Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
593
116.786.654

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Dòng đời qua nét cọ họa sĩ trẻ
Triển lãm mỹ thuật Nghệ sĩ trẻ 2006 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM (từ 1 - 10/11/2006) đã phá tiền lệ là rất lâu rồi Hội chưa có "sân chơi" nào dành cho các họa sĩ trẻ. Có một giai đoạn mà những sáng tạo của các họa sĩ trẻ bị bỏ quên như một "dòng chảy lạc loài"...

Đối tượng mà các họa sĩ trẻ quan tâm hôm nay là internet, là những số điện thoại, số tài khoản... đã kết nối, đã "số hóa" đời sống con người hiện đại. Đó còn là những căn hộ chật chội, những giấy note văn phòng của đời sống công nghiệp tất bật, là ngồn ngộn những tờ vé số mang ước mơ làm giàu nơi phố thị... Bởi lẽ, đó là không gian mà các họa sĩ trẻ đang sống, đang hít thở, đang vùng vẫy trong dòng chảy cuộc sống đô thị hóa, internet hóa hôm nay.

 

Tác phẩm Sống chật của Phạm Ngọc Viễn Thành là cái lồng chim biểu tượng cho đời sống tinh thần. Hậu trường của Nguyễn Sơn lộng lẫy với chiếc thảm đỏ, mời gọi thử bước vào thế giới của anh với những vẻ mặt như đang nhảy múa với bao cảm xúc trên một bức tranh khổ lớn phía sau. Nhưng ba bức tranh sắp đặt phía trước lại mở ra một cuộc sống có đấu tranh, có lý tưởng ngày xưa, có sự hỗn độn, sự ngập ngụa của tiền bạc, dục vọng hôm nay... Rõ ràng Nguyễn Sơn hay các họa sĩ cùng thế hệ anh chỉ "trẻ" ở độ tuổi, còn ý thức xã hội của họ đâu có non trẻ. Bởi vì họ đang sống trong một xã hội tràn ngập thông tin. Thái độ của họ vừa là sự thẳng thắn phơi bày, vừa sâu kín một cảm giác bất an, khắc khoải khi những giá trị thuộc về Con Người, thuộc về cái Đẹp bị che lấp, bị hủy hoại. Nguyễn Đào An Hạ xúc động với tác phẩm về nạn nhân chất độc có dòng chữ: Đá ơi, có đau không? Hay Nguyễn Sỹ Tuấn, Nguyễn Trung Hậu, Rich Trần, Ngô Văn Lực... mỗi người một sự quan tâm riêng, một tác phẩm riêng nhưng hội nhau ở một chân dung Nghệ sĩ trẻ 2006.

 

Họa sĩ Đào Minh Tri - Tổng thư ký Hội Mỹ thuật TP.HCM cho biết đây là lần đầu tiên Hội tổ chức một triển lãm cho các họa sĩ trẻ. Ông nói: "Các họa sĩ trẻ luôn năng nổ sáng tác và họ cũng cần được tập họp ở Hội. Điều đó có ý nghĩa rằng họa sĩ trẻ được đối thoại, được bàn bạc dân chủ chứ không bị áp đặt chính kiến, không bị phủ định...". Họa sĩ Nguyễn Sơn cũng hưởng ứng: "Tôi rất thích triển lãm này vì rất gần với cách thức tổ chức hiện nay trên thế giới. Điều này vừa có lợi cho các họa sĩ trẻ, vừa nâng cao uy tín của Hội".

 

Triển lãm Nghệ sĩ trẻ 2006 là dịp các họa sĩ trẻ phía Nam hội tụ chuẩn bị cho một festival nghệ thuật toàn quốc vào tháng 12 tới tại Hà Nội. Nhưng cái hay của nó là ở chỗ những sáng tạo của họa sĩ trẻ đã được công nhận và trân trọng chứ không còn là một "dòng chảy lạc loài" như trước đây.

 

Họa sĩ Đinh Nhật Tân đang thực hiện tác phẩm trình diễn (Ảnh: U.L)
Quang Thi - TNO
Tin tức khác