Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.427 tác phẩm
2.747 tác giả
435
117.080.037

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nhạc sỹ Nguyễn Thiện Đạo - Vinh danh nước Việt 2005
Trong 1 chuyến công tác tại Pháp, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ và trao tận tay giải thưởng Vinh Danh nước Việt 2005 cho Nhạc sỹ Nguyễn Thiện Đạo, người nước ngoài duy nhất là thành viên của Hội nhạc sỹ Việt Nam và là nghệ sỹ thứ 2 sau Đặng Thái Sơn được phép có 2 quốc tịch. Ra đi từ năm 13 tuổi, là học trò cưng của Messianen, nhà soạn nhạc vĩ đại nhất của thế kỷ 20, Nguyễn Thiện Đạo đã dành nhiều giải thưởng lớn của nền âm nhạc Pháp và thế giới. Ông đã được Chính phủ Pháp tặng Huân chương Hiệp sỹ nghệ thuật và văn học.

Tên tuổi ông được lưu danh trong Từ điển danh nhân thế giới Le Petit Larousse và Le Petit Robert với tư cách là 1 đại diện tiêu biểu của sự hợp nhất 2 dòng nhạc Đông và Tây. 

 

Thành danh tại Pháp với dòng nhạc hướng nhiều về cội nguồn dân tộc, những năm trở lại đây, Nhạc sỹ Nguyễn Thiện Đạo đã trở về nước nhiều hơn và làm khuấy động làng âm nhạc trong nước với 2 tác phẩm Sóng nhất nguyên và Trương Chi.

 

Thấm đẫm văn hoá và truyền thống dân tộc, Nguyễn Thiện Đạo luôn tâm niệm: Người sáng tác phải bám vào cội rễ quê hương, linh hồn và trái tim phải nằm gọn trong lòng dân tộc.

 

Ảnh : Nhạc sỹ Nguyễn Thiện Đạo 

VT - VTV,SGGP
Tin tức khác
Xuân nồng (31.01.2006)