Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.389 tác phẩm
2.747 tác giả
735
116.711.124

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Truy tặng Huân chương Văn học Nghệ thuật cho cố đạo diễn điện ảnh Việt Nam Lê Mạnh Thích
Ngày 27/2/2006, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Jean-François Blarel, đã trân trọng truy tặng Huân chương Văn học Nghệ thuật cho ông Lê Mạnh Thích, đạo diễn điện ảnh Việt Nam đã từ trần năm 2004. Bà Đào Thị Ưng, vợ cố đạo diễn Lê Mạnh Thích đã nhận Huân chương này.

Sinh năm 1941, ông Lê Mạnh Thích làm việc tại Hãng phim tài liệu Việt Nam trước khi làm nhà quay phim tại nhiều khu vực chiến sự trong chiến tranh chống Mỹ. Sau thời gian ở Đức, ông trở thành đạo diễn của Hãng phim tài liệu trước khi tham gia vào ban giám đốc năm 1999. Là một đạo diễn phim tài liệu nổi tiếng với các tác phẩm đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế, ông là hiện thân của nền ô nền điện ảnh cách mạng ằ, đồng thời kể từ những năm 80, ông thể hiện mong muốn quay phim cuộc sống của người dân Việt Nam, kể cả những người bình thường nhất. Là đối tác gắn bó của Đại sứ quán Pháp trong việc thực hiện các chương trình hợp tác Pháp-Việt trong lĩnh vực điện ảnh, Ông đã đóng vai trò tích cực trong việc tổ chức tháng phim tài liệu đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2002, hoạt động này sau đó đã gặt hái được thành công lớn. Năm 2004, ít lâu trước khi đạo diễn Lê Mạnh Thích từ trần, Chính phủ Pháp đã quyết định trao tặng ông Huân chương Văn học Nghệ thuật.

 

Huân chương này được Tướng de Gaulle đề xướng năm 1957, để vinh danh các cá nhân nổi bật vì có nhiều sáng tạo trong lĩnh vực văn học và nghệ thuật hay có đóng góp cho việc truyền bá văn học nghệ thuật tại Pháp và trên thế giới. Nhiều người Việt Nam đã được nhận huân chương văn học nghệ thuật. Năm 2004, ông Didier Corlou, bếp trưởng khách sạn Sofitel Métropole Hà Nội được nhận huân chương này.

 

Ảnh : Cố đạo diễn Lê Mạnh Thích

Tuyết Minh - HNMDT
Tin tức khác