Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
652
115.982.142
 
Thông Điệp của Olympic London 2012
Vũ Ngọc Anh

 

 

Xem truyền hình trực tiếp buổi lễ khai mạc Olympic London thật mãn nhãn: Hoành tráng và tuyệt vời !

 

Ban tổ chức xây một ngọn đồi xoắn ốc từ lớn đến đỉnh nhỏ dần ngay trong vận động trường khai mạc buổi lễ làm gợi nhớ đến một huyền thoại về một thời nhân loại từ thống nhất đến tan rã gọi là Babel - có nghĩa là lộn xộn - mà sau này mỗi quốc gia tham dự sẽ cắm lá cờ nước mình lên đó...một ngọn đồi cỏ xanh hoang dã thiên nhiên và trên đỉnh đồi là một cây xanh lớn. Có lẽ Olympic London muốn nhắc nhở nhân loại hay cũng là ước vọng về một môi trường xanh trên quả đất nhỏ bé này mà mỗi chúng ta (quốc gia) đều cùng chung trách nhiệm...cùng một ''tiếng nói'' chung !

 

 

Ấn tượng nhất là màn khởi đầu: - các em bé đang chơi vui vẻ thì bổng dưng những con ma hung dữ hiện đến...các em hoảng sợ và bỏ chạy. Liền lập tức các thiên thần từ trên không hiện xuống đưa các em vào...mỗi em một chiếc giường. Các em đa chủng tộc...nhiều màu da...và mỗi em mặc bộ đồ ngủ theo văn hóa riêng của nước mình. Các em khỏe mạnh...tung tăng nhảy nhót trên chiếc giường của mình một cách hân hoan như đang tận hưởng môt hạnh phúc êm đềm tuyệt vời.

 

Các thiên thần này mặc đồng phục như y tá (hoặc cô giáo giữ trẻ - nurses) đi đến từng giường và dỗ giấc ngủ cho từng em...và các em yên giấc nồng. Các cô gái thiên thần này tươi trẻ...diệu dàng...dễ thương... luôn luôn nở nụ cười thật đáng yêu !

 

Cái gì làm cho tuổi thơ không có được một giấc ngủ bình yên ? Bôm rơi...đạn lạc ! Chiến tranh chăng ?

 

Những con qủi (ma) màu đen kia mang nhiều hình dáng khác nhau...nhưng các thiên thần đó thì chỉ một sắc phục: - chiến tranh gieo rắc đau khổ và sợ hãi thì đa dạng và phát xuất từ nhiều nơi; nhưng hòa bình cho hành tinh này thì chỉ có một dạng...đó là bình yên chăng ?

 

Cũng cùng một chủ đề thống nhất trong vận hội Olympic London này: - cho chúng ta xem những nhóm bạn trẻ cùng nhau vui ca nhảy hát...trong đó có một chàng trai ở nhóm này liên tục gọi điện thoại...và một nàng thiếu nữ ở nhóm kia cũng liên tục dùng chiếc điện thoại cầm tay liên lạc. Sau cùng chàng châu Phi da đen đó cũng gặp cô thiếu nữ da bánh mật châu Mỹ Latinh kia bằng một nụ hôn say đắm.

 

Họ cách xa nhau cả nữa địa cầu...và nhờ phương tiện mạng lưới toàn cầu (Internet) mà họ nối kết với nhau...ngã vào vòng tay nhau ! Một hoài bảo mà Thế Vận Hội London muốn gửi đến mọi người...mọi tiếng nói...mọi dân tộc..một ước mơ liên kết không ngoài tầm tay !

 

 

Truyền hình trực tiếp cũng cho chúng ta thấy hình ảnh 5 chiếc vòng tròn từ xa xa nhau...tiến dần lại vối nhau...và sau cùng chúng móc vào nhau thành 5 vòng tròn liên kết làm thành biểu tượng của Thế Vận Hội: - một định nghĩa thật rõ ràng = 5 vòng tròn là 5 màu khác nhau: 5 sự cá biệt nhưng gắn kết với nhau trong cùng một ước mơ, trong cùng một ý chí, trong cùng một nguyện vọng hợp nhất nhưng không đồng nhất!

 

Chuyện châm lửa đốt lên ngọn đuốc Thế Vận Hội London kỳ này cũng làm cho tôi thêm suy nghĩ.

 

Khi rước đuốc vào vận động trướng Olympic, mình tìm hoài không thấy cái ''đài đuốc Thế Vận Hội'' đâu cả và hơi thắc mắc : tại sao cây đuốc đưa vào lại phải châm cho 5 vận động viên khác nữa và chạy đi dâu ? Đến khi 5 cái mồi đuốc này dừng lại và họ châm vào 5 cái mồi khác nhau...à thì ra (mình nghĩ)...5 mồi đuốc này tượng trưng cho 5 cái vòng tròn kia...5 châu lục ! Khi lửa chạy hết một vòng tròn thì (mình không đếm được bao nhiêu - 204 quốc gia tham dự) những chiếc cột ấy từ từ dựng lên...tất cả các ngọn lửa trên đầu mỗi chiếc cột chụm lại...thành một vòng lửa làm thành một ''đài lửa''.

 

À...một định nghĩa chính xác: Ngọn đuốc Olympic không phải là ''duy nhất'' mà chỉ là ''hợp nhất'' để gửi một thông điệp rõ ràng về ''một sự liên kết với từng bản sắc riêng'' !

Những hoạt cảnh cho một thông điệp thống nhất đầy ấn tượng !

 

Vũ Ngọc Anh
Số lần đọc: 1594
Ngày đăng: 31.07.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Những Ghi Chép Nhỏ Ở Thailand - Nguyễn Thị Hậu
Nửa Tháng Bảy - Nguyễn Hồng Nhung
Những bình đất nung méo mó - Nguyễn Linh Khiếu
Một Người Anh - Trần Dzạ Lữ
Phạm Văn Nhàn, Những hiển lộ từ miền ký ức - Nguyễn Lệ Uyên
Chữ Tháng Sáu - Nguyễn Hồng Nhung
Bão Tháng Sáu - Cẩm Loan
Nhớ “Cơn Lốc Màu Hoa Hồng” Trên Cầu Thị Nghè - Phạm Nga
Chiều Tha Hương - Trương Hoàng Minh
Tiếng Gà Trưa & Nỗi Nhớ Thương Hoài Niệm Một Đời… - Mang Viên Long
Cùng một tác giả
Đặng Phùng Quân (truyện ngắn)
Cánh hoa vô ưu (tạp văn)
Đánh giặc (đối thoại)
Ta đi tìm Mình (tạp văn)
Thư mở...cho mầy (đối thoại)
Trái Cấm (tiểu luận)
“ Ừ ” (đối thoại)
Ngôn Pháp (nghệ thuật)
TomTom (tạp văn)
Chạy Mất Dép (tạp văn)
Thú tủi nhục (tạp văn)
Hóa văn (tạp văn)
Trái Cấm (tạp văn)
Vô ngôn sư (tiểu luận)
VÀNG và LỬA (tiểu luận)
Chuyện con tim (truyện ngắn)