Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.400 tác phẩm
2.747 tác giả
684
116.783.108

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
10 cuốn sách hay nhất năm 2006
TT - Mới đây, nhật báo New York Times (Mỹ) công bố danh sách 10 cuốn sách hay nhất năm 2006, trong đó có năm tác phẩm thuộc thể loại tiểu thuyết và năm thuộc các thể loại khác.

Thể loại tiểu thuyết

1.  Absurdistan: Tác phẩm của nhà văn người Mỹ sinh tại Nga Gary Shteyngart kể về chuyến phiêu lưu của Misha Vainberg, một anh chàng béo phì, nghiện nhạc rap và là con của người giàu thứ 1.238 tại Nga, trên đường đến Mỹ qua đất nước tưởng tượng Absurdistan. Chìm ngập trong những định kiến và khát vọng, Vainberg là một nhân vật phản diện điển hình.

 

2. The collected stories of Amy Hempel (Tuyển tập truyện chọn lọc của Amy Hempel): Giọng văn sâu sắc, đầy lôi cuốn của nữ tác giả Amy Hempel, một trong những gương mặt nổi bật trong làng văn học Mỹ gần hai thập kỷ qua, phơi bày những khát vọng và sự bấp bênh của mỗi con người.

 

3. The emperor’s children (Con vua): Tác phẩm đầy thông thái và hài hước của nữ văn sĩ Mỹ Claire Messud bộc lộ cái nhìn nghiêm khắc nhưng cảm thông về lối sống ích kỷ, vô nghĩa của một tầng lớp người được nhiều ưu đãi trong xã hội.

 

4. The lay of the land (Hướng đất): Phần nối tiếp của chùm tác phẩm nổi tiếng The sportwriter (Người viết chuyện thể thao - 1986) và Independence Day (Ngày độc lập - 1995) của nhà văn Mỹ Richard Ford, với nhân vật chính là Frank Bascombe, một người chồng, người cha nát rượu, thiếu trách nhiệm.

 

5. Special topics in calamity physics (Những chủ đề đặc biệt của vật lý học thảm họa): Tiểu thuyết đầu tay của nhà văn nữ trẻ người Mỹ Marisha Pessl miêu tả một vụ án mạng đầy bí ẩn qua lời kể của một cô bé.

 

Các thể loại khác

1. Falling through the Earth (Rơi xuyên lòng đất): Cuốn hồi ký của tác giả Danielle Trussoni là ký ức đau buồn của cô về người cha, một cựu chiến binh tham gia chiến tranh VN. Khi ra đi ông là “một gã trai kiêu ngạo”, nhưng lúc trở về biến thành một người đàn ông hoang dại, đầy ám ảnh, trở nên nát rượu và hung bạo. Cuốn sách cũng kể về chuyến đi của chính tác giả đến VN.

 

2. The looming tower: Al Qaeda and the road to 9-11 (Tòa tháp mờ: Al Qaeda và con đường đến sự kiện 11-9): Cuốn sách của nhà văn kiêm phóng viên tờ New York Times Lawrence Wright hé lộ thế giới bí mật của trùm khủng bố Osama Bin Laden và tay chân, cũng như những nỗ lực vô vọng của một nhóm quan chức tình báo Mỹ nhằm ngăn chặn nguy cơ tấn công khủng bố.

 

3. Mayflower: A story of courage, community and war (Hoa tháng năm: Câu chuyện về lòng dũng cảm, cộng đồng và chiến tranh): Tác phẩm của tác giả Mỹ Nathaniel Philbrick, kể về lịch sử khu kiều dân Plymouth tại bang Massachusetts.

 

4. The omnivore’s dilema (Tình thế khó xử của động vật ăn tạp): Tác phẩm của tác giả Mỹ Michael Pollan viết về nguồn gốc các bữa ăn, và miêu tả cho độc giả thấy việc ăn uống có ảnh hưởng đến cơ thể con người và cả môi trường sống như thế nào.

 

5. The places in between (Những địa điểm ở giữa): Cuốn sách của nhà văn trẻ người Scotland Rory Stewart kể về hành trình của tác giả dọc đất nước Afghanistan vào tháng 1-2002, ngay sau khi chế độ Taliban sụp đổ.

 

Cuốn sách The collected stories of Amy Hempel. Ảnh: amazon.com

HIẾU TRUNG (Theo NYT) - Tuoi Tre Online
Tin tức khác