Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.427 tác phẩm
2.747 tác giả
372
117.065.563

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Ra mắt "Việt Nam 2005 - Tổng quan của báo giới"
Hôm qua (1.3), tại HN, Hội Nhà báo VN, Báo Lao Động, Nhà xuất bản Lao Động đã tổ chức họp báo chính thức giới thiệu "Việt Nam 2005 - Tổng quan của báo giới" - ấn phẩm được đông đảo dư luận đánh giá là một công trình công phu, gây ấn tượng mạnh cả về nội dung lẫn hình thức.

Sau thành công của "Tổng quan báo giới 2004", đây là năm thứ hai cuốn niên báo tập hợp những tác phẩm báo chí xuất sắc trong năm 2005 được ra mắt bạn đọc. Sách dày 400 trang, bao gồm hơn 200 bài báo của 180 tác giả từ 34 cơ quan báo chí VN. Nội dung sách được chia thành 7 mảng lớn: Chính trị, kinh tế, giáo dục - xã hội, quốc tế, văn hoá, thể thao, khoa học - môi trường.

 

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Lê Quốc Trung - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo VN, Tổng Giám đốc TTXVN, Trưởng ban chỉ đạo biên soạn cuốn sách cho biết: "Việc cho ra đời cuốn sách Việt Nam 2005 - Tổng quan của báo giới" là một sáng kiến tốt, nó cung cấp một cái nhìn tương đối toàn cảnh của báo chí VN trong năm. So với cuốn Tổng quan báo giới năm ngoái, cuốn Tổng quan báo giới năm nay có chất lượng được nâng lên một bước, cả về cách lựa chọn bài vở lẫn sử dụng hình ảnh. Riêng về ảnh, có một số ý kiến cho rằng nên sử dụng ảnh nguyên bản thì tốt hơn. Nhưng quan điểm của tôi hơi khác. Việc Ban biên soạn dử dụng thêm nhiều ảnh mới, theo tôi, đã làm cuốn sách đẹp, sinh động hơn, thông tin thuyết phục hơn về những vấn đề sách đề cập. Về cách phân chia ra 7 lĩnh vực nội dung lớn về cơ bản cũng là được. Nhưng có thể còn một vài lĩnh vực nào đó như "an ninh quốc phòng" chẳng hạn được phản ánh hơi nhẹ. Cũng sẽ là tốt hơn nếu như trong cuốn Tổng quan báo giới sang năm, Ban biên soạn cố gắng làm sao để giới thiệu những tác phẩm từ nhiều cơ quan báo chí hơn nữa...".

 

Hội đồng tuyển chọn cuốn sách bao gồm các nhà báo, các chuyên gia tên tuổi: Nhà báo Hữu Thọ - trợ lý Tổng Bí thư Đảng CSVN, nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hoá Trung ương, nhà báo Thu Thành - Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, TS Lê Đăng Doanh - chuyên gia kinh tế cao cấp của Chính phủ, GS Tương Lai - nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học, ông Dương Trung Quốc - Tổng Thư ký Hội Sử học VN, TS Lê Ngọc Trà, Viện sĩ Vũ Tuyên Hoàng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật VN, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Dũng, ông Nguyễn Hồng Minh - Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao - Uỷ ban TDTT. Chính uy tín và cách làm việc nghiêm cẩn của Hội đồng tuyển chọn đã tạo nên thành công của cuốn sách.

 

Nhà báo Hữu Thọ - thành viên Hội đồng tuyển chọn - nhận xét: "Cái khó của việc biên tập Tổng quan báo giới 2005 là trong một năm, đời sống đất nước có quá nhiều sự kiện, nhiều sắc màu hoạt động của báo chí nước nhà, vì thế cũng rất phong phú. Trong khuôn khổ giới hạn của một tập sách, mặc dù những người biên tập đã rất cố gắng, nhưng chắc chắn chưa thể giới thiệu đủ những tác phẩm báo chí tiêu biểu...".

 

Phát biểu tại cuộc họp báo, từ góc độ của một người làm sử, ông Dương Trung Quốc khẳng định giá trị của cuốn sách, đồng thời mong muốn Hội Nhà báo VN sắp tới sẽ cho ra đời một trung tâm lưu trữ báo chí để lưu lại lâu dài toàn bộ những giá trị của báo chí nước nhà. Bởi như ông nói, "lịch sử đương đại được làm nên bởi báo chí". Còn ông Lê Dũng - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao - thì có 3 đề nghị đối với Ban biên soạn cuốn sách trong những năm tới: Đó là quảng bá thêm cuốn sách bằng cách xuất bản phiên bản trên CD rom, đưa lên Internet; bổ sung nhiều bài viết của những nhà báo nước ngoài  viết về VN; tính toán để làm sao xuất bản cuốn sách bằng Anh ngữ (và sau đó là Pháp ngữ) để phục vụ những người nước ngoài nghiên cứu và quan tâm tới VN.

 

Cũng tại cuộc họp báo, nhiều nhà báo đã đóng góp một số ý kiến quý báu cho cuốn sách, như nên bổ sung thêm mảng báo chí viết về phụ nữ, trẻ em, hay thêm phần những dự báo trong năm tới. Thay mặt Ban biên soạn, ông Vương Văn Việt - Tổng Biên tập Báo Lao Động - đã tiếp thu và xin hứa sẽ cố gắng tiếp tục hoàn thiện cuốn sách trong những lần xuất bản tới - góp phần đưa "Việt Nam - Tổng quan của báo giới" trở thành một thương hiệu có uy tín trong lòng bạn đọc.

Quang Phương - LDO
Tin tức khác