Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
683
116.700.515
 
Trót nặng tình với Huế
Trang Thùy

 

     Seri bốn cuốn sách của tác giả Nguyên Du với những tựa đề: Tiếng Dạ Tiếng Thương, Nhất Huế Nhì Sịa, Sông Hương Đôi Bờ Thương Nhớ, Bí Bầu Lớn Xuống do Nhà xuất bản Thanh Niên cấp giấy phép đã nói lên tất cả niềm yêu Huế của anh, từ những trang văn mỗi ngày anh gom nhặt trong suốt những tháng năm công tác, trong dòng chảy văn học của miền núi Ngự sông Hương.

 

     Xưa nay, Huế có rất nhiều văn tài, những nhà nghiên cứu viết về Huế. Mỗi người thể hiện mỗi văn phong, góc nhìn, mỗi cách đánh giá nhìn nhận Huế khác nhau, kể cả tôi cũng khiêm tốn rụt rè giới thiệu hai đầu sách viết về Huế. Nói điều đó để thấy rằng xưa nay đề tài về Huế luôn là nguồn cảm hứng bất tận, không bao giờ là thừa, là đủ. Không ai có thể dám nói rằng mình đã viết hết về Huế rồi mặc dù đã in ra không biết bao nhiêu là tác phẩm. Nói vậy cũng để kể rằng có những lần tình cờ tôi nghe ý kiến rằng "nhà văn ấy, (nhà thơ ấy) kiến thức chỉ quẩn quanh với Huế, không thoát ra được khỏi Huế". Tôi chỉ mỉm cười và im lặng vì tôi nghĩ đó chỉ là một ý kiến mang tính phiến diện. 

     Là một người sinh ra và lớn lên ở mảnh đất hanh hao gió Lào và lũ lụt triền miên này tôi càng thấm thía tại sao người ta nặng tình với Huế đến vậy mặc dù có lúc người ta có thể dứt đi mà không thể nguôi nỗi niềm thương nhớ thèm nghe một tiếng "Dạ" ngọt ngào, thèm nghe một mùi ruốc từ tô canh rau khoai hay con cá bống thệ kho khô quắp trong chiếc niêu cũ kĩ.

 

     Thưa rằng, Huế là vậy, người Huế là vậy, luôn sâu thẳm như dòng Hương nên mỗi trang văn ở bốn cuốn sách của tác giả Nguyên Du chính là mỗi trang đời được tác giả kể, viết bằng một giọng văn không quá trau chuốt, không sử dụng nhiều sáo ngữ như tính cách vốn có của anh. Tôi lại thích điều ấy, những bài viết ấy vì nó thực chất, không phô trương hoa mỹ mà phàm những gì không hoa mỹ đều rất thật. Đó là nét cuốn hút tôi khiến những ngày nghỉ Tết tôi lao vào đọc cho kì hết bốn cuốn sách này.

     Có thể khẳng định rằng, tôi không hề ngợi ca anh, mà tôi chỉ ngợi ca tác phẩm của anh. Bởi như tôi đã nói, công việc của tôi và anh chẳng liên quan gì nhau để tôi phải nhờ đến anh đỡ đầu hay nhờ vả, tôi chỉ mến anh qua trang viết, và từ trang viết đến tính cách con người là một quãng gần chân thật.

 

     Viết về Huế, đó không chỉ là những cảnh quan danh thắng, những di tích lịch sử, những văn hoá ẩm thực, con người, mà còn chứa đựng những nỗi niềm, hồi ức, những cảm nhận không ai giống ai. Và cũng chính vì "không ai giống ai" đó nên không thể nói là ai bắc chước ai dù đôi khi cũng là một tiếng chuông chùa hay một dòng sông mà mỗi tác giả đều có những sự cảm thấu riêng biệt, văn phong riêng của mình. Riêng tác giả Nguyên Du với bốn đầu sách này tôi rất quý những tư liệu mà anh gởi gắm trong đó về những vùng đất gắn liền với người dân xứ Thần kinh. Như một "dư địa chí" tác giả đã làm sống dậy những hồi ức, những địa danh đã từng có, còn hoặc dần dần mai một. Quý anh và quý sách là ở điều đó.

     Tôi sẽ không trích dẫn một đoạn văn nào của một trong bốn tác phẩm của tác giả Nguyên Du vào đây vì muốn để cho đọc giả nếu thấy yêu Huế, muốn hiểu về Huế và thỏa trí tò mò thì sẽ liên hệ với tác giả Nguyên Du để có được những cuốn sách hay đọc trong những ngày này. Thiết nghĩ đó cũng là một thú chơi tao nhã ngày xuân vậy!

 

 

 

 

 

 

Trang Thùy
Số lần đọc: 500
Ngày đăng: 04.04.2022
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
77 ca khúc phổ thơ Nguyễn Ngọc Hạnh “Khúc ru trầm” thơ nhạc Hòa Thanh - Võ Quê
Đêm Ukraine - Nguyễn Đức Tùng
Từ mấy “chân dung tự họa” của thi sĩ Hoàng Cầm… - Nguyễn Anh Tuấn
Phiêu bồng về “Ngày ấy Kon Tum” - Đào Duy An
Văn nghệ khai Xuân - Từ Sâm
“Thơm xứ thần kinh” gửi gió thanh tao - Võ Quê
Thơm tho biết mấy, ngọt lành… - Võ Quê
“Thương quê những nỗi niềm” - Võ Quê
Gặp gỡ trên đường dài mộng mị - Trần Trung Sáng
Tập truyện Bên Đời của Trần Thế Phong - Hoài Niệm Quê Hương. - Trần Yên Hòa
Cùng một tác giả
Mùa nấm mối (truyện ngắn)
Mít vườn nhà (truyện ngắn)
Ngày mùa (tạp văn)