Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
613
116.786.496

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Hà Nội: Khai quật đàn Xã Tắc có niên đại từ thời Lý
Như Thanh Niên đã đưa tin, trên tuyến đường đang thi công Kim Liên - Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội), các nhà khảo cổ đã phát hiện những dấu vết ban đầu của một một di tích cổ và tiến hành khai quật khu vực này bắt đầu từ ngày 30.10.

Chỉ trong phạm vi 100m2, đào thám sát 3 hố, các nhà khảo cổ đã thu được nhiều hiện vật bao gồm các vật liệu xây dựng, gạch nung, ngói, mảnh gốm vỡ có niên đại của cả 3 thời Lý, Trần, Lê. Theo dự đoán của giới khảo cổ, rất có thể đây là đàn Xã Tắc, cùng với đàn Nam Giao là nơi để nhà vua tế trời, đất, cầu mưa thuận gió hòa.

 

Trao đổi với Thanh Niên sáng hôm qua 16.11, TS khảo cổ Nguyễn Hồng Kiên - người phụ trách quá trình khai quật đã khẳng định: kết quả thẩm định cho thấy, chính xác đây là đàn Xã Tắc có niên đại khởi dựng từ thời Lý, được sử dụng qua các thời Trần, Lê, gián đoạn ở nhà Hồ. Sau này, nhà Nguyễn lập đàn Xã Tắc và đàn Nam Giao tại Huế.

 

Trong thời gian hơn một tháng tới, các nhà khảo cổ sẽ tiến hành khai quật rộng hơn để xác định được quy mô của đàn Xã Tắc. Do việc xuất lộ di tích đàn Xã Tắc nên việc thi công đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa sẽ kéo dài sang quý I/2007 mới hoàn thành.

 

Ảnh chỉ có tính minh hoạ

H.Lan - V.Chiến - TNO