nhìn khác nhau cho những biểu tượng khác nhau, gân guốc mà dũng mãnh, chịu đựng mà can trường, quê mùa mà thăng hoa, và cũng không ngạc nhiên khi giải nhất được trao cho “Đứng đầu gió”.

 

Giải B dành cho Nguyễn Thiện Đức-cũng một họa sĩ Huế với “Khúc ngẫu hứng” và Trịnh Hoàng Tân, Quảng Trị, giải C với tác phẩm sơn mài “Cầu ngư”.

 

Có thể gặp lại đây những cảm giác mới, những trầm tích của Võ Xuân Huy - một giảng viên trẻ ĐH Mỹ Thuật Huế với “Mòn II”. Không còn lang thang về những nẻo đường lung linh của giếng làng và mục đồng, tranh của anh với sắc xám nâu như một ám ảnh đất đai mùa màng trên cánh đồng dâu bể. Dâu bể trên đời dân, trên phận người, trên cả những mùa màng văn chương chữ nghĩa với nhiều suy nghiệm.

 

Rồi Tô Trần Bích Thúy với “Vọng niệm mùa thu” trĩu nặng những khắc khoải về tình yêu và thân phận, thời gian và nhân gian… Rồi Phan Đình Tiến với một sắp đặt nhỏ nhẹ mà gào thét với “Giao cảm II” bằng dao sắt và thớt gỗ không kém ấn tượng…

 

Từ sơn mài đến lụa, nhôm, đồng , gỗ, acrylic, inox, composit… Đa thanh, đa dạng, đa chiều… Chiêm cảm 119 tác phẩm trong triển lãm này rất có thể cái nhìn của người xem với giới mỹ thuật miền gió cát sẽ thay đổi, không như lâu nay người ta vẫn nghĩ...

 

(Triển lãm mở cửa từ 27-5 đến 11-6 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, số 7 Lê Lợi - Huế)

 

Tác phẩm : “Giao cảm”- Phan Đình Tiến (Quảng Bình)

 

LÊ ĐỨC DỤC - TTO