Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
829
116.663.541
 
Bầu cho ai ?
Vũ Trà My

Reng, reng ...

Alo,  em đó hả Bảy ..chị đây nè  !

-À , chị Út , khoẻ không chị ..Sao hôm nay có chuyện gì  mà chị gọi em khuya vậy ?

- Í chết , Sorry em nghen , chị quên bên chị mới vừa qua 9 giờ tối free calling nên chi gọi cho em...giờ mới nhớ là bên em đã 12 giờ khuya rồi ..Mà em rãnh hông ?

 

..Tôi tức cười cho cái bà chị lẩm cẩm của tôi hết sức, sau một ngày làm lụng vất vả mệt nhọc, vừa chuyện sở làm, vừa đầu tắt mặt tối chuyện cơm nước cho cả nhà ...Mãi 11 giờ khuya tôi mới được lên giường ngủ , đang thiu thiu lại nghe điện thoại , thường khuya như thế nầy chỉ có thể là phone bên nhà Việt Nam gọi sang thôi vì có chuyện gấp , chứ ở Mỹ ai lại nở dựng đầu người khác thức dậy vào giờ khuya khoắt như thế nầy để nghe điện thoại đâu, nếu không có chuyện gì khẩn cấp.

-Thì em vừa thức nè .chắc không bận làm chuyện gì đâu chị ..ngoài chuyện em buồn ngủ quá thôi .Thế chị gọi em có chuyện chi không ?

- Chị hỏi em ngày mốt đi bầu Tổng Thống Mỹ nè , thì em sẽ bầu cho ai ?

 Hú hồn , Cha mẹ ơi ..chuyện bầu cử ở Mỹ ..mà làm bà chị của tôi,  người mới vừa tuyên thệ thành công dân Mỹ cách đây 3 tháng lại quan tâm sâu sắc đến như vậy sao ?

--Khi tuyên thệ lúc vào công dân Mỹ, chị chọn đảng nào ? vậy giờ chị sẽ bầu cho ai ?

-Chị theo Cộng Hoà ..Dĩ nhiên chị phải bầu cho ông Mc Cain chứ ..Thế em chọn ai ?

 -Em cũng chưa biết nữa chị ..đang phân vân ...em sẽ quyết định vào giờ chót .

  12 giờ khuya , mắt mở hết lên ..mà phải chống mắt căng tai nghe chị tôi thuyết giảng ..nào là em biết không ..mình là người Việt Nam , mình phải bầu cho ông Mc Cain, vì ông thương dân Việt của mình , nhờ ổng mà những người con trên 21 tuổi của H.O được qua đây .Ổng là người đã từng ở tù tại Bắc Việt mà biết xoá bỏ hận thù để giúp đở người Việt Nam , Vợ của ổng đã làm bao nhiêu công trình nhân đạo giúp người Việt ở tại Việt Nam.Ổng lớn tuổi chính chắn, nhiều kinh nghiệm....etc ...và lý do thật buồn cười mà bà chị tôi đưa ra là mặt của ổng phúc hậu hơn ông Obama.. Nếu tôi không nghe tên người Mỹ,  bầu cử tại Mỹ  ..thì tôi sẽ nghĩ ngay đây là cuộc bầu cử Tổng Thống tại ..Việt Nam chắc!  vì tôi chỉ toàn nghe chị tôi kể cái ông ứng cử viên nầy lo cho người Việt chuyện nầy chuyện nọ thôi .. chứ chưa nghe chị tôi kể lể ông ấy làm gì cho công dân của nước ông ấy cả !

- Chị tôi dành máy nói huyên thuyên thuyết giảng gần nửa tiếng. Chị  thuộc lòng mọi thành tích của ông Mc Cain, và chị nhấn mạnh về mọi quyền lợi các công dân Mỹ sẽ được hưởng nếu nếu cử viên Tổng Thống đảng Cộng Hoà nầy đắc cử. Chị tôi dành nói hết , và uyên bác đến không ngờ , giống như chị ấy đang là nhân vật chính yếu trong ban vận động bầu cử của ông Mc Cain vậy...

- Em phải khắng định rỏ lập trường đừng để chao đảo ý kiến như nhiều người Việt Nam khác giờ nghiêng về phe Dân chủ chứ?  Mình qua được đây là nhờ đảng Cộng Hoà tranh đấu giúp đỡ.  Giờ họ có việc cần đến lá phiếu của mình, mình phải trả ơn đó chứ em ...

-Em ..sẽ suy nghĩ lại lời chị nói ..

-Chèn ơi , em có ăn học mà chuyện hệ trọng của đất nước , em cứ thờ ơ như vậy, coi sao được ?

 

Tôi có nghe lộn không đây ? Bà chị mà hể có dịp  nói phone với tôi là than thở cái xứ gì ở sao mà trời đất cũng như con người vô cùng lạnh lẽo, thờ ơ ..chỉ muốn bỏ về quê cha đất tổ VN sống cuối đời cho ấm áp tình người mà thôi ..Nếu chị mà không vì thương thằng con vất vã đi làm 2 jobs nuôi vợ con. Mà con vợ không biết điều, chỉ suốt ngày ăn diện, khoái xổ tiếng Mỹ với bà để giật le thấy ghét, thì chị đã bỏ về. Nhưng rồi quan trọng nhất chuyện nắm níu chị ở lại đây là vì thằng cháu nội cái mặt đẹp như thiên thần của chị , nó nói ngọng nghịu tiếng Việt '...Bà nội, bà nội .. " rồi cười toe với chị thiệt là dễ thương hết sức...

 

Rồi chị kể về sự xung đột giửa thằng con trai nghe lời vợ kỳ nầy. Bầu cử bỏ cho người đòi đổi mới nước Mỹ , mà quên lời khuyên nhủ của chị " ăn trái phải nhớ kẻ trồng cây " khiến chị vô cùng tức giận , phải gọi điện thoại để nói với tôi cho hả giận ....Bầu cử Mỹ ...mà cũng chen vào đời sống gia đình với nhiều xung đột giửa hai chính kiến lập luận đến như vậy sao ? ...Tràng kể tội con độc diễn giửa đêm khuya với giọng thuyết giảng hùng hồn của chị vẫn không thể nào thắng nổi con ma buồn ngủ đang chiễm chệ trong tôi bây giờ

 

Mắt tôi ríu lại, cái phone như muốn rớt ra ...Chắc có lẽ nghe cái giọng trả lời nhừa nhựa rời rạc của tôi, nên chị cũng lặng lẽ off phone.

 

Sáng ra đi làm, đầu nặng chịch , mắt cay sè .Vậy đó mà bầu cử Mỹ nhất định không tha cho tôi ..nó theo tôi ở đài radio trên xe khi nghe tranh luận giữa 2 phe bầu cử .Nó còn theo tôi khi đi giửa hành lang vào sở làm gặp đồng nghiệp. Ở  thang máy với nhửng người cùng chung building ..Tôi cũng vẫn phải gặp ông Obama với  khẩu hiệu nước Mỹ phải thay đổi. Tôi cũng gặp ông Mc Cain với bề dầy kinh nghiệm đối ngoại qua lời bàn tán với những người ủng hộ lâp trường của hai ông ấy .Trưa nay đọc báo thấy công ty cá cược ở Las Vegas bất chấp mọi thăm dò kết quả đang nghiêng phần thắng lợi  về ông Obama.  Họ cá cược  chuyện "ngựa về ngược " đối với ông Mc Cain. Nếu bắt ông Mc Cain thắng, mà ông ấy thắng mình  bỏ 1 dollar ăn 1 dollar. Nhưng nếu đoán ông ấy thua, mình  bỏ một đồng mà ông ấy thắng thì mình phải thua 3 dollar ...

 Có thật là một chiêu vận động cuối cùng tuyệt xảo của đảng Cộng Hoà hay không ? Hay kinh nghiệm kết quả của dân cá độ chuyên nghiêp đưa ra tỷ lệ chắc ăn đó . Rồi tin giờ chót bà ngoại của TNS Obama vừa mới qua đời, người mà bảo bọc cho ông thời còn trẻ, khi mẹ ông ấy làm việc ở xa.  Bà mất trước ngày có kết quả xem cháu ngoại yêu dấu của mình có trở thành vị Tổng Thống da mầu đầu tiên thay đổi lịch sử của nước Mỹ không ? Trong thông tin loan báo, ông Obama tuyên bố bà ngoại mình mất vì căn bệnh ung thư bấy lâu nay, chứ nếu bà mất đột ngột vì bị hồi hộp bởi cuộc bầu cử nầy, thì chắc  cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ nầy còn nhuốm thêm nhiều màu bi kịch nữa ...Vì vậy trong khẩu hiệu cuối cùng của ông OBama.  Tôi nghĩ nên ghi thêm câu "Biến đau thương thành quyết tâm chiến thắng " Cầu xin hương hồn của bà bình yên an nghĩ , quên chuyện đau đầu, lo nghĩ cho việc tranh cử của ông cháu yêu quý.

 

 Nhưng 2 ông ứng cử viên Tổng thống Mỹ ơi ! Hiện giờ thì tôi nhức đầu qua  rồi ! Tôi đang lấy một bài hát của bầu cử thời trước ở Việt Nam để hát thật hùng hồn " Rủ nhau đi bầu, rủ nhau đi bầu. Tay cầm lá phiếu tự do ,bâng khuâng không biết phải bầu cho ai ..bầu cho ai  ? " và thú thực cuôc đời của tôi ở cái xứ tạm dung nầy, trãi qua bao lần bầu cử làm bổn phận công dân ..chưa lần nào tôi phân vân  đau đầu với câu hỏi " bầu cho ai " ...đến như vậy !

Ngày mai ,người người đi bầu , tôi cũng sẽ đi bầu. Ngày mai ....ai thua 3 đồng ai được một đồng sẽ rõ. Nhưng còn tôi,  chuyện trước mắt là phải uống 2 viên Tylenol cho chắc ăn nếu không muốn ngày mai ..nắm mẹp bỏ quên chuyện làm bổn phận công dân của mình ...

Vũ Trà My
Số lần đọc: 3512
Ngày đăng: 04.11.2008
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Từ chuyện cây bàng trong sân trường... - Đinh Thị Như Thuý
Gặp lại Dã Quỳ - Nguyễn Thị Hậu
Tản mạn viết - Đàm Lan
Người ta cảm - Đào Đức Tuấn
Sống cùng hoa - Nguyễn Thúy Ái
Vĩnh biệt Thảo Phương!... - Vũ Ngọc Tiến
Bản tình cuối - Bùi Thủy
Cây bàng mồ côi... - Ngô Thiên Thu
Tạp bút trích từ blog - Nguyễn Thành Nhân
Có nhiều khi… - Hạ Dung
Cùng một tác giả
Bầu cho ai ? (tạp văn)
Tên vận vào người (truyện ngắn)