Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
726
116.693.779

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Chạm khẽ, cứa đau
(Kẻ lạ nhìn tôi từ phía sau - tập truyện Vũ Đình Giang - NXB Hội Nhà Văn và Công ty văn hóa Đông A) Không còn giữ được “yếu tố bất ngờ” kể từ khi “múa đôi” cùng Phan Hồn Nhiên trong cuộc “chơi sách” gây xôn xao hồi đầu năm ngoái, nhưng bù lại Vũ Đình Giang lại gây được sự tò mò thường thấy của kẻ “có lẽ sắp thành một cái gì đó”.

Vì thế khi Kẻ lạ nhìn tôi từ phía sau ra mắt, nó đã có một lượng người đọc không nhỏ chờ đón.

 

Và tác giả cũng không gây thất vọng. Nhiều màu sắc, nhiều xếp đặt, lắm trang trí... những yếu tố thường thấy gần đây trong những sáng tác của những nhà văn kiêm nhà thiết kế “có nghề” như Nguyễn Danh Bằng, Phạm Thúy Hằng... cũng ngổn ngang trong các truyện của họa sĩ thiết kế Vũ Đình Giang: Này tôi mục ruỗng từ đêm trước, Những bức họa xanh xao, Lập thể trượt, Ngôi nhà Mondrian...

 

Nhưng nó không làm cho người ta mệt mỏi và lạc lối loanh quanh giữa những trò chơi tạo hình. Vượt lên trên những thủ thuật và tài hoa mà nghề nghiệp khá thời thượng của mình mang lại, Giang vẫn ý thức giữ cho truyện của mình một không gian riêng biệt, nhiều câu chữ, nhiều chi tiết thể hiện sự cân nhắc, lựa chọn của ngôn từ: Vũ trụ câm, Tuyệt vọng kiểu Giang, Lập lòe váy đỏ, Tạm biệt Trung Lương.

 

Một điểm nữa tạo nên sự hấp dẫn của tập truyện: Vũ Đình Giang đã chạm khẽ được vào thế giới của những tâm hồn lạc lõng giữa hai thế giới: mạnh hay yếu, đàn ông hay đàn bà, nương tựa hay chở che.

 

Không “hình sự” như cuốn tiểu thuyết từng gây dư luận Thế giới không có đàn bà của Bùi Anh Tấn, sự lịch lãm, khẽ khàng, tế nhị của Vũ Đình Giang làm cho người đọc thấm được nỗi đau của những con người đặc biệt ấy. Chạm rất khẽ, nhưng mà cứa rất đau...   

Thu Hà - TTO
Tin tức khác