Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
613
116.811.120

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nhạc viện TPHCM với những tín hiệu vui
Sau thành công của đội tuyển Nhạc viện TPHCM tại “Concours Mùa Thu 2007”, Nguyễn Tuấn Mạnh (sinh viên) Đại học Piano, được mời biểu diễn tại Trường Đại học Hoàng gia Stockholm (Thụy Điển) cùng với các sinh viên thế hệ 8x thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau của nhạc viện như Nguyễn Ngọc Phương (Bassoon), Huỳnh Vĩnh Phúc (Gõ giao hưởng – Percussion)…

Họ là những tấm gương không chỉ vượt khó trong cuộc sống mà còn là điển hình của sự đam mê với âm nhạc hàn lâm.

 

Mới đây nhất, Nhạc viện TPHCM đã đón nhận tin vui từ Moscow: Trần Ngọc Nguyên Trinh (Piano) vừa tốt nghiệp xuất sắc Nhạc viện Tchaikovsky; Nguyễn Thị Kim Ngân (Piano) vừa đoạt giải nhất tại cuộc thi quốc tế mang tên nhà soạn nhạc Nga nổi tiếng Nikolai Rubinstien, dành cho những thí sinh học đàn piano không quá 10 năm, được tổ chức hai năm một lần tại Pháp vào tháng 4-2008.

 

Nguyên Trinh và Kim Ngân đều là cựu học sinh của Nhạc viện TPHCM. Cả hai sinh viên này đều không xuất thân từ gia đình có truyền thống âm nhạc, nhưng đã nhận được sự quan tâm ân cần của gia đình, đặc biệt là sự định hướng của các thầy cô Nhạc viện TPHCM, khuyến khích phát triển khả năng âm nhạc của các em. Hai em được gia đình cho đi du học tại Nga theo diện tự túc.

 

Khi còn là học sinh của Nhạc viện TPHCM, Nguyên Trinh và Kim Ngân luôn đạt điểm giỏi về chuyên môn. Ông Nguyễn Đức Trọng, phụ huynh của Kim Ngân, cho biết: “Gia đình chúng tôi không có ai theo nghề nhạc nhưng chúng tôi đều biết tầm quan trọng của âm nhạc hàn lâm đối với việc phát triển nhân cách của con người. Khi biết Kim Ngân thích học nhạc là chúng tôi ủng hộ và đầu tư cho cháu ngay…”.

 

Nói về cuộc thi piano quốc tế mang tên “Nikolai Rubinstein”, Kim Ngân tâm sự: “Nhờ có sự quan tâm và hy sinh của cha mẹ, sự tận tụy của thầy cô mà em mới có được như ngày hôm nay. Giải nhất vừa qua chỉ là niềm vui ban đầu, em thấy mình còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa trên con đường nghệ thuật”.

 

Được biết, hiện nay Kim Ngân đang theo học năm cuối tại trường Trung cấp âm nhạc trực thuộc Nhạc Viện Tchaikovsky. Khi được hỏi về những dự định trong tương lai, Kim Ngân sốt sắng: “Em sẽ tiếp tục thi lên bậc Đại học của Nhạc Viện Tchaikovsky. Sau khi tốt nghiệp, em muốn được trở về Việt Nam để góp phần đào tạo cho đất nước những nghệ sĩ tương lai của dòng nhạc hàn lâm”.

 

Có thể nói, với các chuyên ngành piano, gõ giao hưởng (percussion), thanh nhạc và chỉ huy hiện nay, Nhạc viện TPHCM đã khẳng định được “đẳng cấp” của mình trong đào tạo chính quy.

 

Riêng chuyên ngành đàn dây (violin, viola, cello và contrabass), Nhạc viện TPHCM từng đào tạo nên những tên tuổi Bùi Công Duy, Tăng Thành Nam, Nguyễn Hữu Nguyên, Nguyễn Hữu Khôi Nam, Hoàng Tuấn Cương, Nguyễn Quốc Trường, Tạ Tôn, Hoàng Linh Chi… Tuy nhiên, những năm gần đây, do đặc thù riêng của chuyên ngành mà thí sinh ghi danh tuyển sinh đầu vào của các khoa đàn dây, kèn, âm nhạc dân tộc có bị hạn chế.

 

Sự thiếu hụt này chỉ có thể khắc phục được sau vài năm nữa. Trong tương lai, Nhạc viện TPHCM sẽ không ngừng đổi mới về mọi mặt, mở rộng hợp tác giao lưu trong và ngoài nước để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, xứng đáng là một đơn vị đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp của cả nước.

 

Ảnh : Nguyễn Thị Kim Ngân biểu diễn tại Moscow.

 

ĐAN VI - SGGP