Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.395 tác phẩm
2.747 tác giả
736
116.731.428
 
Một Huế luôn mới trong ngôi nhà Lavin Home
Trang Thùy

 

    Nằm trên con đường Lê Ngô Cát thuộc phường Thủy Xuân, rẽ vào kiệt 69 chừng ba trăm mét bạn sẽ thấy một ngôi nhà thật nhẹ nhàng, thật thơ có viết một dòng chữ thật dễ thương: "Ở đây có bán sự tử tế!"  Đó là Lavin Home, một địa chỉ tuy không mới nhưng không phải ai cũng đã từng đặt chân đến nơi này.

     Lavin Home, ngôi nhà xinh xắn trong một khu vườn khá yên tĩnh và mát mẻ trồng đầy hoa và những loài cây đặc trưng của Huế. Cô chủ trẻ Thanh Nhàn - cái tên thoạt nghe qua ta đã liên tưởng phần nào đến nét đặc biệt ở địa chỉ này cũng là một nhân vật thật đặc biệt khiến bạn tò mò khi ghé thăm Lavin Home.

     Dưới tán me xanh mát, bạn có thể nhâm nhi tách trà hoặc những thức uống khác, lắng nghe tiếng ve ngân lên những khúc nhạc rộn ràng, ngắm những bóng nắng nhảy múa để thấy lòng mình thật thư thái. Một không gian thật an yên với tiếng nhạc êm ái nhẹ nhàng vừa đủ để ta không cảm thấy u buồn đồng thời lại cảm nhận một vẻ gì đó thật sâu lắng kiểu Huế nhưng lại rất tươi mới của tuổi trẻ. Hẳn là bạn sẽ dừng lại khá lâu giống tôi khi ngắm nhìn những dòng chữ được viết lên với nét chữ rất tự nhiên ở những nơi đầy ngẫu hứng: trên tường, trên một chiếc bảng gỗ, trên những tấm thiệp xinh xinh hay thậm chí là ở khung cửa sổ. Những hàng chữ với nội dung như: "Bạn muốn làm thức uống hay mình làm giúp ạ?", "Có một nơi gọi là nhà, nơi có người chờ ta, trở về để cùng nhau ăn bữa cơm" . . .  . Rất nhiều những thông điệp yêu thương được gởi gắm trong những bình hoa bằng giấy được trình bày tinh tế, nghệ thuật nơi đây. Và một thông điệp khiến tôi rất đỗi ngạc nhiên và chính điều đó đã khiến tôi lưu tâm khi bước sang một không gian khác của LaVin Home đó là nơi cô chủ Thanh Nhàn cùng những bạn trẻ khuyết tật đang chăm chú làm việc. Trên tay họ là những bông hoa giấy đang làm dở dang và chung quanh là vô số vật liệu. Từ đây tôi đã hiểu phần nào thông điệp ngạc nhiên nói trên: "Mình không nghe được, hãy viết giúp mình nhé, cám ơn!".  Những bạn trẻ nơi đây đa phần là khiếm thính, câm, bị bệnh xương thuỷ tinh,...

     Đã gọi là kinh doanh tất nhiên lợi nhuận phải đặt lên hàng đầu nhưng thật ngạc nhiên khi nhìn thấy một chiếc hộp nhỏ xinh nằm bẽn lẽn ở một góc nhỏ. Sau khi tự pha cho mình một thức uống hợp khẩu vị, ngắm nghía và cùng trải nghiệm làm hoa giấy chán, chiếc hộp đó sẽ là nơi bạn để lại một số tiền tuỳ bạn, Lavin gọi đó là chiếc hộp niềm tin, và số tiền ấy Lavin dùng để trang trải chi phí và giúp các bạn có thể duy trì cuộc sống mỗi ngày.

     Lavin Home là một Home stay, là quán trà, là ngôi nhà hoa?... có nhiều tên gọi yêu thương dành cho Lavin Home, nhưng khi đặt bút để viết cho đầy đủ về một Lavin Home tôi mới biết quả thật không dễ. Vì Lavin có quá nhiều điều buộc bước chân tôi muốn ghé đến để trải nghiệm không chỉ bằng mắt mà phải bằng cả những cảm xúc chân thật nhất, về một ngôi nhà bình yên trong lòng xứ Huế, về những nụ cười luôn hiện diện quanh ngôi nhà xinh trên ngọn đồi Thuỷ Xuân này.

 

     Có tấm bằng đại học chuyên ngành tiếng Anh và tiếng Trung, cũng như bao bạn trẻ khác Thanh Nhàn cũng đã từng làm việc ở một vài nơi nhưng dường như có một chữ duyên nào đó đưa đẩy để rồi Lavin Home ra đời đánh dấu một ngã rẽ cho con đường sự nghiệp của cô. Lúc đầu chỉ làm hoa giấy từ niềm đam mê, làm để tâm cảm thấy tịnh an sau một ngày chứ chưa hẳn nghĩ rằng sẽ bước vào con đường kinh doanh gắn liền với nghệ thuật sáng tạo này. Cho đến một lần kết nối với một bạn trẻ bị bệnh xương thuỷ tinh đam mê làm hoa giấy. Từ buổi đầu gặp gỡ phải lặn lội một quãng đường khá xa, Thanh Nhàn trăn trở và đã đặt vấn đề với bạn ấy về ý tưởng sẽ tạo nên một địa chỉ cho sự đam mê sáng tạo, cùng nhau chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống.

 

     Thế là Lavin Home ra đời, luôn đầy ắp yêu thương đúng như thông điệp ta bắt gặp ngay cổng vào nhà: "Ở đây có bán sự tử tế!". Tôi đã ghé nơi đây một vài lần, để nghe lòng thật bình yên. Cái cảm giác bạn vừa bỏ lại đằng sau những âm thanh huyên náo ồn ào phố thị, dừng chân nơi đây cùng hoà mình với thiên nhiên, thú vị phát hiện những đồ vật gần gũi hàng ngày tưởng đã bỏ đi nay được tái tạo lại thành những chiếc bình cắm , ngắm nhìn những bình hoa bằng giấy từ đôi tay khéo léo của những người thượng đế không cho được toàn vẹn tạo nên. Càng yêu quý Thanh Nhàn, một cô chủ nhỏ nhưng đã có những ý tưởng rất đáng khâm phục của một bạn trẻ có tấm lòng nhân ái. Không những tạo được việc làm, có thu nhập thêm mà trên hết đây là một mái ấm thứ hai của các bạn. Ở đây các bạn dễ đồng cảm, chia sẻ và tự tin hơn rất nhiều. Tuy nhiên, ngày đó chỉ mình tôi biết Thanh Nhàn, còn Thanh Nhàn lại không biết gì về tôi do tôi muốn giữ những điều cảm mến cô bạn nhỏ ấy một cách âm thầm theo kiểu của tôi. Có một vài lần bạn ấy ghé hàng tôi mua trái dừa và hồn nhiên méc tôi rằng mua để mấy chị em cùng nhau nấu chè ăn. Bạn bảo thương mấy bạn đó lắm chị à! Nhìn bạn đi khuất, lòng tôi bỗng dâng lên một niềm cảm mến. Trong khi rất nhiều những bạn trẻ bằng tuổi Thanh Nhàn còn loay hoay với những định hướng lập nghiệp cho tương lai thì cô gái trẻ này với sự tự tin, vốn kiến thức cộng niềm đam mê và đặc biệt với những suy nghĩ rất thiện tâm đã chọn cho mình một con đường khá gian nan nhưng rất đẹp:

     Đẹp cho Huế: đó là một không gian nghệ thuật, thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến thưởng thức, cảm nhận một nét Huế trong sáng, nhẹ nhàng, trẻ trung mà sâu sắc.

 

     Đẹp cho đời: đó là tình thương và sự tử tế luôn đầy ắp nơi đây, giảm bớt gánh nặng cho xã hội với những việc làm nhân văn, nhân ái. Dám nghĩ, dám làm và đang từng bước khẳng định mình, Thanh Nhàn và Lavin Home đã và đang là hình ảnh điển hình của một xứ Huế luôn luôn mới. Bạn còn chờ gì nữa mà không lên Lavin Home trải nghiệm một lần?

 

 Ảnh: Sản phẩm hoa giấy từ Lavin Home

 

 

Trang Thùy
Số lần đọc: 418
Ngày đăng: 17.10.2022
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Tẩn mẫn những nỗi quên, niềm nhớ… - Phạm Nga
Tình đã bay xa... - Ngô Lạp
Thêm một người bạn tốt đã ra đi - Minh Tứ
Nhớ mẹ - Nguyễn Anh Tuấn
Hướng thiền cuộc sống - Tuệ Thiền
Bâng khuâng giếng làng - Hoàng Xuân
Thay lời cảm tạ bậc minh sư vĩ đại - Tuệ Thiền
Thiền - Tuệ Thiền
Xa rồi cái thời mông muội - Phan Văn Thạnh
“Như là hiền triết cho đời thêm hoa” - Tuệ Thiền
Cùng một tác giả
Mùa nấm mối (truyện ngắn)
Mít vườn nhà (truyện ngắn)
Ngày mùa (tạp văn)