Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
620
116.788.012

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Chủ tịch Hội Nhà văn Hữu Thỉnh không nhận giải thưởng văn học 2006
Diễn biến bất ngờ nhất tại lễ trao giải thưởng Hội Nhà văn (HNV) Việt Nam và kết nạp hội viên mới năm 2006 ngày 30.11 tại Hà Nội là việc nhà thơ Hữu Thỉnh (Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam) xin miễn nhận giải thưởng văn học trao cho tập thơ Thương lượng với thời gian của ông.

Diễn biến bất ngờ nhất tại lễ trao giải thưởng Hội Nhà văn (HNV) Việt Nam và kết nạp hội viên mới năm 2006 ngày 30.11 tại Hà Nội là việc nhà thơ Hữu Thỉnh (Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam) xin miễn nhận giải thưởng văn học trao cho tập thơ Thương lượng với thời gian của ông.

 

Giải thích lý do của sự từ chối này, ông Hữu Thỉnh cho rằng: "Giải thưởng văn học là một sinh hoạt nghề nghiệp quan trọng của HNV. Đó thực chất là sự đánh giá và định hướng sáng tác. Trách nhiệm được hội viên giao phó luôn nhắc nhở tôi phải cố gắng sáng tác, nghĩa là vừa phải làm nghĩa vụ của một hội viên bình thường, vừa phải hoàn thành bổn phận của người lãnh đạo... Cuộc sống phát triển không ngừng đòi hỏi mỗi nhà văn chúng ta phải vươn lên không ngừng. Trước những đòi hỏi của đất nước, của dân tộc, của thời đại, mối lo lớn nhất của mỗi nhà văn chúng ta hiện nay là phải cùng nhau phấn đấu đóng góp những giá trị cho xã hội. Đó phải là mối quan tâm lớn nhất của mỗi nhà văn. Đối với tôi, tình nghĩa của những người đồng nghiệp, sự đồng thuận trong tổ chức hội và tình yêu của bạn đọc là phần thưởng có ý nghĩa quan trọng nhất. Do đó, tôi chân thành cảm ơn và xin Ban chấp hành, Hội đồng sơ khảo - chung khảo miễn cho tôi nhận giải thưởng năm nay".

 

Trong khi đó, trái với tin đồn nhà văn Thuận từ chối tặng thưởng HNV, tại lễ trao giải này, người thân của nhà văn Thuận (hiện đang sống ở nước ngoài) đã thay mặt chị đến nhận tặng thưởng văn học trao cho tiểu thuyết Paris ngày 11/8. Nhà thơ Ly Hoàng Ly ở TP.HCM vẫn giữ nguyên quyết định từ chối tặng thưởng văn học cho tập thơ Lô lô của chị và vắng mặt trong ngày trao giải thưởng. Như vậy, trong số 6 nhà văn, nhà thơ được trao giải thưởng văn học 2006, chỉ có 4 người nhận giải là: Nguyễn Thị Ngọc Tư (truyện vừa Cánh đồng bất tận), Dạ Ngân (tiểu thuyết Gia đình bé mọn), Nguyễn Bảo (tiểu thuyết Thượng Đức) và Thuận (tiểu thuyết Paris ngày 11/8).

 

Theo đánh giá của nhà văn Nguyễn Trí Huân, Phó chủ tịch HNV: "Giải thưởng văn học 2006 đã khép lại với những suy nghĩ không yên của những người xét giải và cả những nhà văn được giải. Dầu sao vẫn phải khẳng định mùa giải văn học 2006 là thành công. Việc xét giải thưởng văn chương thời nay rất khó khi cuộc sống văn học đang chuyển động cùng với những chuẩn mực văn chương. Chúng tôi xin ghi nhận những ý kiến đóng góp của các nhà văn, của bạn đọc về chất lượng và quy trình xét giải. Những gì cần phải thay đổi, phải điều chỉnh, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện trong mùa giải năm tới".

 

Ảnh : Nhà thơ Hữu Thỉnh (thứ hai từ phải sang) tại lễ trao giải Hội Nhà văn 2006

Việt Chiến - TNO
Tin tức khác