Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.420 tác phẩm
2.747 tác giả
740
116.894.340

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
63 nhiếp ảnh gia đoạt giải Ảnh báo chí thế giới 2005:
Một con số kỷ lục với 83.044 ảnh của 4.448 nhà nhiếp ảnh từ 122 quốc gia tham dự cuộc thi ảnh báo chí thế giới lần thứ 49 (World Press Photo). Ban giám khảo với 12 thành viên do ông James Colton làm chủ tịch đã chính thức công bố kết quả ngày 10.2 tại Amsterdam (Hà Lan).

Bức ảnh được chọn là ảnh tiêu biểu báo chí thế giới năm 2005 (Giải thưởng lớn) của phóng viên Finbarr Ó Reilly (Canada) thuộc Hãng Thông tấn Reuters là hình ảnh những ngón tay gầy úa của đứa bé một tuổi bíu chặt vào môi người mẹ, trong một bệnh viện cung cấp lương thực khẩn cấp ở Niger. Sự huỷ hoại của các bầy châu chấu và những đợt hạn hán theo chu kỳ 10 năm đã dẫn đến cảnh hàng triệu người thiếu lương thực ở nước châu Phi này.

 

Theo ông J. Colton: Bức ảnh này đã ám ảnh và khắc dấu trong tim ông, ngay khi ông nhìn thấy nó giữa hàng chục ngàn bức ảnh dự thi. Một bức ảnh có đầy đủ vẻ đẹp, sự khiếp sợ lẫn nỗi tuyệt vọng.

 

Nhìn chung tất cả những bức ảnh được trao giải lần này (có 63 nhiếp ảnh gia của 25 nước đoạt giải, với các hãng thông tấn lớn như AP, Reuters, Getty Images...) là bức tranh sống động về một thế giới đầy biến động của năm 2005, đặc biệt là các cuộc chiến tranh, xung đột và thiên tai.

 

Tính thời sự nóng, khoảnh khắc tiêu biểu, chất tạo hình mạnh mẽ và lòng dũng cảm của nhà nhiếp ảnh đã tạo nên những bức ảnh gây ấn tượng mạnh về mặt thị giác.

 

Các phóng viên ảnh Việt Nam thêm một lần thất bại trong cuộc thi ảnh báo chí danh giá nhất thế giới này.

 

Tác phẩm đoạt Giải thưởng lớn của phóng viên Finbarr Ó Reilly (Canada) thuộc Hãng Thông tấn Reuters.

 

VD - LDO