Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
675
116.674.424
 
Đánh giặc
Vũ Ngọc Anh

Vừa rồi trong đám Giỗ gia tộc, tôi gặp lại chú Mười Chức – người bà con trong họ - đi tập kết hồi 54. Sau hòa bình, chú về, lúc đấu làm lớn, sau làm nhỏ và rồi giờ thì đã về hưu hơn vài chục năm nay.

 

Chú kể chuyện đánh giặc. Hỏi chú “giặc gì”. Chú bảo giặc Mỹ. Chú đánh Mỹ thôi chứ chú không đáng ai khác sao ? Có chứ, đánh cả thằng ngụy nữa chứ. Chú giết được bao nhiêu thằng Mỹ…thằng Ngụy ? Tao chưa giết được thằng Mỹ nào, chỉ có vài chục thằng Ngụy thôi. Chú bao nhiêu năm đi bộ đội lên tới cấp tá mà chỉ diệt được có từng ấy thằng giặc sao ?

 

Mày dốt quá ! Giặc là thằng cướp Nước…thằng bán Nước chứ lính tráng đâu phải là giặc. Lính miền Nam cũng như lính miền Bắc, họ chỉ là dân thôi. Nắng mà…tránh đâu cho khỏi mặt trời. Mầy thấy, sau chiến thắng, lính miền Nam đâu có đi cải tạo…chỉ có bọn chỉ huy mới học tập cải tạo thôi.

 

Chuyện chiến trường mà: bôm rơi…lạc đạn chỉ là chuyện vô tình. Lính của đôi bên chẳng muốn giết nhau đâu. Họ bị chỉ huy của họ lùa vào nơi đầu tên mũi đạn…chứ họ có muốn đến nơi đó đâu.

 

Lính miền nam dù bị bắt buộc nhưng chú giết họ có phải vì họ thi hành công vụ không ?

 

Mày hiểu “công vụ” là gì không ? Công vụ là việc chung. “Chung” có nghĩa là việc của toàn dân, việc của cả nước, việc của quốc gia, của dân tộc, của tổ quốc chứ không phải việc thi hành mệnh lệnh của bọn cướp nước…của bọn bán nước là công vụ đâu. Lính miến Nam ngày xưa chỉ là công cụ của bọn thống trị…bị đẩy ra chiến trường để chết thay cho chúng…và họ nằm xuống trong cái vô tình của chiến tranh.

 

Tao có giết họ nhưng là chuyện vô tình của súng đạn. Nói đúng ra là tao đã tiêu diệt cái công cụ của bọn xấu…chứ lính tráng đó đâu có làm cái việc của dân…của nước…của quốc gia…của tổ quốc đâu.

Họ - những người lính – đâu có làm cái việc gọi là “thi hành công vụ” đâu….họ bị thi hành mệnh lệnh mà thôi. Tao giết cái công cụ chứ tao đâu có giết cái công vụ !

 

Nếu họ - những người lính đó – làm đúng cái công vụ của Nhân Dân, của Đất Nước, của Tổ Quốc trao thì tao đã có lỗi rồi. Lỗi chống lại Đồng bào, chống lại Quốc Gia, chống lại Dân Tộc, chống lại Tổ Quốc.

 

Tao được thăng chức, được ban thưởng huân chương là vì những người lính kia không phải bị giết trong lúc thi hành công vụ đó !

 

Mày không học lịch sử, mày không biết gì hết. Mười Chức trong vụ án “Máu thắm đồng Nọc Nạn” (*) đâm thằng cò tây Tournier dẫn lũ lu la đến cướp đất cướp lúa của gia đình Biên Toại chết queo mà Chánh án Tòa tây là De Rozario cũng còn tha bổng kia kìa. Đâu có buột tội “chông người thừa hành công vụ” đâu. Công tố viên Moreau trong Tòa Đại Hình Cần Thơ năm ấy nói: “Gia đình Biện Toại rất đáng thương, bị hững kẻ không có trái tim (hommes sans coeur) đến cướp đất.” Hai luật sư người Pháp: Tricon và Zévaco đã biện hộ miễn phí cho gia đình Biện Toại bằng bản án tha bổng và buột tội kẻ cướp. Đó, lũ chúng nó đâu phải thi hành công vụ gì đâu mà bắt lỗi người ta.

 

Tao thứ mười nên ông nội mày đặt tên cho tao là Mười Chức là theo cái tích ấy.

Tao đánh lũ cướp Đất, cướp Nước chứ phải tao có giết người thực thi công vụ gì đâu.

Công vụ phải là việc của Đống Bào, cho Quốc Gia, vì Tố Quốc, đúng nguyện vọng của cà Dân Tộc.

Thi hành công vụ là làm theo lương tâm của một công dân được Nhân Dân ủy thác, Quốc Gia tín nhiệm, Tố Quốc trông chờ.

Dầu có kết cho tao cái tội giết người thì cũng không ghép tao được vào tội chống lại người thừa hành công vụ vì họ không được Nhân Dân ủy thác, không được Quốc Gia tín nhiệm, không được Tổ Quốc mong đợi.

Ngoài việc chiến trường, trong một đất nước ổn định, “công vụ” (Service public, affaire publique, officiel / Civil service, official duty), được luật pháp định nghĩa là “việc được Hiến Pháp và Luật Pháp bảo vệ

Giờ mấy hiều công vụ là gì chưa ?

 

 (*)http://vi.wikipedia.org/wiki/V%E1%BB%A5_%C3%A1n_N%E1%BB%8Dc_N%E1%BA%A1n

 

Vũ Ngọc Anh
Số lần đọc: 1904
Ngày đăng: 23.02.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Đặng Thân đã tạo ra một thế giới nghệ thuật đi xa hơn những gì nhiều nhà văn hàng đầu khác đã làm[*] - Phạm Xuân Thạch
Trí thức … bại là an ? - Vũ Ngọc Anh
Thân Phận Trí Thức - Vũ Ngọc Anh
Mùa Xuân Miến Điện - Khuất Đẩu
Trí thức làng Vũ Đại - Nam Dao
Giáo sư TQ gọi dân Hong Kong là 'đồ chó' - Khuất Đẩu
Con Tem Rồng Trung Quốc Hù Dọa Ai? - Khuất Đẩu
RỒNG … có thực không ? - Vũ Ngọc Anh
Chẳng Đáng Là Cái “Luỵ” Cho Văn Chương - Khải Nguyên
Đôi Điều Nói Lại Về Chữ Tân - Hà văn Thùy
Cùng một tác giả
Đặng Phùng Quân (truyện ngắn)
Cánh hoa vô ưu (tạp văn)
Đánh giặc (đối thoại)
Ta đi tìm Mình (tạp văn)
Thư mở...cho mầy (đối thoại)
Trái Cấm (tiểu luận)
“ Ừ ” (đối thoại)
Ngôn Pháp (nghệ thuật)
TomTom (tạp văn)
Chạy Mất Dép (tạp văn)
Thú tủi nhục (tạp văn)
Hóa văn (tạp văn)
Trái Cấm (tạp văn)
Vô ngôn sư (tiểu luận)
VÀNG và LỬA (tiểu luận)
Chuyện con tim (truyện ngắn)