Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.400 tác phẩm
2.747 tác giả
656
116.784.573

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Khu di tích Lịch sử Tỉn Keo - ATK Định Hoá
Từ TP Thái Nguyên, vượt qua 70 km chặng đường dài uốn lượn theo các đồi chè, đồi cọ, bạn sẽ đến với một mảnh đất đã chứng kiến biết bao sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước. ATK Định Hoá xưa, là một khu vực quan trọng của Chiến khu Việt Bắc, bao gồm nhà trưng bày và lán Bác Hồ tại Tỉn Keo.

Nếu có thời gian, bạn nên trở về với một vùng chiến khu xưa để hiểu biết thêm hoạt động của những người con đất Việt đã cống hiến cho đất nước.

 

ATK được biết đến như một Thủ đô kháng chiến có một không hai trên thế giới, nơi ghi đậm dấu ấn của Bác Hồ và nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong chín năm kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 – 1954). Ẩn mình trong màu xanh trải dài theo những cánh rừng cọ, đồi chè bát ngát, thảm cỏ, nương ngô, và của những lũy tre ẩn mình trong thôn xóm, lán bác Hồ trên đồi Tỉn Keo trải qua thời gian, đến nay vẫn còn giữ được vẻ nguyên sơ. Tại điểm này năm xưa, Hồ Chủ Tịch đã chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị, quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ.  Bộ bàn ghế gỗ năm nào dù đã trải qua nửa thế kỷ qua mà dường như vẫn còn in đậm hình ảnh Bác. Ghé thăm Lán Bác Hồ ở Tỉn Keo để ghé thăm những kỉ niệm xưa về Bác như cây bưởi Bác trồng, cây tre bác chăm và giàn dâm bụt thắm đỏ đượm tình thương nhớ quê nhà….

 

Cũng từ lán Bác Hồ, bạn ngược theo vài bậc thang nhỏ sẽ gặp hầm địa đạo. Hầm được che kín bởi những tán cọ xanh và bởi những lán nhà sàn bao bọc vây quanh. Đây là hệ thống giao thông hào chạy khắp quả đồi Tỉn Keo dùng để chống biệt kích và bảo vệ bí mật cho Bác và cơ quan đầu não. Thăm lối nhỏ dẫn vào hầm tối, ngoằn ngoèo đến chóng mặt này du khách sẽ được sống lại những năm kháng chiến gian khổ, hiểu thêm về địa thế của ATK.

 

Tại khu di tích lịch sử này còn hơn 100 điểm di tích lịch sử nữa, từ nhà sàn của các đồng chí chỉ huy cách mạng, đến dãy núi Hồng chở che, hay đèo De xanh ngát. Nếu có thể, bạn hãy một lần hành hương về thánh địa cách mạng này để lại được ngắm, nghe, và cùng sống những tháng năm lịch sử mà vẫn không kém phần thú vị trong chặng hành trình về nguồn khó quên.

 

Lán Tỉn Keo (Theo Web Du lịch)

Đà Linh - VTV
Tin tức khác