Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
697
116.609.750
 
Thắt lưng buột bụng..thời suy thoái !!!
Vũ Trà My

Bạn hiền !

Đọc được mẫu tin tức từ mục kinh tế " Không cần chờ đến ngày thứ sáu đen"  tui thấy tức cười cho chiêu thức bán hàng hoá vào mùa lễ năm nay ở Mỹ quá bạn ạ ! Còn đâu cái cảm giác háo hức đọc báo khoanh tròn các mặt hàng mình sẽ chọn. Để sáng thứ sáu đen thức dậy thật sớm,chạy ngay đến cửa hàng  nối đuôi theo hàng người đang sắp hàng dày đặt ở đó chờ mua sắm. Buổi sáng với cốc café làm tỉnh ngủ nhưng vẫn không làm mất đi dư vị béo ngậy của món gà tây quay cổ truyền của ngày lễ Thanks Giving hôm qua.

 

Bạn biết không ? Dân Mỹ rất thích dịp mua sắm nầy, nó gần như là một thông lệ mỗi năm. Họ sắp hàng trước cửa hàng bán điện tử, shopping mall từ tối hôm trước của ngày Thanks Giving thứ năm( tuần lể cuối trong tháng 11 ) để đúng giờ mở cửa vào sáng ngày thứ sáu đen , người ta sẽ ào vào lựa chọn mua sắm những mặt hàng điện tử, vật dụng với giá rẽ vô cùng. Bất chấp luận điệu kinh tế đang giãm sút, công ăn việc làm đang khó khăn. Mua sắm phải dè chừng tính toán cho kỹ, phải tiết kiệm. Nhưng không, năm nào vào ngày nầy khách hàng vẫn đông nườm nượp ..xe đẩy hàng nhiều như thế nhưng vẫn không đủ cung cấp cho lượng người vào mua sắm. Khi bạn đến cửa hàng mua sắm trễ vào ngày nầy, ngoài việc hết hàng sale. Bạn còn phải chịu thêm cảnh chờ đợi nhận lại xe hàng của người mua rồi, trao lại mình mới có được phương tiện đẩy đi dạo các lane hàng hoá lựa chọn. Thử tưởng tượng bạn muốn mua một cái TV, tủ lạnh to đùng, nếu không có cái xe đẩy hàng, bạn làm sao di chuyển nổi nó để ra được quầy tính tiền ?  Và sắm sửa nhiều món linh tinh bạn cũng cần có một chổ để bỏ vào ..và đi lựa tiếp các món hàng khác chứ?

 

Ngày thứ sáu đen...giá cả của mọi hàng hoá đều "điên" theo nó. Từ món hàng nặng cồng kềnh bàn ghế tủ giường, vật dụng cho nhà bếp, phòng ngủ phòng khách phòng ăn...làm vườn đến hàng điện tử, quần áo, nữ trang, mỹ phẩm đua nhau hạ giá để dụ dỗ thượng đế ghé mắt. Thậm chí nhiểu siêu thị còn trương bảng bán sale off các mặt hàng rau quả , thịt cá nữa chứ! Các nhà hàng ăn uống cũng nhân dịp nầy ăn theo câu khách bằng chiêu giãm giá. Nói chung ngày thứ sáu đen ở Mỹ là cơ hội cho các ngành thương mại bán lẽ móc túi thượng đế đồng loạt. Ai cũng hể hả ...cuối ngày bạn bè gọi điện thoại khoe với nhau ..mua được món hàng nầy, mua được vật dụng kia với giá rẽ ..dù món hàng nầy, vật dụng kia của họ mua để đó chưa dùng đến,  bởi họ chưa cần hoặc cái vật dụng cũ đang dùng chưa hư không cần thay thế cái mới. Nhưng mua là mua, câm món hàng hoá nầy bạn sẽ có ngay cảm giác lâng lâng vui thích vì mua được giá hời. Chính cái cảm giác nầy, mà đã làm giàu thêm cho các công ty credit card ...làm rổng đi khoản tiền tiết kiệm dành dụm của một người tằn tiện cả năm ....làm các nhà kinh doanh bán lẽ có dịp tống khứ được những hàng hoá tồn đọng. Và sâu xa hơn nữa  là vực dậy được cú chót cho sản suất và bán lẽ trì trệ cả năm của nền kinh tế vừa qua .

 

Nhưng năm nay, nước Mỹ lâm vào tình trạng thấp thoáng suy thoái. Số người thất nghiệp tăng cao ..chỉ tiêu bán lẻ sút giãm trầm trọng. Cổ phiếu xuống dốc ào ào như xe không phanh...Người làm việc bây giờ tự dưng đâm ra sợ sệt vô cùng khi phải check lại số tiền để dành của mình trong quỹ hưu trí, vì nó sụt thật nhanh. Cả năm mà mất gần 30, đến 40% số tiền dành dụm. Biết đâu đến lúc thị trường phố Wall gióng hồi chuông báo tử thì quỹ hưu trí của mình..giờ chỉ còn là kỹ niệm mà thôi ? Để không thể mơ được nữa,  giấc mơ hai ông bà già dẫn nhau tung tăng đi du lịch, hay trả dứt điểm được món nợ căn nhà của mình đang ở. Hoặc trịnh trọng trao cho con cháu số tiền dành dụm cả đời làm việc của mình để chúng nó có vốn mua nhà gây dựng gia đình, hoặc buôn bán làm ăn 

Tui cũng vậy, bạn hiền ạ!  Ngay từ lúc, nền kinh tế Mỹ hăm doạ bị lung lay, đến lúc nó đã là sự thật thì tui đã cương quyết thề hứa : mình sẽ thắt lưng buột bụng, không mua sắm nữa, thôi shopping. Từ giã chuyện tung tăng dạo Mall mỗi cuối tuần. Vì tui biết tui có dòng máu nhẹ dạ mê shopping  trong người, dễ bị quảng cáo hàng hoá quyến rũ lắm. Nên tui nhất quyết hể xem báo, thì chỉ xem phần chủ đề tin tức bình luận,thời sự, etc .. không ghé mắt qua trang quảng cáo. Những catalog quảng cáo hàng hoá gửi về nhà, tui bỏ hết vào Recycle , không ghé mắt nhìn dủ chỉ là liếc qua thôi cũng vậy. Đang lái xe mà hể Radio chuyển mục quảng cáo, tui sẽ chuyển đài khác liền. Mà lỡ chuyển đài rồi, lại gặp quảng cáo thì sao? thì tui tắt Radio ngay chuyển qua nghe nhạc ở CD. Về nhà khi mở TV , chỉ chọn  HBO xem phim thôi vì nó không có chen quảng cáo. Hể vào internet mà bị pop up quảng cáo thì chuyển site ngay, thề không nhìn đến. Nói chung quảng cáo sẽ không còn dịp trêu ghẹo thị giác, thính giác của tui nữa  !

 

Bao nhiêu lời thề được long trọng lâp lại cho tôi trong mùa lể nầy ...Nhưng, lại nhưng nữa. Tui lỡ ghé mắt xem phần tin tức kinh tế vừa rồi ở YHVHV với tiêu đề hấp dẫn "Không cần chờ đến ngày thứ sáu đen .." ( Bạn đừng trách tui sao nhìn ngó chi , để động lòng vi phạm lới hứa. Thật ra thì họ đâu có quảng cáo, đó chỉ là một mục tin tức về kinh tế thôi mà ) Thú thật đọc đến tin  đó, thì lòng dạ của tui xốn xang khi nhớ tới cái máy laptop cũ của tui chạy chậm như rùa bò. Nhớ con bé út nhà tui thì dặn đi dặn lại "Noel năm nay mẹ nhớ mua cho con một cái Walkman nghen!" Thằng con trai thì đòi quà Noel là một cái game mới. Ông chồng thì than máy cắt cỏ đời cũ nặng chình chịch làm ổng đẩy hụt hơi khi sử dụng ...Con gái lớn lại sắp sinh nhật !!!

 

Tui làm sao bây giờ, trước những nhu cầu có thực nầy ? Chắc ..phải phá bỏ lời thề hứa quá ..Chỉ một lần nầy thôi!  bạn đừng cười giễu cợt tui !!!

Vũ Trà My
Số lần đọc: 3264
Ngày đăng: 20.11.2008
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Thư ngỏ gửi Nxb Đà Nẵng của Vũ Ngọc Tiến - Vũ Ngọc Tiến
Võ Tòng ở Cảnh Dương - Chu Vương Miện
Câu chuyện về các nhà khoa học - Nguyễn Đông Phương
Để xem ta có thể gặp nhau bằng những cách nào? - Nguyễn Thị Hậu
Xin mẹ đừng ngóng vọng phía trời xa - Hoàng Vũ Thuật
Phía tiếng còi tàu - Đào Đức Tuấn
Đền thờ tâm hồn - Nguyễn Hữu An
Cung Giũ Nguyên, nhà giáo dục nhà báo nhà văn - Nhiều Tác Giả
Thêm một hiệu sách báo... - Đào Đức Tuấn
Chén rượu quan hà - Nguyễn Hùng
Cùng một tác giả
Bầu cho ai ? (tạp văn)
Tên vận vào người (truyện ngắn)