Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
523
116.816.828

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Cuộc sống người Hà Nội qua con mắt hoạ sỹ Jim Goodall
Chiều nay (6/6), tại Art Việt Nam Gallery -7 Nguyễn Khắc Nhu, Hà Nội đã khai mạc cuộc triển lãm tranh của họa sỹ người Scotland - Jim Goodall mang tên “Ba Chủ đề”.

Ống kính mở rộng: chuyển động và ánh sáng như được ghi lại qua một lăng kính lọc để lại một dấu ấn cá nhân riêng biệt. Người nghệ sỹ đến từ phương Tây này là một người khách lạ trên mảnh đất lạ. Những điều bình dị từ cuộc sống thường nhật cũng trở thành những điều rất đặc biệt vì cuộc sống được nhìn ngắm, thâu nhận dưới một góc nhìn khác. Jim Goodall là một họa sỹ người X-cốt-len sống và làm việc tại Hà Nội từ năm 2000. Ông đã sáng tác một chùm tranh thể hiện được cái nhìn từ bên ngoài vào cuộc sống nơi đây. Người nghệ sỹ đứng từ xa ngắm nhìn và đưa vào trong tranh của mình những đường nét được tô đậm mô tả những cử chỉ, những chi tiết đơn giản từ cuộc sống đời thường.

 

Triển lãm “Ba Chủ đề” là cái nhìn về Việt Nam cả trong hiện tại và quá khứ. Toàn bộ triển lãm như là một vòng đời qua cách kết nối ba góc nhìn về cuộc sống: cuộc sống hàng ngày ở Hà Nội trong hiện tại, các ngôi đền ở khu vực Đông Nam Á từ chiều đại Chăm-pa đến các đền đài ở Ang-kor cho đến Ming Mạng, và cuối cùng là các ngôi vườn trang trí cho đền đài mang vẻ đẹp cổ kính. Ba Chủ đề bắt đầu từ hiện tại rồi vượt qua thời gian tìm đến với sự chuyển biến của một nơi chốn và những con người ở nơi chốn đó. Khi người xem đi đến đoạn cuối của triển lãm tranh – Chùm tranh Hình ảnh trong vườn - thì cũng là lúc trở lại với điểm khởi đầu. Qua toàn bộ triển lãm Ba Chủ đề này Goodall đã tìm hiểu được cội nguồn cũng như con đường phát triển của văn hóa Việt Nam, và kết thúc bằng những bức chân dung tự họa mà trong đó ẩn chứa cả những ký ức, những cá tính của người nghệ sỹ.

 

‘Chùm tranh về Hà Nội – Con Người’ – là một chuỗi các tác phẩm thể hiện những hình ảnh từ cuộc sống của người Hà Nội. Sự nở rộ về màu sắc và hình ảnh các loại hoa quả tràn ngập những quầy hàng trên đường nói lên vẻ đẹp giàu có và ấm áp của vùng nhiệt đới. Cụ già – với đôi bàn tay úp xuống đang ngồi trong bóng râm tránh cái nóng oi ả của mùa hè mang một vẻ thiền tịnh. Người ngủ trưa trong trang phục áo may ô và quần ngủ đơn giản đang thanh thản nghỉ ngơi như không cần biết đến thời gian trôi, cuộc sống như được kéo dài ra với những giờ phút thư giãn tất yếu. Một cái nhìn thoáng qua vào bên trong một cửa hàng dẫn đường cho chúng ta nhìn vào cuộc sống của những người làm hàng quán mà vẫn giữ một khoảng cách để trân trọng sự riêng tư. Từ những bức tranh này ta thấy được cái nhìn của người họa sỹ rất riêng và rất sâu thể hiện sự nhìn ngắm của một người đến từ thế giới bên ngoài nhìn vào trong.

 

Ngược lại, các tác phẩm như “Câu Lạc Bộ Hà Nội”, “Thợ xây” và “Câu cá gần Sheraton” nhìn nhận một cách cởi mở và ghi lại sự phát triển nhanh chóng trong xã hội Việt Nam và ảnh hưởng của sự phát triển này đến đời sống hàng ngày của người Hà Nội.  ‘Ngõ 31’, ‘Nghi Tàm’, và ‘Parnassus Châu Á’ mô tả cuộc sống của tầng lớp người mới giàu lên có chỗ đứng trong xã hội và được tiếp cận với sự xa hoa và thế giới bên ngoài. ‘Chân dung tự họa’ là tác phẩm cuối cùng của chùm tranh ghi lại hình ảnh người họa sỹ bao trùm giữa những yếu tố khác nhau cả bên trong và bên ngoài của cuộc sống – những gì được lặng lẽ ghi nhận khi số phận đưa đẩy ông đến mảnh đất này.

 

‘Những bức tường đền chùa’ là chùm tranh gợi nhớ đến các tác phẩm trước đây của họa sỹ đã được triển lãm tại Art Vietnam Gallery năm 2005. Sử dụng dao vẽ khổ rộng, người nghệ sỹ phủ những lớp sơn phóng khoáng lên giấy Dó tạo nên những không gian và đường nét ngẫu nhiên. Goodall cho phép những đường nét này gợi mở ra những hình hài mà sau đó sẽ được họa sỹ làm rõ nét bằng cách vẽ lên những nét mực mỏng. Lịch sử, hồi ức và sự hoài niệm về quá khứ và cuộc sống của những người từ một thời xa xôi được gợi mở ra trong không gian tranh huyền ảo.

 

‘Vườn’ là những hình ảnh của trí tưởng tượng giàu có như là những sân chơi của người cổ - những người mà hình dáng in lại trên những bức tường của các đền chùa. Hình ảnh lá vàng khơi gợi nên không gian của sự thiền tịnh và cả dấu ấn của con người. Sự giàu có của thiên nhiên được tái tạo nên bởi những đường nét nhẹ nhàng, uyển chuyển mô tả một không gian vườn là nơi mà ta có thể tìm thấy sự tĩnh lặng mà cũng là nơi vui chơi, nơi mà con người tìm đến như một sự giải thoát cho trái tim và tâm trí.

 

Theo nhận xét của bà Suzanne Lecht, Giám đốc Art Vietnam Gallery, “Ba Chủ đề” là một cuộc du ngoạn trong nghệ thuật tạo hình bao gồm ba cấp độ, đi từ hiện thực sẵn có đến những bức tường đền chùa nhắc nhở chúng ta về dòng chảy của thời gian và vòng đời của con người, và cuối cùng là hiển hiện một thứ ánh sáng của tâm linh, của con người tìm thấy trong những khu vườn cổ kính. Đây là một vòng luôn chuyển mà điểm đầu và điểm cuối gặp nhau – là con đường mà tất cả chúng ta đều phải đi qua.

Tuyết Minh - HNMO