Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.416 tác phẩm
2.747 tác giả
514
116.881.817

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Việt Nam - đất nước – con người qua ống kính của Patrick Moreau
Trung tâm Văn hoá Pháp (L’Espace) vừa tổ chức hội thảo “Gặp gỡ với Patrick Moreau” và công chiếu những trích đoạn phim trong những bộ phim ông đã thực hiện kèm theo lời bình trực tiếp. Đặc biệt trong đó có những đoạn phim ông quay về đời sống thường nhật của người dân Việt Nam ở nhiều vùng miền khác nhau.Patrick Moreau đã quay phim tại Việt Nam 3 năm, hiện nay ông vẫn đang thực hiện một bộ phim tài liệu về cộng đồng các dân tộc miền núi phía Bắc của Việt Nam.

Patrick Moreau sinh năm 1947 tại Nantes (Pháp), ông luôn thích phiêu lưu, du hành từ khi còn nhỏ tuổi. Từ năm 17 tuổi ông đã du hành và theo học nghề hàng hải truyền thống trên bờ biển Bổ đào Nha, sống cùng người dân chàu nghèo đói vùng vịnh Gabès (nằm giữa Tuynidi và Libi) và đã nhận được giải thưởng của Quỹ Zellidjia. Sau khi về Paris ông học thêm tiếng Nga, Kurdistan, Arập tại Viện Ngôn ngữ Phương Đông quốc gia.

 

Sau thời gian đó ông hợp tác với đạo diễn Emanuel Braquet làm phim về những triền núi Kurdistan, những nẻo đường mòn của đất nước Apganixtan đồng thời thực hiện nhiều phóng sự về xung đột dữ dội tại Libăng với tư cách là một nhà báo cho kênh truyền hình Antenne 2. Năm 1989, ông trở thành nhà diễn thuyết tại hiệp hội “Tri thức thế giới”. Từ đó ông chuyên tâm vào khám phá lục địa châu Á. Ông thực hiện bộ phim dài đầu tay về dòng sông Indus, tiếp theo là phóng sự giới thiệu toàn cảnh dòng chảy của dòng sông Mê Công huyền thoại.

 

Tuyết Minh - HNMDT