Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
568
115.980.043
 
Xưa thật là xưa
Vũ Trà My

Trong một dịp ngồi lại gặp gỡ với nhau giửa đám đàn bà con gái chúng tôi ..có vài câu hỏi được đặt ra , mà vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng " thế hệ tuổi trẻ của chúng ta thời trước so sánh với bây giờ ...ai hơn ai về cách nhận thức sự việc và cách hành xử  với chung quanh ? Phải chăng em , con, cháu chúng ta thời đại bây giờ, nhanh nhẹ , tự tin và phóng khoáng hơn chúng ta lúc cùng lứa tuổi ? "

 

Các bạn nghĩ sao, khi đọc phải những câu hỏi có tính mệnh đề nầy ? Lấy chính bản thân của tôi ra phân tích mới tiếc tủi rằng ...mình chưa kịp hưởng thụ đủ cảm giác của thời hoa niên thơ mộng ...Chưa kịp mắt liếc trao tay thư hồng nồng thắm ...thì cuộc sống bắt tôi phải đứng lên bươn chải lo toan để sinh tồn rồi ... làm người lớn bất đắc dĩ , nụ cười không còn hồn nhiên...như trái cây bị dú khí đá , chính háp thật là tức tưởi ... Ở lức tuổi của tôi thời mới lớn ..chiến tranh đã lan tỏa khắp mọi miền đất nước , khiến tuổi trẻ thời đó ít nhiều gì cũng bị ám ảnh , để ưu tư , phân vân trước tình hình chiến sự đang lan rộng, ảnh hưởng đến bản thân ,gia đình , bạn bè và tổ quốc. Rồi sự thay đổi đột ngột của thời cuộc , thể chế ..đã khiến tôi phải lao đao trong cuộc sống vừa thay đổi , phải bận rộn với sinh kế, tuổi nhỏ mà đã mệt nhoài với nợ áo cơm , ít có thời gian để vui đùa hoặc chiêm nghiệm với cuộc sống chung quanh mình nổi ... cái ám ảnh thiếu thốn ..đã làm đầu óc chật vật, đầy những lo âu. Đời sống lúc bầy giờ của tôi cứ ám ảnh mãi chuyện kiếm sống sao cho sinh tồn.

 

Và bây giờ khi phải so sánh giữa đời sống của hai thời tuổi trẻ .Trong một cách nhìn có vẽ tương đối thôi, đã cho . Tôi một nhận xét thật cá nhân của mình : như là tuổi trẻ bây giờ , đã thoát khỏi cái bóng hãi hùng của chiến tranh , chuyện sinh kế không còn là nổi bận tâm thúc bách ..và đang hưởng được những phương tiện thông tin đại chúng bổ ích như sách báo tràn ngập , TV , Radio với thật nhiều chương trình phong phú, chưa kể sự hiện đại nhất mà giới trẻ ngày nay được thừa hưởng qua internet , để cập nhật thật nhanh được biến chuyển của thế giới chung quanh mình , bắt kịp được trào lưu thế giới ...vì vậy giới trẻ bây giờ nắm bắt vấn đề dễ dàng, nhanh nhẹn , nhạy cảm và sinh động hơn nhưng cũng dễ thực dụng hơn thời của tôi hồi đó chăng ?

 

Hồi tôi còn đi học chung với các cô sinh viên trẻ ở trường SJSU, biết được boyfriend của họ qua vài lần giao tiếp, thấy họ thân mật ríu rít bên nhau thật là khắng khít, dường như mai nầy sau khi ra trường chắc là mình sẽ được họ mời đi dự đám cưới tới nơi . Vậy đó, mà lỡ chừng 2,3 semesters không học chung, chừng gặp lại theo phép lịch sự , tôi vẫn hỏi thăm về bạn trai của họ, thế là trớt quớt quê độ ngay, bởi " xưa rồi Diễm " !!! cái người mà mình ngỡ sẽ làm chú rễ với cô nhỏ đó, .thì nay đã thay thế bằng một cậu trẻ khác thật lạ lẫm rồi. Tình yêu hiện đại chỉ bật nút On hơặc Off là xong !

 

Cho nên nhiều khi chúng ta mơ màng kể lại chuyện ngày xưa cho bọn trẻ nghe về " niềm đau chôn dấu " hay "ôm một khối tình " qua chứng tích anh dũng của mình ..chắc rằng chúng ta sẽ nhận được sự ngạc nhiên của bọn trẻ về câu chuyện lãng mạn vào thời son trẻ của Bố Mẹ ngay. Tình yêu gì lạ quá vậy ? chỉ mắt liếc , rụt rè trao thư , hoạ hoàn nắm được tay nhau chốc lác thôi ..mà bồi hồi suốt kiếp ... Oh ! my god ? truly ?

 

Có lẽ chúng ta nên bắt đầu câu chuyện bằng một chuỗi dài đầu đề ru ngủ ....Once upon a time , " xưa thật là xưa " họa may con cháu hay đám bạn trẻ mới có thể hiểu được !!! Chuyện xưa rồi vào cái thời chưa có cell phone và internet ..cái thời mà bưu điện còn thật vàng son, tha hồ làm tình làm tội hai kẻ yêu nhau chờ đợi con rùa bưu diện bò tới !!! Bây giờ bật internet lên ..viết dài dòng gửi đi ... thoáng chốc đã đến tay người nhận ...nhanh như vậy ..thời gian đâu mà kể lễ, mà văn vẽ, nắn nót tùng chử yêu thương .. Và khi qua đi một cuộc tình nhấn nút delete ..là xong ! Cho nên nếu các bạn nào còn giử được chồng thư cũ của người xưa ..nhớ giử lấy ..mai sau khi thiên hạ đã quên mất cái thời " thư hồng trao tay " bíết đâu ..nó sẽ là " di tích lịch sử " đấy nhé!!!

Vũ Trà My
Số lần đọc: 3796
Ngày đăng: 14.03.2008
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Nơi gần với bầu trời - Đinh Thị Như Thuý
Hương vị Huế qua thơ ca - Tiểu Kiều
Nợ ...miệng ! - Trần Huy Thuận
Có một vua tango - Trần Áng Sơn
Tiếng gà trưa - Mai Văn Sang
Thư Sài Gòn - Võ Ðắc Danh
Những người không may mắn - Phạm Lưu Vũ
Kiêm Minh, chàng tường vi công tử - Trần Áng Sơn
Tím chi nhiều rứa Huế ơi - Võ Quê
Một lần với Phù Thăng - Tào Khang
Cùng một tác giả
Bầu cho ai ? (tạp văn)
Tên vận vào người (truyện ngắn)