Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.395 tác phẩm
2.747 tác giả
695
116.733.420
 
Hải Hạc Bookstore cảo thơm lần giở…
Trang Thùy

     Có ai như mình không, người ta khai trương, hiệu sách của người ta, mà lòng mình xôn xao như sắp được đi trẩy hội vậy.

     Mong chờ, hồi hộp rồi ngày ấy cũng tới, nhanh thôi, từ khi cô chủ Hải Hạc Phan bật mí từng chút về Hải Hạc Bookstore. Rồi vừa nghe người bạn bảo em ấy hôm nay cúng khai trương, vậy là ba chân bốn cẳng vất việc chạy về, để rồi trầm trồ, để rồi lặng yên xúc động...

     Hải Hạc Bookstore nằm khiêm tốn trong một con hẻm ngắn và rất dễ tìm: 5/2 Đội Cung. Nghĩa là bạn chẳng cần phải mất thời gian gửi xe lấy số (mất ít nhất 2 phút), chẳng cần bị buộc phải gửi tư trang cá nhân vào tủ (mất thêm 2 phút, bạn chỉ cần nhắm ngay số nhà 2 Đội Cung và chưa đầy 1 phút trước mắt bạn đã là tiệm sách nhỏ xinh mang cái tên nhẹ nhàng như làn hương Hải Hạc Bookstore.

 

     Mình đã đến rồi, và mình đã lặng yên nghe những cảm xúc ùa về trước khi ngắm những dòng tựa của từng cuốn sách được bài trí tinh tế trên những chiếc kệ. Chủ nhân vốn là “con mọt sách” nên những cuốn sách ở đây đều được chọn lọc kỹ. Điều đó khiến khách đọc không bị lạc vào một thế giới sách phong phú nhưng muốn tìm cho mình một cuốn như ý thì phải hoa mắt cả lên mới tìm ra. Ngoài những dòng sách văn học, sách dạy làm kinh tế, cẩm nang gối đầu giường, nơi đây còn không thiếu những dòng tiểu thuyết kinh điển vang bóng như  Những con chim ẩn mình chờ chết, Người tình…; Những tác giả một thời nổi danh như Nguyên Hồng, Vũ Bằng…; các tác giả trong Tự lực văn đoàn có Nhất Linh, Khái Hưng, Thạch Lam, Hoàng Đạo, Thế Lữ, Xuân Diệu, Trần Tiêu...; Những tác giả có dòng sách bán chạy trong thế hệ gần đây như Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Ngọc Tư... đều có mặt trên kệ sách của Hải Hạc Bookstore.

 

     Không chỉ dành cho người lớn, Hải Hạc Bookstore còn mang niềm vui cho những em nhỏ và những bà mẹ đang có em bé muốn tìm hiểu cách nuôi con tốt. Một thế giới đầy màu sắc ở đây đã là một địa chỉ của các em, mở ra một thế giới tri thức cho các em trong tương lai, tạo nên một thói quen tốt cho mai sau vì một thế hệ yêu văn hoá đọc, trân quý những sáng tạo văn học vô giá, tô điểm cho tâm hồn. Nơi đây còn là điểm phát hành sách cho những tác giả mới vào nghề viết mà không phải bận tâm về những thủ tục rườm rà, đó cũng là một nét đáng yêu của tiệm sách.

 

     Huế vốn được mệnh danh là đất học, đất thơ nên việc một tiệm sách như thế này có mặt trong thành phố đã là một bông hoa tô điểm cho điều tưởng đã đi vào lãng quên mà vẫn luôn luôn mới. Hẳn những người yêu đọc sách không còn xa lạ với địa chỉ này vì ngày xưa (nói vậy e cũng là hơi quá) nhưng sự thực là ở đây cũng đã từng có một nhà sách nhưng rồi theo thời gian phai phôi tiệm sách ấy giờ không còn nữa. Cô chủ mới tâm sự rất dễ thương rằng cô ấp ủ ý tưởng mở lại hiệu sách mới trên nền cũ cũng là mong muốn gợi lại một chút kỉ niệm với những thế hệ yêu đọc sách và đã từng đến nơi đây.

 

     "Nếu không ai mua thì coi như em được ngủ trong đống sách này, đó cũng là điều hạnh phúc!" Ôi nghe em nói mà thương. Thời đại công nghệ, mở smart phone ra là có nhan nhản đầy đủ các thể loại sách. Nhưng thật ra đọc để thấm, để cảm nhận những giá trị chân thiện mỹ thì văn hoá đọc, nhất là đọc trực tiếp trên những trang sách, đó mới thực sự là điều cốt lõi để ta chiêm nghiệm, ta cảm thấu từng dòng chữ mà tác giả đã đầu tư trí tuệ dâng cho đời.

 

     Ngày nay, khi vấn đề đọc sách đang là mối quan tâm lớn của ngành văn hóa thì việc mở một hiệu sách như em giữa lòng thành phố được coi như là một việc làm đầu thử thách. Trong lúc khắp nơi, những hiệu sách đang ngày càng trở nên vắng bóng hoặc nếu còn hoạt động thì cũng chỉ để kinh doanh văn phòng phẩm là chính và Huế cũng không ngoại lệ, số hiệu sách đúng nghĩa đang còn hoạt động chỉ đếm trên đầu ngón tay. Được biết thành phố Huế đang có chủ trương hình thành một con đường sách cho Huế, nếu ngày đó đang đến gần thì quả là điều đáng mừng cho Huế. Để người dân Huế có thêm một địa chỉ văn hóa nâng tầm tri thức, tạo hiệu ứng đam mê đọc sách. Mong lắm thay!

     Cảm ơn em, điều em làm hôm nay đã đưa mình quay về những hồi ức êm đềm đôi lúc tưởng đã ngủ quên bởi những bon chen trong cuộc sống. Nhớ ngày xưa mình đã từng đứng cả canh giờ trước những quầy sách trên đường Lê Lợi, có những cuốn hỏi giá xong rồi nhưng không đủ tiền vậy là đành lủi thủi tiếc rẻ ra về. Đã từng đạp xe gần ba cây số giữa trưa hè nắng gắt để về Bến Ngự thuê những cuốn truyện để mà nghiến ngấu, có khi cố đọc cho nhanh để còn chuyền tay nhau. Làm vậy chẳng qua là đỡ tiền thuê vì người ta tính theo ngày nhưng cũng có khi bị mạ đánh cho tét mông vì ham đọc quá đến nỗi nồi cơm bị khê hoặc mẻ cá kho bị cháy.

 

     Có lần, ghé một tiệm sách trên đường sách Nguyễn Văn Bình ở Sài gòn, dưới vòm me xanh rợp bóng mình đã thoáng bâng khuâng về một ý tưởng tạo cho mình một quầy sách nho nhỏ như thế này. Để tha hồ thỏa niềm đam mê, tha hồ lục tìm trong những cảo thơm kia những điều kì ẩn trong mỗi trang sách. Và rồi, ước mơ vẫn chỉ là những mơ hồ bỏ ngỏ, mình trượt dài theo vòng xoáy áo cơm.

     Chỉ hôm nay, đứng trước em, một cô gái mảnh mai nhưng đầy nghị lực, mình thật lòng muốn nói lên một lời cám ơn thật nhẹ, nhưng rồi những cuốn sách đã cuốn hút mất hết khoảng thời gian chật hẹp và luôn vội vã. Mình chỉ kịp ngắm nghía cuốn này, lần giở cuốn khác rồi ôm vài cuốn về nhà, làm giàu thêm cho cảo thơm gia đình.

 

     Cám ơn em, cám ơn Hải Hạc Bookstore đã viết tiếp ước mơ của mình, gieo những hạt giống tâm hồn cho những ai yêu sách và cả những ai chưa tạo cho mình thói quen đọc sách. Mong em hồng phát, và chị sẽ là khách hàng thường xuyên!

Trang Thùy
Số lần đọc: 381
Ngày đăng: 04.07.2022
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Người mang tên làng lên phố - Trang Thùy
Mùa Khánh Đản về - Trang Thùy
Dran! Mùa hoa Quỳ vàng! - Vương Kiều
“Văn Hóa Đọc” phương Nam có tự bao giờ ? - Phan Văn Thạnh
Mốc ơi em ở đâu rồi! - Trang Thùy
Bước hành hương lặng lẽ - Nguyễn Thỵ
Trận chiến Luỹ Thầy - Đào Duy An
Từ bé Cosette đáng thương tới con gián Samsa đáng sợ - Nguyễn Anh Tuấn
Bến đỗ nào cho em? - Hoàng Thị Bích Hà
Viết, trong bóng rợp của người cha - Nguyễn Tường Thiết
Cùng một tác giả
Mùa nấm mối (truyện ngắn)
Mít vườn nhà (truyện ngắn)
Ngày mùa (tạp văn)