Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
810
116.688.339

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Cha, con và những giải thưởng
Vài năm gần đây, trong giới nhiếp ảnh ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) xuất hiện thêm 2 tên tuổi mới có duyên với các giải thưởng nhiếp ảnh trong nước và quốc tế, đặc biệt là các giải thưởng nhiếp ảnh trên internet. Một điều khá lý thú, hai nghệ sĩ nhiếp ảnh này là hai cha con: nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Bách Thảo (sinh năm 1943) và NSNA Nguyễn Vinh Hiển (sinh năm 1972).

Giải thưởng mới nhất vào cuối năm 2005 khi cả hai cha con cùng bước lên bục vinh dự tại khách sạn New World (TP.HCM) trong cuộc thi ảnh EPSON 2005, do Công ty EPSON và Hội Nhiếp ảnh TP.HCM tổ chức. Tác phẩm Tình cha của NSNA Nguyễn Bách Thảo đạt giải thưởng lớn tại cuộc thi ảnh, còn NSNA Nguyễn Vinh Hiển đạt giải nhì với tác phẩm Bức tranh quê nhóm chủ đề thiên nhiên, và cũng với tác phẩm này tác giả còn nhận được giải đặc biệt Epson Color Imaging Contest 2005.

 

Chỉ tính riêng thành tích nhiếp ảnh đạt được trong năm 2005 của Nguyễn Vinh Hiển thôi cũng thật đáng nể khi anh nhận cùng lúc 2 giải nhì (tác phẩm Thẹn thùng và Làn sương công nghiệp) và một giải ba tại cuộc thi nhiếp ảnh tỉnh Vĩnh Long. Cùng lúc đó, tác phẩm Vũ khúc Lâm thôn nhận Bằng danh dự cuộc thi ảnh quốc tế VN 2005, tác phẩm Thẹn thùng còn đạt giải C Ảnh xuất sắc quốc gia 2005, Con đường đến lớp giải ba đề tài Giáo dục toàn quốc, Chân dung thanh niên tình nguyện giải nhì cuộc thi ảnh qua mạng Việt Nam chuyển động và tác phẩm này cũng đạt giải nhất cuộc thi Báo chí tỉnh Vĩnh Long và còn nhiều giải khuyến khích tại các cuộc thi ảnh khu vực ĐBSCL, Phụ nữ TP.HCM và toàn quốc. Tuy nhiên, cái đáng quý lại không chỉ dừng lại ở bộ sưu tập giải thưởng mà đáng nói nhất là ngọn lửa đam mê nghệ thuật đã được nhen nhóm trong ngôi nhà bên sông Tiền này. NSNA Nguyễn Bách Thảo cho biết: "Tôi mê nghệ thuật rồi truyền lại cho con trai mình, không ngờ nó còn mê hơn tôi nữa, con hơn cha là nhà có phúc mà".

 

Còn nhớ năm 2004, lần đầu tiên Hội NSNA TP.HCM tổ chức cuộc thi ảnh qua mạng với đề tài Việt Nam đang chuyển động, tác phẩm Niềm tin của NSNA Nguyễn Bách Thảo đạt giải nhất với ấn tượng cận cảnh hai gương mặt mẹ con có nụ cười rạng rỡ hết mình cổ vũ cho bóng đá Việt Nam. Và bức ảnh đó liên tục xuất hiện trên các tờ báo mỗi lần đội Việt Nam tranh giải bóng đá lớn trong khu vực. NSNA Nguyễn Bách Thảo hiện là Phó chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi tỉnh Vĩnh Long. "Hy vọng trong năm 2006, hai cha con chúng tôi sẽ cùng in chung một tập ảnh để ghi lại những khoảnh khắc một thời làm kỷ niệm và tặng bạn bè" - NSNA Nguyễn Bách Thảo tâm sự.

 

Hình: Tác phẩm Chân dung thanh niên tình nguyện

Trường Công Khả - TNO
Tin tức khác