Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.411 tác phẩm
2.747 tác giả
492
116.856.076

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Crash - Những tiếng vỡ của thân phận
Không phải ngẫu nhiên mà phim Crash của đạo diễn Scott Cameron nhận được đến 6 đề cử giải Oscar của năm nay.Đây là bộ phim của những việc nhỏ, những nhân vật nhỏ nhưng lại đề cập đến một vấn đề vô cùng lớn – nạn phân biệt chủng tộc. Những nhân vật bình thường, cặp vợ chồng nghị sĩ da trắng, cặp vợ chồng đạo diễn da đen, hai viên cảnh sát da trắng, 2 gã lưu manh da đen, gia đình bán tạp hóa người Ba Tư, gia đình anh thợ sửa khóa da đen, gã buôn người dân châu Á... các nhân vật, màu da cứ đan chồng lên nhau trong một diễn biến phim phức tạp.

Như Tommy, anh chàng cảnh sát rất ghét sự phân biệt chủng tộc nhưng cuối cùng đã rút súng bắn một thanh niên da đen vui tính, vì anh này muốn lấy tượng thánh trong túi áo của mình. Hay như Ryan, viên cảnh sát vì tức giận cô tiếp tân bệnh viện người da đen đã từ chối tiếp nhận ca bệnh của cha mình, đã nhục mạ người vợ da đen trước mặt người chồng nhưng rồi chính anh cũng đã cứu người phụ nữ này ra khỏi xe bất chấp khả năng mình có thể tan xác cùng vụ nổ xe. Hai gã da đen ăn cắp xe đã đụng phải một người đàn ông châu Á - một gã buôn người, rồi chính gã ăn cắp luôn mang trong đầu một thị kiến chủng tộc lớn lại là anh hùng khi giải cứu tất cả người châu Á bị xích trong chiếc xe tải của gã châu Á nọ. Hay anh chàng thợ khóa da đen hiền lành nhưng luôn bị màu da của mình gây khó trong công việc đến nỗi bị người đàn ông Ba Tư giương súng bắn.

 

Crash là một bộ phim rất khó tóm tắt. Nội dung nó đã tràn ra khỏi khuôn khổ của bộ phim, những tiếp nối không hề có luật nhân quả, người tốt có thể thành kẻ giết người, kẻ tưởng hung tợn lại rất mực thương con, một vụ mưu sát trở thành một hành động cứu vớt con người, một hành động tôn vinh lại là một mưu đồ đê tiện.... Trong một đời sống mà hành động của anh không thể kiểm soát nổi là tốt hay xấu thì Crash – những tiếng đổ vỡ - có thể vang lên bất cứ lúc nào. Quan trọng là những người hàn gắn nó.

 

Cô bé da đen 5 tuổi đã lao ra đỡ đạn cho cha mình vì tin rằng cha đã tặng cho mình một chiếc áo choàng vô hình có khả năng chống đạn. Một ông già Ba Tư tin cô bé ấy là thiên thần chỉ vì cô bé không chết dưới họng súng của mình nhưng ông đâu ngờ con gái ông đã tráo đạn giả. Bằng tấm thảm bay cô bé da đen tặng ông, ông vững tin hơn trong cuộc sống của nước Mỹ rộng lớn. Cô bé ấy là thiên thần từ 1.001 đêm trở về. Như tiếng yêu và giọt nước mắt nghẹn ngào của người vợ bị làm nhục và người chồng tuyệt vọng trong đêm tuyết rơi giữa tiếng hát vút cao thánh ca là một cảnh tuyệt đẹp. Như cô vợ đỏng đảnh của ngài nghị sĩ đã yêu thương người giúp việc châu Á của mình biết bao, khi chỉ có mỗi mình bà đưa cô vào bệnh viện trong đêm đầy tuyết ấy. Như những người châu Á bị bắt cóc hân hoan trước những đốm tuyết tự do trên phố Los Angeles trong nụ cười mãn nguyện của gã tội phạm da đen lần đầu thấy mình có ích.

 

Crash (bản DVD tiếng Việt có tựa Tai nạn bất ngờ) –nói rằng, phân biệt chủng tộc là một vấn đề lớn, còn rất lâu ta mới xóa bỏ được nhưng mỗi con người hãy bắt đầu để trái tim tìm đến trái tim như một cuộc cách mạng xóa bỏ nó. Một thông điệp đơn giản như những bông tuyết rơi nhưng rất đẹp, những đốm tuyết đầu mùa bao giờ cũng đẹp cả!

 

Cảnh trong phim Crash

Vương Thuấn - NLDO
Tin tức khác